TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310706
  TÀI LIỆU KHCN

  Bạc Liêu: Hiệu quả từ mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học ở Phước Long
11/04/2015

Trong những năm gần đây, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi được đẩy mạnh. Từ phong trào này xuất hiện nhiều tấm gương điển hình về phát triển kinh tế. Gia đình anh Lê Văn Sỹ ở ấp Mỹ Hòa, xã Hưng Phú, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu là một tấm gương như thế khi đã vượt khó vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng.

Những ngày đầu mới lập nghiệp trên mảnh đất bố mẹ cho hai vợ chồng, anh chị chỉ trông vào 2 công ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ. Do thiếu kinh nghiệm sản xuất, dù làm thêm nhiều nghề phụ nhưng cuộc sống vẫn khó khăn, thu nhập eo hẹp. Quyết tâm thoát khỏi cảnh đói nghèo, cộng với sức trẻ, vợ chồng anh bàn với nhau phải đầu tư phát triển kinh tế. Trăn trở nhiều đêm, anh Sỹ nhận thấy gia đình mình có diện tích đất vườn rộng cùng với vốn kinh nghiệm chăn nuôi truyền thống của gia đình, lại được chứng thực một số mô hình chăn  nuôi hiệu quả trên truyền hình, anh bàn với vợ dùng số vốn ít ỏi dành dụm được để chăn nuôi gà. Lúc đầu, do kinh nghiệm chăn nuôi chưa nhiều, lại chưa chú trọng khâu phòng chống dịch bệnh nên lứa gà mới nuôi của gia đình anh mắc bệnh rồi chết. Không nản chí, anh quyết tâm gây dựng lại để tiếp tục phát triển chăn nuôi. Anh tích cực tham gia các lớp tập huấn do cán bộ khuyến nông và trạm thú y tổ chức về chăn nuôi, tham khảo thêm sách báo, ti vi và kinh nghiệm từ những hộ chăn nuôi trong xã. Đến cuối năm 2013, anh bàn với vợ đầu tư xây dựng lại chuồng trại để chăn nuôi gà thịt trên nền đệm lót sinh học với quy mô 500 con/lứa. Sau thời gian gần 3 tháng nuôi, gia đình anh thu lãi khoảng 14,5 triệu đồng từ đàn gà.

Từ thành công bước đầu, năm 2014, anh quyết định mở rộng thêm chuồng trại chăn nuôi gà thịt, với quy mô 1.000 con/lứa. Sau thời gian gần 3 tháng nuôi, gà có trọng lượng bình quân 1,3 kg/con ,với giá 65.000 - 70.000 đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí cũng cho thu lãi hơn 35 triệu đồng. Với đầu ra thuận lợi, anh Sỹ tiếp tục tái đàn tăng quy mô lên 3.000 con. Khi được hỏi về kinh nghiệm nuôi gà, anh Sỹ chia sẻ: “Gia đình tôi nuôi gà nhiều năm nay, đã từng gặp thất bại thiệt hại về kinh tế tương đối lớn. Những kinh nghiệm mà tôi tích lũy được trong quá trình chăn nuôi, cộng với việc tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi đã giúp tôi được tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật mới, áp dụng vào chăn nuôi nên đạt hiệu quả cao. Ngoài việc mua con giống ở cơ sở có uy tín, đáng tin cậy thì người chăn nuôi cần nắm vững và làm tốt quy trình kỹ thuật chăn nuôi gà, đồng thời công tác tiêm phòng dịch bệnh phải đầy đủ thì đàn gà mới phát triển khỏe mạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Anh Lê Văn Sỹ chăm sóc đàn gà

Hiện tại anh Sỹ xây dựng được 5 trại gà, mỗi trại có thể nuôi được 600 con và đàn gà phát triển tốt. Có thể nói mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Sỹ là một trong những mô hình tiêu biểu của xã Hưng Phú. Với vai trò của một nông dân có trách nhiệm và nhiệt tình, sự cố gắng, nỗ lực, dám nghĩ, dám làm của anh đã không những đưa gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu mà còn đóng góp vào thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Phạm Ngọc Thiên-Trạm Khuyến nông Khuyến ngư Phước Long, Bạc Liêu
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu