TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310643
  TÀI LIỆU KHCN

  Bình Định: Làm giàu nhờ trồng tiêu trên đất gò đồi
18/06/2015
Trước khi thành công với cây tiêu, ông Phạm Ngọc Khái ở thôn Long Mỹ, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định đã trồng thử nghiệm cây điều, cây chanh và chôm chôm nhưng chỉ đủ chi phí cho sinh hoạt hàng ngày. Năm 2002, ông Khái mạnh dạn chặt bỏ một số cây chôm chôm, chanh kém hiệu quả chuyển sang trồng hơn 600 trụ tiêu xen canh với điều.       

Vốn cẩn thận và ham học hỏi, với quyết tâm đã làm thì phải thành công nên ông Khái đã cất công lặn lội ra tỉnh Quảng Bình để trực tiếp tham quan, học hỏi cách trồng và chăm sóc cây tiêu của những người quen biết. Từ sự giúp đỡ tận tình của những người bạn và những người đã trồng thành công cây tiêu ở Quảng Bình, ông rút được rất nhiều kinh nghiệm quý báu cho mình. “Để đầu tư trồng một trụ hồ tiêu bước đầu chi phí khoảng 400.000 đồng, nếu thuận lợi sau 3 năm mới cho thu hoạch. Vì vậy, bà con nông dân muốn trồng cây tiêu phát triển tốt thì cần chọn mua những giống cây tốt, có nguồn gốc rõ ràng, cây phải đủ tiêu chuẩn cứng cáp mới có sức kháng bệnh và chống chịu tốt với môi trường. Hơn nũa nếu chọn được giống tốt ngay từ ban đầu sẽ đỡ tốn công chăm sóc và chắc chắn giống tốt sẽ cho trái tốt” - Ông Phạm Ngọc Khái chia sẻ.

Ông Phạm Ngọc Khái đang chăm sóc tiêu

Tính đến nay, ông Khái đã có trong tay hơn 2.100 trụ tiêu, trong đó có 1.500 gốc tiêu đã cho quả từ nhiều năm nay. Hiện tiêu đang vào mùa thu hoạch, ông Khái nhẩm tính vụ này ông thu hoạch hơn 4 tấn tiêu. Với giá tiêu luôn ổn định từ 190.000 đồng đến 220.000 đồng/kg, ông có trong tay hơn 800 triệu đồng. Thu nhập này cao hơn rất nhiều lần so với một số cây trồng khác. Không chỉ vậy, với 1 dây tiêu giống, bán giá 15.000 đồng/dây, hàng năm ông Khái cầm chắc vài chục triệu đồng từ bán giống tiêu. Tuy nhiên những hộ khó khăn ở địa phương muốn trồng tiêu, ông chỉ bán với giá “hữu nghị” 3.000 đồng/dây.

Ông Khái chia sẻ thêm kinh nghiệm trồng tiêu của mình: “Muốn cây tiêu phát triển tốt, ngoài giống tốt cần chú ý đến cách chăm sóc và bón phân. Vì nếu không bón đúng phân, đúng thuốc chẳng may mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng khi đó gây thiệt hại cho nhà vườn rất nhiều. Chọn trồng trụ cây sống cho dây tiêu leo cũng mang lại hiệu quả cao, hạn chế được sâu bệnh”. Đó cũng là một trong những kinh nghiệm quý báu của ông Khái được nhiều hộ dân đồng tình ủng hộ.

Chính vì thế, mô hình trồng tiêu cuả ông Khái thành công được nhiều hộ nông dân trong xã đánh giá cao. Cùng với nỗ lực vươn lên làm giàu trên mảnh vườn của gia đình, ông Phạm Ngọc Khái còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cùng bà con nông dân về chuyển đổi cây trồng, làm giàu chính đáng với nhiều loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao. Mới đây, 15 hộ nông dân có sở thích trồng tiêu ở xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ đã liên hệ với gia đình ông Khái để được tham quan, học tập kinh nghiệm trồng tiêu.

Có thể nói, ông Phạm Ngọc Khái ở là một nông dân biết phát huy tính sáng tạo, vượt khó trong lao động sản xuất để vươn lên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

www.khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu