TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310873
  TÀI LIỆU KHCN

  Điện Biên: Làm giàu từ mô hình chăn nuôi tổng hợp
20/03/2015

Anh Trần Văn Sinh ở Đội 11 - xã Thanh Hưng - huyện Điện Biên là tấm gương điển hình trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương. Sinh năm 1971, quê gốc ở Hà Nam nhưng anh Sinh lại chọn con đường làm giàu trên vùng đất Tây Bắc.

    Năm 1997, anh Sinh lập gia đình. Cuộc sống thôn quê vất vả, vợ chồng anh làm đủ nghề nhưng cũng chẳng để dư ra được đồng nào. Bàn bạc mãi, vợ chồng anh quyết tâm lên Tây Bắc lập. Lúc đầu do chưa quen phương thức làm ăn nên hai vợ chồng cũng đi làm thuê kiếm sống và tích lũy được chút vốn liếng. Nhờ người quen giới thiệu, vợ chồng anh vào Đội 11 – xã Thanh Hưng mua được 4.000 m2 đất để trồng lúa, đào ao thả cá, nuôi 5 con lợn thịt, và 1 con lợn nái. Thế nhưng, cuộc sống của gia đình anh càng ngày càng khó khăn khi 2 đứa con lần lượt ra đời. Không nản chí, anh cùng vợ quyết tâm chọn chăn nuôi là hướng giải thoát của gia đình

Năm 2008, vợ chồng anh mạnh dạn vay vốn 100 triệu đồng của ngân hàng nông nghiệp và ngân hàng chính sách của huyện để đầu tư vào chăn nuôi. Anh đầu tư xây dựng cơ ngơi chuồng trại rộng 500 m2, nuôi 15 con lợn nái,. Một năm sau, đàn lợn nái của anh đẻ 2 lứa, mỗi lứa có khoảng 150 con lợn thịt. Anh để lại nuôi hết, không bán giống lợn con. Trong khi không ít hộ nông dân trong bản, xã bỏ chuồng vì sợ dịch bệnh, giá bán lợn bấp bênh, giá thức ăn cho lợn leo thang thì anh Sinh vẫn kiên trì chăn nuôi lợn để phát triển kinh tế gia đình. Quy mô trang trại được xây dựng, quản lý một cách khoa học. Khu chuồng lợn được chia thành nhiều khu riêng biệt gồm: khu chuồng chăn nuôi lợn nái sinh sản, khu chuồng chăn nuôi lợn hậu bị và khu chuồng chăn nuôi lợn thịt thương phẩm.

Anh Sinh tâm sự, làm nghề chăn nuôi rất khó, do vậy anh rất hay nghe đài, ti vi, đọc báo, đặc biệt là các báo có chuyên mục Khuyến nông của tỉnh. Anh còn đi thăm quan thực tế một số mô hình trong và ngoài tỉnh. Theo anh, chăm sóc đàn lợn, nhất là lợn nái cần tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật để lợn giống đạt chất lượng tốt nhất, lợn thương phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi con lợn ngay từ khi bắt đầu nuôi được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin để phòng bệnh. Trung bình mỗi tuần một lần anh phun khử trùng toàn bộ khu chuồng trại. Đồng thời định kỳ mỗi tháng hai lần anh phun thuốc khử mùi bảo đảm cho chuồng trại và môi trường xung quanh luôn được giữ vệ sinh, sạch mầm bệnh.

 Để có nguồn thức ăn đảm bảo, anh Sinh mua tại các đại lý cấp 1 của thành phố Điện Biên và ký hợp đồng với hãng thức ăn gia súc có uy tín ở Hà Nội và Thái Bình. Nhờ vậy mà trang trại chăn nuôi của gia đình anh Sinh luôn phòng tránh được dịch bệnh, lợn giống và lợn thương phẩm của gia đình anh luôn bán được giá bởi thương lái và các hộ chăn nuôi tin tưởng vào chất lượng. Doanh thu bình quân của trang trại trong năm 2013 đạt tới 700-800 triệu đồng, trừ chi phí cho thu lãi 120 triệu đồng.

Anh Sinh đang cho đàn lợn ăn

Ao cá của vợ chồng anh có diện tích 1.800 m2 nuôi các loại cá cung cấp cho thị trường như cá rô phi, cá trăm, cá trôi,… Mỗi năm anh thu lãi khoảng 40-50 triệu đồng.

Ngoài ra, tận dụng mặt nước ao, anh Sinh còn nuôi 1000 con vịt đẻ lấy trứng. Mỗi ngày anh thu được 900 quả, giá bán đổ buôn cho các thương lái 2.500/quả, trừ chi phí thức ăn anh thu lãi được được 500.000/ngày.

Tổng thu nhập từ mô hình chăn nuôi tổng hợp, trừ chi phí tất cả thì một năm vợ chồng anh Sinh thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình mà vợ chồng anh còn tạo điều kiện cho 4 hộ gia đình trong Đội (bản) có công ăn việc làm ổn định với mức lương 3 triệu đồng/tháng.

Gia đình anh Sinh rất tích cực đóng góp gây dựng phong trào chăn nuôi tổng hợp theo mô hình trang trại có hiệu quả ở địa phương. Gia đình anh Sinh đã giúp đỡ cho nhiều gia đình hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn bằng lợn giống, vịt giống, cá giống và kinh nghiệm chăn nuôi. Việc làm của anh Sinh góp phần mang lại thu nhập, tạo việc làm, cải thiện đời sống cho nhiều gia đình hội viên nông dân trong xã.

Hoàng Khắc Tân-Trung tâm Khuyến nông Điện Biên
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu