TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310954
  TÀI LIỆU KHCN

  Quảng Ngãi: Hiệu quả từ Dự án áp dụng tiến bộ kỹ thuật đồng bộ trong sản xuất lúa gạo cho đồng bào dân tộc xã Ba Điền
05/01/2015

Xã Ba Điền là xã vùng cao huyện Ba Tơ, nơi mà trình độ dân trí còn hạn chế, phong tục tập quán lạc hậu, các khâu canh tác chủ yếu đều bằng thủ công, nhất là khâu làm đất nên kéo dài thời gian, khâu thu hoạch và sơ chế thóc còn lạc hậu, lúa sau khi thu hoạch về không hong phơi trước khi bảo quản làm giảm phẩm chất của lúa gạo, ảnh hưởng đến chất lượng và sức khỏe cộng đồng.

Nhằm giúp vùng đồng bào dân tộc xã Ba Điền thay đổi tập quán canh tác, bảo quản lúa gạo theo đúng qui trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã triển khai dự án “Áp dụng tiến bộ kỹ thuật đồng bộ, nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất lúa, gạo cho đồng bào dân tộc xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi” giai đoạn 2013-2015 để hỗ trợ người dân nơi đây.

Cán bộ dự án bàn giao máy tuốt sàn thóc liên hoàn cho bà con tham gia mô hình.

Dự án được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các ban ngành. Năm 2014, đơn vị triển khai đã bàn giao máy, thiết bị đưa vào sản xuất đảm bảo kịp thời vụ, bao gồm:

- 10 máy tuốt sàng thóc liên hoàn được giao cho 10 tổ sản xuất của 4 thôn Hy Long, Gò Ghênh, Làng Rêu và Làng Tương. Thông số kỹ thuật của máy: Công suất động cơ 2,5Kw, Kích thước: 1220 x 1000 x 930mm. Năng suất ≥ 320 kg/h, tỷ lệ sạch ≥ 99%, tỷ lệ tổn thất ≤ 1,5%, tỷ lệ hỏng ≤ 0,5%.

          - 9.900 m2 bạt nhựa được bàn giao cho 198 hộ (50 m2 bạt phơi thóc/ hộ). Bạt có kích thước: 8,333m x 6,0m

- 150 thùng tôn đã được bàn giao 150 hộ (01 thùng tôn/ hộ). Thùng có kích thước: dày 0,6mm, đường kính 80 cm, cao 85 cm.

Ngoài ra, dự án còn tổ chức 03 lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật theo mô hình cho 150 hộ tham gia; 03 hội nghị tổng kết, đánh giá mô hình với 180 đại biểu dự hội nghị.

Bước đầu, dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực:

+ Các mô hình đã giúp người dân tiếp cận, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, từng bước đưa cơ giới hoá vào sản xuất, thu hoạch, bảo quản lúa gạo.

+ Giúp cho người dân biết cách hong, phơi lúa gạo và các sản phẩm nông nghiệp, không để các sản phẩm còn tươi đem bảo quản, hạn chế được sự phát sinh, phát triển của nấm mốc so với phương thức bảo quản trước đây.

+ Giảm cường độ lao động và giảm chi phí đầu vào trong sản xuất, giảm chi phí trong khâu thu hoạch lúa giúp mang lại thu nhập cho người dân; Góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa, tránh được thời tiết bất lợi.

+ Giảm tổn thất trong thu hoạch, hong phơi và bảo quản thóc gạo.

Cán bộ dự án bàn giao thùng tôn cho bà con tham gia mô hình

Ông Phạm Văn Hòa ở tổ 7, thôn Làng Tương, xã Ba Điền cho biết: “Các hộ tham gia dự án được nhận máy, thiết bị; được tập huấn để nắm vững các thao tác cơ bản để sử dụng, bảo quản vật tư, thiết bị phục vụ cho gia đình. Mô hình đã giúp cho người dân chúng tôi thu hoạch lúa kịp thời tránh được mưa bão. Lúa hao hụt ít hơn so với thu hoạch bằng bồ tuốt lúa thông thường như trước đây”. Còn ông Phạm Văn Thiêng ở tổ 2, thôn Gò Nghênh thì chia sẻ rằng: “Mô hình đã giúp cho người dân chúng tôi bước đầu thay đổi được tập quán cũ. Trước đây khi thu hoạch lúa về, chúng tôi để nguyên trong bao không hong, phơi làm cho lúa gạo bị ẩm mốc, mất phẩm chất. Qua mô hình, chúng tôi đã biết cách hong, phơi khô lúa gạo có sử dụng bạt, có thể bảo quản lâu dài”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Ba Điền Nguyễn Anh Khoa: Khi dự án được triển khai đã được đông đảo bà con nông dân đồng tình hưởng ứng và tích cực làm theo. Đến nay, người dân địa phương bước đầu thay đổi dần tập quán canh tác lạc hậu và bảo quản nông sản không đúng cách.

Dự án “Áp dụng tiến bộ kỹ thuật đồng bộ nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất lúa, gạo cho xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi” đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất; cải thiện chất lượng lúa, gạo nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc. Ngoài ra dự án còn cùng các ngành chức năng góp phần hạn chế căn bệnh lạ “dày sừng lòng bàn chân, bàn tay” đã từng hoành hành tại xã Ba Điền.

Đến nay, đồng bào dân tộc xã Ba Điền tham gia mô hình đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong khâu làm đất, thu hoạch, bảo quản và dự trữ lúa, gạo phòng tránh nhiễm nấm mốc góp phần hạn chế bệnh tật. Năm 2014, không phát hiện thêm trường hợp nào bị bệnh “sừng” bàn tay, bàn chân.

Đinh Hải Đăng-Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu