TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310699
  TÀI LIỆU KHCN

  Hòa Bình: Thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm từ cây phật thủ
29/01/2015

So với cấy lúa, trồng ngô ở vùng nông thôn thì trồng cây phật thủ cho thu nhập cao gấp 4 đến 5 lần. Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Văn Khuyên ở xóm Thông, xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình). Nhờ cây trồng này mà đưa cuộc sống của gia đình ông từ khó khăn vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

    Từ năm 2006, ông Khuyên đã nhận thầu đất 5% của xã với diện tích 4.000 m2 (ký hợp đồng 1 năm). Những năm đó cuộc sống khó khăn nên ông chỉ biết trồng cây lúa, cây khoai… mong đủ ăn, ấm cái bụng là tốt, chứ đâu đã nghĩ được để làm giàu. Sau bao năm canh tác, đổ bao mồ hôi công sức nhưng vẫn khó khăn thiếu thốn. Nhiều đêm suy nghĩ, trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế và qua tìm tòi ông đã biết đến giống cây phật thủ. Nhận thấy đây là giống cây không đòi hỏi quá cao về kỹ thuật, lại giữ giá trên thị trường, hơn nữa tại huyện hiện chưa có người đầu tư giống cây này, vì vậy, năm 2009 ông Khuyên mạnh dạn vay mượn đầu tư vào trồng phật thủ. Với số tiền vay mượn được 30 triệu, ông đã khăn gói xuống Hoài Đức (Hà Nội) để học hỏi kinh nghiệm và mua giống về trồng.
Nhờ trồng phật thủ mà mỗi năm đem về cho gia đình ông Nguyễn Văn Khuyên thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Khuyên cho biết: "Là người tiên phong đưa cây phật thủ về trồng trên đất đồi núi nên tôi cũng rất lo không biết loại cây mới này có phù hợp với khí hậu, đất đai vùng cao và cho hiệu quả như mong đợi không. Nhưng chỉ sau một năm chăm sóc, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Hơn 300 cây phật thủ của tôi cứ mơn mởn xanh tươi và đến năm thứ 2 cây đã cho quả. Bình quân có khoảng 50 quả/cây và nếu chăm sóc tốt số quả trên cây có thể hơn thế. Với giá bán trung bình tại vườn 50.000 - 70.000 đồng/quả, quả loại đẹp lên đến 200.000 - 300.000 đồng/quả; gần tết năm 2013 tôi bán có quả 1 triệu đồng/quả”.

Theo ông Khuyên, phật thủ là cây dễ trồng, mất ít công chăm sóc, chi phí đầu vào thấp nhưng lợi nhuận thu về lại cao. Để cho quả phật thủ có mẫu mã đẹp, sáng bóng thì người trồng cần chú ý phun thuốc để phòng, chống các bệnh như: nấm, sỉ sắt, rệp. Hiện nay, mỗi năm gia đình ông thu hoạch 1 đợt quả phụ và 1 đợt quả trong dịp Tết cổ truyền.

Quả phật thủ thu hút thị hiếu của người tiêu dùng bởi quan niệm tâm linh và dùng để thờ phật và gia tiên. Được ví như bàn tay phật lúc cụm vào, lúc xòa ra che chở mang an lành, sung túc đến cho mọi gia đình, chính vì vậy mà mỗi dịp tết đến, loại quả này lại đắt hàng giúp nhiều hộ trồng làm giàu. Năm 2012, gia đình ông Khuyên thu nhập 280 triệu đồng, năm 2013 thu 130 triệu và năm nay dự kiến ông cũng thu về trên dưới 100 triệu đồng.

Để mở rộng diện tích ông Nguyễn Văn Khuyên đã trồng thêm 60 cây phật thủ, hiện đang cho bói quả. Để đưa cây phật thủ phát triển ổn định và lâu dài trên vùng cao, ông Khuyên mong muốn được UBND xã Hợp Thịnh ký hợp đồng với gia đình cho thầu đất 5% của xã thời hạn 5 năm đến 10 năm (hiện giờ xã cho ký thầu 1 năm một) để ông mạnh dạn đầu tư công sức, phân bón cho cây phật thủ đơm hoa kết trái trên vùng cao xã Hợp Thịnh./.

Phạm Thủy-Trung tâm Khuyến nông Hòa Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu