TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310717
  TÀI LIỆU KHCN

  Phú Yên: Người phụ nữ dân tộc Ê Đê làm kinh tế giỏi
28/03/2015
Phú Yên: Người phụ nữ dân tộc Ê Đê làm kinh tế giỏiVườn tiêu xanh ngát của gia đình chị Mí Phương

Đó là chị Mí Phương ở buôn Ken, xã EaBá, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Chị là một gương điển hình sản xuất giỏi, vươn lên làm giàu, mang về lợi nhuận cho gia đình hơn 500 triệu đồng mỗi năm và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

    Xuất thân trong một gia đình thuần nông ở xã nghèo miền núi, đời sống gia đình và người dân nơi đây rất khó khăn, chủ yếu là tự cung tự cấp, nguồn thu nhập ít ỏi từ việc trồng lúa nương và rừng. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn rất hạn chế. Khao khát thoát cái đói, cái nghèo luôn canh cánh trong suy nghĩ của người dân nơi đây, trong đó có gia đình chị Mí Phương. Gia đình chị là ngọn cờ đầu trong việc chấp hành các chính sách của Đảng, chủ trương đường lối của Nhà nước. Đặc biệt, gia đình chị tích cưc tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về sản xuất nông nghiệp, mạnh dạn đầu tư áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, lên kế hoạch sản xuất khoa học, sử dụng quỹ đất của gia đình hợp lý.

Là  người bản địa nên có lợi thế diện tích đất sản xuất của gia đình khá nhiều, khoảng 22 ha. Với cách nghĩ và cách làm khoa học, chị Mí Phương quyết định dành 5 ha là để trồng cà phê xen với cây cao su, 10 ha trồng khoai mì để lấy ngắn nuôi dài, 1 ha trồng lúa để phục vụ lương thực cho gia đình, 5 ha trồng cây lâm nghiệp và chăn nuôi 25 con bò.

Nhờ sự quy hoạch bài bản, nên từ năm 2010, gia đình chị đã có của ăn của để. Nhưng không chịu để đồng tiền nằm yên, chị còn mạnh dạn mua máy cày, máy tuốt lúa, xe vận tải nông sản… nhằm phục vụ cho bà con quanh vùng và tạo thêm nguồn thu cho gia đình.

Chị cũng không ngần ngại chia sẻ về nguồn thu nhập ổn định hiện nay của gia đình mình. Chị cho biết chị kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa cho lợi nhuận hàng năm khoảng 100 triệu đồng, 5 ha cà phê xen cao su mỗi năm cho lợi nhuận 200 triệu đồng. Đàn bò sinh sản mỗi năm từ 7 đến 10 con bê con cho lợi nhuận khoảng 60 triệu đồng. Đó là chị chưa kể đến 10 ha đất trồng mì và 5 ha đất trồng cây lâm nghiệp đang chuẩn bị cho thu hoạch.

Chị Mí Phương tự hào bên ngôi nhà của gia đình

Đứng bên cạnh ngôi nhà  khang trang vừa dựng xong có giá trị tiền tỉ, chị Mí Phương tự hào nói để có được ngày hôm nay là nhờ vào chính sách chủ trương đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Nhờ vậy, gia đình chị đã có của ăn của để, các con ăn học tới nơi tới chốn có đứa còn thi đậu vào đại học để mai sau phục vụ cho thôn bản ngày càng giàu đẹp hơn.

Chứng kiến mô hình làm kinh tế giỏi của gia đình chị Mí Phương, những người làm công tác khuyến nông như được tăng thêm sự nhiệt huyết, tiếp tục cống hiến hết mình vì sự nghiệp khuyến nông. Mong rằng có nhiều đồng bào thiểu số học tập tấm gương sản xuất giỏi của chị Mí Phương để nông nghiệp tỉnh nhà ngày càng vững mạnh.

Lê Hữu Phúc-Trung tâm KN-KN Phú Yên
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu