TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310848
  TÀI LIỆU KHCN

  Phú Yên: Tỷ phú nuôi tôm thẻ chân trắng
24/05/2015
Được cán bộ nông nghiệp xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên giới thiệu, chúng tôi tìm đến mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên nền cát trải bạt của anh Lê Văn Nhất ở thôn Hòa Thạch.        

Anh Nhất sinh năm 1978 tại mảnh đất Hòa Thạnh nhưng cuộc đời không suôn sẻ. Năm 19 tuổi, bố mất, chưa có công ăn việc làm ổn định nên anh theo người chú vào Đại Lãnh thuộc tỉnh Khánh Hòa để làm thuê. Cái duyên đến với con tôm là chính thời gian làm thuê mướn này. Đến năm 2011 tích góp được chút vốn liếng, anh quyết định quay về làm giàu trên chính mảnh đất mà bố anh đã để lại.

Để lập nghiệp, anh dành phần lớn thời gian để tìm hiểu tài liệu khoa học trên mạng, tham gia đầy đủ các khóa tập huấn kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn, anh đã đưa ra một quy trình nuôi riêng cho gia đình anh.

Bắt đầu từ năm 2012, với diện tích nuôi là 2 ha, anh đã thành công và thu lãi cao. Những năm sau, anh đã mở rộng thêm diện tích thành gần 4 ha, và năm nào cũng có lãi từ 2 đến 3 tỷ đồng. Tôi nghĩ đó chỉ là con số khiêm tốn vì anh không muốn phô trương như tính cách nội tâm, nói ít làm nhiều của mình.

Anh Nhất (áo xanh) giới thiệu mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của gia đình

Nhìn mô hình nuôi tôm của anh đầu tư mới thấy hết được tâm huyết mà anh đã đầu tư vào đó, bài bản và đúng quy trình kỹ thuật từ khâu ương đến nuôi thương phẩm. Anh ưu tiên và mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chọn giống, thức ăn, thiết kế ao, quy trình chăm sóc, vệ sinh môi trường nuôi bên trong và bên ngoài… Anh còn tự mày mò sáng kiến ra các thiết bị điện điều khiển hệ thống tạo ô-xy cho ao nuôi rất tiện lợi, thông dụng, dễ điều khiển, có hệ thống máy phát điện dự bị khi nguồn điện chính bị ngắt…

Xuất phát từ niềm đam mê với con tôm thẻ chân trắng nên khi chúng tôi hỏi nhiều câu hỏi hóc búa về kỹ thuật nuôi hoặc các quy trình mới, anh đều trả lời được và rất thuyết phục.

Ngồi tiếp chúng tôi chưa tới một giờ đồng hồ mà anh Nhất đã được nhận nhiều cuộc điện thoại gọi đến hỏi về kỹ thuật nuôi tôm. Anh chia sẻ, nhờ nuôi tôm thành công, nên anh đã nổi tiếng và kết bạn trên khắp cả nước từ Quảng Bình cho đến các tỉnh miền Nam. Những cuộc điện thoại mà anh vừa nhận là của các bạn nuôi mới vào nghề nhờ anh tư vấn. Có khi rảnh, anh còn đến tận nơi để chia sẻ kinh nghiệm. Công việc tư vấn này là hoàn toàn tự nguyện và miễn phí.

Tuy còn trẻ tuổi nhưng anh Nhất đã có bề dày kinh nghiệm nuôi tôm thẻ chân trắng. Anh là một gương điển hình của tuổi trẻ làm kinh tế tiêu biểu của tỉnh Phú Yên. Năm 2014 anh được thị xã Sông Cầu bầu chọn tham dự hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi lần thứ XV của tỉnh Phú Yên.

Hệ thống ao nuôi tôm thẻ chân trắng trên nền cát trải bạt của anh Nhất
Lê Hữu Phúc-Trung tâm KNKN Phú Yên
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu