TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310761
  TÀI LIỆU KHCN

  Bắc Giang: Kỹ thuật sản xuất vải thiều độc đáo của người Sán Dìu
18/06/2015
Hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, ông Trần Văn Hành (dân tộc Sán Dìu) ở thôn Chão Cũ, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã không ngừng lao động sáng tạo và thực hiện thành công quy trình sản xuất cho quả vải thiều ra quả trong thân – “vải thiều nho”. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hơn nhiều so với cách sản xuất vải thiều truyền thống…        
    Anh Trần Văn Phúc (con trai ông Hành) giới thiệu về cây vải thiều ra quả trong thân

    Vụ vải thiều năm nay, nếu ai có dịp đến thăm trang trại trồng vải thiều của gia đình ông Trần Văn Hành đều phải trầm trồ khen ngợi bởi kỹ thuật sản xuất vải thiều độc đáo của gia đình anh. Cả 3 ha vải thiều với cả nghìn cây vải đều được gia đình ông Hành thực hiện thành công kỹ thuật mới - cho quả vải thiều ra quả trong thân cây. Theo đó, hầu như cây vải nào quả cũng sai trĩu trịt từ gốc đến ngọn. Do quả vải thiều ra trong tán cây ở dưới thấp nên công việc chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh thuận tiện và đỡ tốn kém hơn so với việc chăm sóc những quả trên ngọn. Vì thế chất lượng quả vải nhà ông Hành to đều và mẫu mã cũng đỏ đẹp hơn. Thông thường vải thiều ở Lục Ngạn phải từ 35 – 40 quả vải thiều mới được 1 kg, nhưng với quả vải trong thân cây của gia đình ông Hành thì chỉ trung bình 30 quả đã được 1 kg. Vụ vải này, gia đình ông Hành ước thu hoạt được trên 30 tấn quả tươi, tăng khoảng 5 tấn so với vụ trước. Khi chúng tôi đến thăm, gia đình ông Hành mới thu hoạch một góc vườn đã được 5 tấn quả, bán với giá bình quân trên 20 nghìn đồng/kg (cao hơn giá thị trường khoảng 3 nghìn đồng kg).

    Điều đặc biệt là những năm trước, để thu hái được hết trang trại vải thiều của gia đình, ông Hành phải thuê 10 lao động, trung bình trong buổi sáng mỗi lao động cũng chỉ thu hoạch được 1 tạ quả. Còn bây giờ, với cách làm quả vải thiều ra quả chùm trên thân cây, ông Hành chỉ cần 5 lao động thu hoạch cũng thời gian như vậy đã đạt 1 tấn quả mà chẳng vất vả gì. Mặt khác, do quả vải thiều nhà ông Hành được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP có chất lượng quả to, mẫu mã đẹp nên nhiều khách hàng đã quen thuộc vào tận vườn đặt mua hàng tấn quả/ngày với giá cao nhất trên thị trường.

    Nói về kinh nghiệm sản xuất vải thiều ra quả trong thân cây, ông Hành chia sẻ, trước tiên cần tỉa cành trên ngọn thật thưa cho ánh sáng chiếu vào thân cây. Sau đó để nguyên những cành nhỏ ra trên thân cây để sau này vải ra quả từ đó. Đồng thời thực hiện biện pháp khoanh cành vào thời gian thích hợp và cách khoanh mở rộng hơn so với việc khoanh cây vải thiều bình thường.

    Với thâm niên hơn chục năm làm cán bộ khuyến nông rồi đến Chủ tịch Hội Nông dân kiêm Chủ nhiệm câu lạc bộ khoa học kỹ thuật nhà nông xã Giáp Sơn, ông Trần Văn Hành luôn gắn bó với cây vải thiều và là một trong những người tiên phong áp dụng kỹ thuật sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP hiệu quả trong xã Giáp Sơn nói riêng và huyện Lục Ngạn nói chung. Thực tế đây đã là vụ vải thứ 3 gia đình ông Hành thực hiện thành công kỹ thuật cho quả vải thiều ra qua trên thân. Với kỹ thuật này, năm nào vườn vải nhà ông cũng được mùa với sản lượng đạt từ 20 – 30 tấn quả, thu về khoảng 500 triệu – 600 triệu đồng/năm. Và đề tài khoa học kỹ thuật này đã được ông Hành mang đi dự thi và đoạt giải Ba trong cuộc thi “Sáng tạo nhà nông” của Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang năm 2014, đồng thời đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật do Liên hiệp Hội khoa học tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, thành công nhất là đề tài cho quả vải thiều ra quả trong thân của ông Hành đã được hơn 100 hộ dân ở trong và ngoài xã Giáp Sơn học tập và áp dụng thành công trên khoảng 100 ha vải thiều ở địa phương.

    Với thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác nên tháng 10 năm 2014, ông Trần Văn Hành đã vinh dự được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do đã có thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển kinh tế - xã hội, giúp nhau xoá đói giảm nghèo ở địa phương.

    Đức Thọ - Đài truyền thanh Lục Ngạn
    |

      
    Trang KHCN phục vụ nông thôn
    LOGO
    Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
    Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
    Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu