TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310923
  TÀI LIỆU KHCN

  Hòa Bình: Tỷ phú nông dân nhờ trồng cam quýt
28/11/2015
Với gần 20 ha cam, quýt các loại như: cam lòng vàng CS1, V2, cam canh, quýt ôn châu, mỗi năm gia đình anh Bùi Việt Bách, khu 3, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong (Hòa Bình) thu nhập tiền tỷ và giải quyết công ăn việc làm cho rất nhiều lao động tại địa phương với mức lương 3-4 triệu đồng/người/tháng.

Bùi Việt Bách sinh ra trong một gia đình nghèo khó nên khi học xong cấp 3 anh đã đi làm thuê với đủ thứ nghề. Tích lũy được chút vốn liếng, anh Bách xin gia đình đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên để đi được lại cần một số tiền rất lớn, trong khi đó gia đình Bách lúc đó còn nghèo khó. Nhìn bố mẹ vay mượn khắp nơi mà chưa đủ số tiền, với lại sang đất khách quê người không biết thế nào nên Bách cũng trăn trở.

Quyết định vào phút chót làm thay đổi cuộc đời Bách. Khi đang làm hồ sơ, tình cờ Bách được thăm Công ty Rau quả và nông sản Cao Phong. Tại đây, Bách được các anh chị giới thiệu và hướng dẫn mô hình trồng cam mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đang trăn trở nên anh Bách nghĩ chỉ cần bỏ một số vốn nhỏ vào đầu tư cải tạo đất trồng cam trên mảnh đất của gia đình và làm bằng cách “lấy ngắn nuôi dài” chắc chắn sẽ ổn mà gia đình đỡ phải chịu cảnh vay mượn. Suy nghĩ và thấy hợp lý lên anh Bách quyết định không đi xuất khẩu lao động nữa mà ở lại quê lập nghiệp với mô hình trồng cam.

Năm 2004, anh bắt tay cải tạo 2 ha đất đồi để trồng cam. Lúc đó anh chủ yếu trồng giống cam xã đoài và cam canh. Được sự giúp đỡ về kỹ thuật của các anh chị ở Công ty Rau quả và Nông sản Cao Phong nên anh cũng nắm bắt được kỹ thuật trồng và chăm sóc. Ngoài việc trồng cam, anh Bách còn tận dụng đất và trồng xen cây mía trắng. Mỗi vụ cây mía cũng đem lại thu nhập cao cho gia đình anh. Từ số tiền bán mía anh lại đầu tư cho cây cam. “Cây không phụ công người chăm sóc”, sau 3 năm, vườn cam của gia đình anh đã cho thu hoạch gần 50 tấn cam, trừ chi phí còn lãi vài trăm triệu đồng.

Nhận thấy cây cam đem lại nguồn thu nhập cao và thị trường tiêu thụ mạnh, anh tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích mỗi năm một ít. Ban đầu là thầu lại đất của bà con trong xã, rồi nhận khoán đất của Công ty Rau quả và nông sản Cao Phong… Đến nay anh Bách đã có trong tay gần 20 ha trồng cam. Song song với mở rộng diện tích, anh cũng trồng thêm cam V2 và quýt ôn châu.

Anh Bách chia sẻ: “Cây cam cũng là loại cây khó tính, đòi hỏi người trồng phải cần mẫn và chăm chỉ. Đặc biệt là phải nắm chắc kỹ thuật trồng từ lúc cây non cho đến thời kỳ cây cho thu hoạch quả. Nhờ vậy mà vườn cây của gia đình tôi lúc nào cũng sai trái, quả to, thơm ngon, và bán được giá”.

Năm 2014, gia đình anh thu 180 tấn cam, quýt với giá bán cam lòng vàng CS1 (thu được 120 tấn) là 19.000 – 22.000 đồng/kg; cam v2 là 48.000 – 50.000 đồng/kg; cam canh: 33.000 – 35.000 đồng/kg. Còn năm 2015, anh ước tính thu hoạch hơn 300 tấn quả và thu nhập khoảng 4,5 tỷ đồng.

Anh Bách (đứng giữa, áo khoác vàng) đang giới thiệu về mô hình trồng cam của gia đình với Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và đoàn tham quan

Anh Bách là thanh niên năng động, dám nghĩ, dám làm, là tấm gương trẻ làm kinh tế giỏi của xã. Anh luôn nhiệt tình, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ bà con trong vùng trồng cam. Nhờ vậy mà mô hình trồng cam của anh đã được lên sóng truyền hình nhiều lần và lần gần đây nhất anh là nhân vật trong phóng sự “sinh ra từ làng” trên kênh VTV6. Không chỉ có truyền hình mà rất nhiều đoàn nông dân đến tham quan học hỏi. Đặc biệt là chuyến thăm quan của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh vào tháng 10 vừa qua cũng đánh giá khá cao về mô hình trồng cam đem lại hiệu quả của gia đình anh Bách nói riêng và toàn huyện Cao Phong nói chung.

Giờ đây, khi hỏi đến những hộ trồng cam tại huyện Cao Phong thì ai cũng biết đến những tỷ phú nông dân. Mỗi vụ trồng cam họ đều có thể mua cho mình một chiếc ô tô hiện đại. Như gia đình anh Bùi Việt Bách từ tiền bán cam, anh cũng đã mua một chiếc ô tô Fotuner và sửa sang lại nhà cửa khang trang.

Mô hình trồng cam, quýt của anh Bùi Việt Bách đã đang đem lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương. Anh được mọi người biết đến là một trong những “đại gia trẻ tuổi” có mức thu nhập hàng năm với doanh thu hàng tỷ đồng./.

Theo Đình Thủy - Trung tâm Khuyến nông Hòa Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu