TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311044
  TÀI LIỆU KHCN

  Bình Định: Thu nhập khá nhờ chăn nuôi bò sinh sản
09/03/2015
Bình Định: Thu nhập khá nhờ chăn nuôi bò sinh sảnNhiều hộ dân xã Cát Nhơn đã thoát nghèo nhờ chăn nuôi bò sinh sản

Trong những năm gần đây, phong trào chăn nuôi bò sinh sản ở xã Cát Nhơn – huyện Phù Cát ngày càng phát triển, góp phần tạo việc làm và nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân.

    Ông Trương Ngọc Hưng – Chủ tịch hội nông dân xã Cát Nhơn cho biết: “Toàn xã hiện có tổng đàn bò 2.324 con, trong đó bò lai chiếm 80,5% tổng đàn, với hơn 50% hộ dân trong xã có chăn nuôi bò. Bằng sự cần cù, siêng năng của người nông dân cộng với nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào và lợi thế sẵn có về đất đai nên đàn bò ở xã Cát Nhơn phát triển tốt. Thêm vào đó, giá bò luôn ổn định ở mức cao nên hầu hết người chăn nuôi bò đều có lãi, nhiều hộ có của ăn của để và đã có nhiều hộ thoát nghèo cũng nhờ nuôi bò”.

          Gia đình ông Hà Văn Hùng ở thôn Chánh Nhơn là một trong những hộ chăn nuôi bò lâu năm ở xã Cát Nhơn. Theo ông Hùng thì nuôi bò dễ, không tốn nhiều công chăm sóc và ít rủi ro hơn so với các vật nuôi khác như heo, gà... , chỉ cần chọn giống tốt, giữ gìn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và thực hiện tiêm phòng đầy đủ là bò phát triển tốt. Hiện tại gia đình ông Hùng nuôi 3 bò cái sinh sản, tận dụng quỹ đất vườn điều sau nhà cộng với nguồn phụ phẩm nông nghiệp và rau, cỏ trồng được nên nguồn thức ăn cho bò được đảm bảo. Chuồng trại được ông đầu tư xây dựng cao ráo, thoáng mát về mùa hè và ấm về mùa đông. Theo ông Hùng tính toán, mỗi bò cái sinh sản nếu chọn giống tốt và chăm sóc đầy đủ thì mỗi năm sẽ cho ra một bê con, mỗi bê con khi được 7 đến 10 tháng tuổi với giá bán như hiện nay thì có giá từ 12 đến 15 triệu đồng và tùy theo số lượng bò cái sinh sản và chế độ chăm sóc thì thu nhập từ chăn nuôi bò sẽ tăng lên đáng kể. Như vậy, riêng với gia đình ông Hùng, với 3 bò cái sinh sản thì mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lãi từ 30 đến 40 triệu trồng. Nhờ đó, ông có điều kiện trang trải trong cuộc sống. Không những thế, nguồn phân bò còn được tận dụng để bón cho lúa, rau màu và vườn điều, nhiều lúc còn có dư để bán. Nhờ đó, các loại cây trồng của gia đình ông đều phát triển tốt, cho năng suất cao và thu nhập ổn định.

          Trước đây gia đình ông Nguyễn Hữu Lại ở thôn Đại Ân thuộc diện cận nghèo của xã, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Tuy nhiên nhờ biết phát huy lợi thế đất đai ở địa phương, ông đã đầu tư nuôi bò, đem lại nguồn thu nhập đáng kể, góp phần đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển, từng bước vươn lên thoát nghèo. Lập gia đình chỉ với hai bàn tay trắng, mọi chi phí của gia đình chỉ trông chờ vào thu nhập từ 4 sào ruộng lúa và tiền công đi làm thợ mộc của ông Lại trong những lúc nông nhàn. Không cam chịu đói nghèo, từ năm 1997, với nguồn vốn ít ỏi tích góp được và vay thêm ngân hàng 7 triệu đồng nữa, vợ chồng ông Lại đầu tư mua 2 con bò cái sinh sản về nuôi, với giá mỗi con 4,5 triệu đồng. Từ 2 con bò này, nhờ chăm sóc tốt nên chỉ 1 năm sau đã cho ra 2 bê con. Sau một thời gian, ông bán 2 con bò sinh sản ban đầu đi để trả lại vốn cho ngân hàng và có điều kiện tập trung chăm sóc 2 con bê con để làm giống. Với bản tính siêng năng, cần cù và tận dụng điều kiện đất đai của địa phương, ông đã nuôi bò phát triển tốt, chỉ sau khoảng 3 năm, ông đã có bò bán để trang trải cho cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó, ông cũng chú trọng đến việc lai tạo giống nên đàn bò của gia đình ông ngày càng phát triển, các con bò giống đều sinh sản ổn định mỗi năm 1 con.

          Ông Lại cho biết, để bò sinh sản phát triển tốt, hàng ngày vợ chồng ông thay nhau chăn thả trên các đồi, gò gần nhà; cộng với nguồn rơm rạ từ 1 ha ruộng lúa và 1 sào cỏ voi tự trồng nên đảm bảo được nguồn thức ăn cho đàn bò. Thêm vào đó, chuồng bò phải được xây dựng chắc chắn, đủ ấm vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè, có rông cho bò đi dạo, máng ăn phải sạch sẽ và tuân thủ theo đúng lịch tiêm phòng của địa phương. Hiện tại đàn bò của gia đình ông có 9 con, trong đó có 6 bò cái sinh sản, với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, bình quân mỗi năm ông bán từ 5 đến 6 con bê con với giá trị từ 50 đến 70 triệu đồng, cộng với thu nhập từ tiền bán phân bò mỗi năm khoảng 10 triệu đồng. Nhờ đó, chỉ tính riêng từ bò, mỗi năm gia đình ông thu nhập gần 80 triệu đồng.

Có thể nói, chăn nuôi bò sinh sản là một hướng đi đúng và có hiệu quả của nhiều người dân ở xã Cát Nhơn. Mặc dù nguồn thu nhập không lớn nhưng hiệu quả từ chăn nuôi bò mang lại là rất đáng kể đối với người dân ở nông thôn. Trong thời gian tới, xã Cát Nhơn sẽ tiếp tục vận động nhân dân mở rộng quy mô chăn nuôi, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật để người dân áp dụng vào chăn nuôi có hiệu quả. Đồng thời, tạo điều kiện giúp các hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư chăn nuôi bò, nhằm tạo việc làm và vươn lên thoát nghèo, từng bước hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo và tăng thu nhập của người dân theo tiêu chí nông thông mới – ông Lê Minh Sự - chủ tịch UBND xã Cát Nhơn cho biết./.

Trường Giang - Đài truyền thanh huyện Phù Cát
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu