TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310774
  TÀI LIỆU KHCN

  Lai Châu: Người dân tộc mông sản xuất giỏi
05/01/2015

Đó chính là anh Phê A Vừ ở bản Huổi Lùng, xã Nậm Loỏng, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu, hai năm liền 2012 và 2013 đạt danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

    Vào thăm gia đình anh, ai cũng phải ngỡ ngàng bởi ngôi nhà 2 tầng khang trang, sạch đẹp vốn là tài sản rất hiếm đối với đồng bào người Mông nơi đây, được anh xây dựng từ kết quả quá trình sản xuất của gia đình.

Sau khi dẫn chúng tôi đi tham quan, anh hồ hởi khoe: “Trước đây gia đình chỉ có hơn 3 ha đất sản xuất, mình mạnh dạn mua thêm hơn 3 ha đất nữa để có điều kiện đầu tư sản xuất tập trung. Trên diện tích này, mình chia ra sản xuất từng loại cây trồng phù hợp với từng loại đất, cụ thể gồm: 1,2 ha đất sản xuất lúa, 2,5 ha đất sản xuất ngô, 1 ha đất trồng chè, 1,5 ha rừng kinh tế, 0,3 ha đất trồng nhãn và 400 m2 ao thả cá. Riêng 2,5 ha đất ngô trước đây chỉ sản xuất một vụ ngô mùa thì nay đã có 0,7 ha sản xuất thêm một vụ ngô thu đông. Bên cạnh đó mình cũng tranh thủ chăn nuôi thêm, mỗi năm gia đình cũng nuôi được khoảng 100 con gà, 100 con ngan vịt, 4 – 5 con lợn và 02 con trâu để phục vụ cày kéo”.

Anh Vừ (người thứ 7 từ trái sang) đang trao đổi kinh nghiệm sản xuất với bà con

Khi hỏi về thu nhập của gia đình, anh cho biết: với 1,2 ha đất sản xuất lúa một vụ cho thu hoạch khoảng 7 tấn lúa. Ngoài việc để phục vụ cho sinh hoạt gia đình và chăn nuôi, còn bán ra thị trường được khoảng 20 triệu đồng; 2,5 ha ngô cho 15 tấn ngô vụ mùa và 3,5 tấn ngô vụ thu, tổng khoảng 18,5 tấn với giá bán bình quân 5.500 đồng/kg được thu trên 100 triệu đồng; 1ha chè cho thu bình quân 10 tấn búp tươi/năm, với giá bán 5.000 đồng/kg cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng; còn với 1,5 ha rừng kinh tế chủ yếu là cây măng, vầu mỗi năm cũng cho thu nhập khoảng 10 triệu đồng từ tiền bán măng và cây tre, vầu. Ngoài ra, các khoản thu từ cây nhãn, chăn nuôi lợn, gà, vịt và cá cũng cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng/năm. Như vậy, tổng thu nhập của gia đình anh Vừ đạt gần 200 triệu đồng/năm, trừ chi phí đầu tư ban đầu, thu lãi trên 100 triệu đồng/năm. Đây là nguồn thu nhập rất lớn đối với người nông dân Lai Châu, đặc biệt là đối với đồng bào người dân tộc Mông như anh.

Cũng nhờ sản xuất giỏi, thu nhập cao nên anh Vừ có điều kiện cho 4 người con ăn học, trong đó 3 người đang học đại học. Khi hỏi về dự định của anh thời gian tới, anh cho biết: “Các cháu đi học hết cả rồi, chẳng có người làm nên mình không đầu tư mở rộng nữa, chỉ duy trì diện tích hiện có, tập trung đầu tư thâm canh, sử dụng các giống lúa, ngô mới có năng suất cao, chất lượng tốt để nâng cao năng suất, tăng thu nhập”.

Ông Lê Hồng Quyết, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Loỏng cho biết: Gia đình anh Vừ là hộ nông dân tiêu biểu trong sản xuất của xã, luôn đi đầu trong các phong trào sản xuất của địa phương. Hiện thu nhập bình quân chung của toàn xã chỉ đạt 9 triệu đồng/người/năm, nhưng gia đình anh đã có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Chúng tôi luôn vận động người dân trong xã học tập và làm theo gia đình anh Vừ.

Từ thành công của gia đình anh Vừ, chúng tôi thầm nghĩ, nếu mỗi thôn, bản có nhiều người như anh thì sẽ chẳng còn hộ nghèo, hộ đói và công cuộc xây dựng nông thôn mới sẽ sớm về đích và đạt kết quả cao.

Theo Thông tin Khuyến nông Việt Nam, Số 20/2014
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu