TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310806
  TÀI LIỆU KHCN

  Yên Bái: Đổi thay ở vùng trồng cam Nông Trường Trần Phú
05/01/2015

Văn Chấn là một huyện miền núi, có tổng diện tích tự nhiên 120.758,5 hà, chiếm 17% diện tích toàn tỉnh. Từ lâu, huyện Văn Chấn không chỉ được nhiều người biết đến với những sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng như chè Tuyết Shan Suối Giàng mà còn nổi tiếng với những vườn cam rộng lớn ở Thị trấn Nông Trường Trần Phú. Cây cam đã và đang góp phần tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân nơi đây.

Giờ đây, đi khắp Nông Trường Trần Phú chúng tôi đã thấy được sự thay đổi rõ rệt trong cuộc sống của người dân nơi đây, những căn nhà mái ngói, cấp 4 đã được thay thế bằng những ngôi nhà mới xây khang trang, những biệt thự hiện đại.

Cây cam bắt đầu được trồng trên đất Văn Chấn từ những năm 90 của thế kỷ 20. Do cây cam hợp thổ nhưỡng, khí hậu vùng đất này nên sau thời gian chăm sóc, được thu hoạch những lứa cam đầu tiên thấy có hiệu quả, người dân dần dần phá bỏ diện tích chè già cỗi kém hiệu quả sang trồng cam. Cây cam được trồng trong những nương chè, quanh nhà, vào cả trong những sườn đồi dốc…

Thị trấn Nông Trường Trần Phú hiện là một trong những địa phương có diện tích cam lớn nhất huyện Văn Chấn với gần 400 ha, sản lượng mỗi năm đạt trên 2.000 tấn đã đem về cho người dân nơi đây trên 60 tỷ đồng.

Người dân ở Thị trấn Nông Trường Trần Phú (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) đang chăm sóc vườn cam.

Xác định đây là loại cây mũi nhọn trong thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu của người dân địa phương, Đảng bộ, chính quyền thị trấn Nông Trường Trần Phú đã chỉ đạo nhân dân mạnh dạn chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cam với những giống cam chất lượng cao như: cam sành, cam Đường canh, cam V2, cam sen, cam Valencia, … Với chất lượng cam có vị ngọt đượm, thơm giòn, có giá trị dinh dưỡng cao, cam ở thị trấn Nông Trường Trần Phú từ lâu đã khẳng định được chỗ đứng đối với người tiêu dùng Yên Bái.

Ông Phạm Văn Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND Thị trấn Nông Trường Trần Phú cho biết: “Cây cam được người dân Văn Chấn trồng rất lâu rồi. Trước đây, bà con chưa nắm được kỹ thuật thâm canh nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Trong thời gian gần đây, bà con đưa vào trồng một số giống cam mới vào trồng trên địa bàn và đã nhanh chóng thích nghi với khí hậu đất đai nơi đây. Trong thời gian tới, Thị trấn tiếp tục quy hoạch vùng sản xuất cam để hạn chế tối đa làm ảnh hưởng đến diện tích chè sản xuất của nông trường chè Trần Phú. Thêm vào đó, chúng tôi sẽ phối hợp cùng với một số đơn vị, tổ chức để tiến tới xây dựng thương hiệu cam sành Văn Chấn”

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thống, Tổ 8 - Thị trấn Nông Trường Trần Phú là một trong những hộ điển hình với nguồn thu từ trồng cam lên đến hơn tỷ đồng mỗi năm. Hiện nay đang vào thời điểm bắt đầu thu hoạch cam các loại, với hơn 2 ha cam các loại như: cam sành, cam đường canh, cam chanh,.. mỗi năm gia đình ông thu được từ 40 - 50 tấn, với giá bán trung bình từ 20.000 - 35.000 đồng/kg, các loại cam cũng đem về cho gia đình ông nguồn thu nhập hơn tỷ đồng. Để có được những cây cam trĩu quả, ngọt lịm, ông đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc để hạn chế tối đa sâu bệnh cho cam, đảm bảo được chất lượng quả khi xuất bán. Số tiền lãi qua các năm được ông dùng một phần để tái đầu tư vào vườn cam của gia đình nên vườn cam nhà ông luôn trĩu quả và được thương lái đến tận nhà mua với giá cao.

Hiện nay, trên toàn Thị trấn Nông Trường Trần Phú có 500/1.580 hộ dân có thu nhập chủ yếu từ cây cam, trong đó có khoảng gần 100 hộ có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, số hộ nghèo toàn Thị trấn đã giảm chỉ còn 4%. Ngoài hộ nhà ông Nguyễn Văn Thống, thì ở Thị trấn Nông Trường Trần Phú còn rất nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu với nguồn thu hàng trăm triệu đồng từ trồng cam như: hộ anh Phạm Văn Đường ở Tổ 7, hộ anh Nguyễn Văn Mạnh Tổ 8. 

Với mong muốn xây dựng được thương hiệu riêng cho cam Văn Chấn, bên cạnh sự quan tâm của các cấp chính quyền thì quan trọng hơn cả là việc nâng cao nhận thức của người trồng cam trong việc đầu tư chăm sóc ban đầu, đặc biệt là quy trình kỹ thuật sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải được giám sát, tuân thủ nghiêm ngặt, bảo đảm các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Hy vọng trong thời gian tới thương hiệu cam Trần Phú sẽ sớm được chính thức công nhận để mở rộng thị trường sản phẩm nông sản này. Có như vậy, cây cam mới có thể phát triển bền vững, đem lại cuộc sống ấm no cho bà con nơi đây.

Nguyễn Thị Minh Phượng-Trung tâm Khuyến nông Yên Bái
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu