TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310769
  TÀI LIỆU KHCN

  Cẩm Yên (Hà Tĩnh): Nâng cao thu nhập từ cây rau mùi tàu
05/12/2015
Cẩm Yên là một xã thuần nông, thu nhập người dân chủ yếu trông chờ vào mấy sào ruộng nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Vì vậy để phát triển kinh tế, thoát cảnh đói nghèo và vươn lên làm giàu, người dân nơi đây đã đầu tư phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại.

Những năm gần đây, nhờ chính sách hỗ trợ phát triển vườn mẫu trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phong trào làm kinh tế vườn tại xã Cẩm Yên đã phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh những vườn cam trĩu quả, vốn đã có truyền thống lâu đời cho thu nhập cao thì hiện nay các vườn rau mùi tàu (ngò gai) đang được phát triển và nhân rộng khắp trên địa bàn toàn xã, đặc biệt là thôn Yên Thành.

Ông Trần Duy Tiến là Chủ tịch hội cựu chiến binh xã - đơn vị khởi đầu cho mô hình phát triển kinh tế từ cây rau này. Ông cho biết, ban đầu để làm gia vị cho các bữa ăn hàng ngày, bà con trong thôn tự trồng một ít khóm, thấy cây phát triển tốt, ít sâu bệnh nên bà con nhân rộng ra để bán. Thấy dễ bán, giá cũng được, dễ chăm sóc nên một số hộ bắt tay vào nghiên cứu đầu tư vườn để phát triển kinh tế bằng cách trồng cây rau mùi tàu theo hướng hàng hóa. Với những lợi thế đó, nhằm giúp các hội viên phát triển kinh tế nhờ vào vườn hộ của mình, Hội cựu chiến binh xã phát động Chi hội Cựu chiến binh thôn Yên Thành phát triển mô hình kinh tế vườn từ giống rau này. Được Hội đưa đường, chỉ lối các hội viên tham gia nhiệt tình, tích cực, trong 1 thời gian ngắn hội đã xây dựng được 30 vườn với diện tích mỗi vườn từ 500 – 1.500m2.

Thu hoạch mùi tàu

Ông Nguyễn Văn Tứ là người có diện tích trồng rau mùi tàu lớn nhất trong thôn (1.500m2) cho biết: Nếu tính trên diện tích 500m2 thì tổng chi phí đầu tư ban đầu khoảng 10 - 15 triệu đồng, trong đó chủ yếu là chi phí để làm hệ thống tưới tự động và giàn che. Rau thu hoạch hằng ngày, mỗi ngày khoảng 10 kg, với giá bán 20.000 - 25.000 đồng/kg sẽ cho thu nhập từ 6 – 7,5 triệu đồng. Một năm thu hoạch khoảng 9 tháng, tập trung vào tháng 2 đến tháng 7 vì đến mùa rét rau hay bị nấm nên các chủ vườn phải chuyển sang trồng các cây vụ Đông. Như vậy, doanh thu 1 năm là 50 - 65 triệu đồng, trừ chi phí một năm một gia đình thu nhập 30 - 45 triệu đồng. Ngoài ra, để tận dụng hết không gian trong vườn, một số chủ vườn dùng mướp đắng để làm giàn che cho rau, tăng thêm thu nhập. Mỗi vườn 500m2 có thể trồng 20 - 25 gốc mướp đắng, cũng cho doanh thu khoảng trên 35 triệu đồng/năm. Cộng với cây trồng vụ Đông thì mỗi năm thu nhập từ mỗi vườn đạt trên 100 triệu đồng.

Rau mùi tàu là một loài rau thơm, được nhiều người biết đến nhờ công dụng là làm gia vị cuốn hút khứu giác, tăng sức hấp dẫn cho nhiều món ăn mà ít ai biết rằng rau mùi tàu có rất nhiều công dụng tuyệt vời như trị hôi miệng, đầy hơi, ăn không tiêu, viêm kết mạc, cảm cúm, cảm mạo, trị mục, đái dầm ở trẻ nhỏ, hạ cholesteron trong máu, kiết lỵ, trị nám da… Giống rau được mua tại Trung tâm giống cây trồng Hà Tĩnh, trong quá trình chăm sóc chỉ bón phân và tưới nước theo quy trình, không sử dụng đến các loại thuốc bảo vệ thực vật nên giảm chi phí đầu tư chăm sóc và an toàn cho người sử dụng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với cây rau mùi tàu là công tác thu hoạch chủ yếu bằng tay, nên rất mất công. Cắt ngang thì rau lâu lên, rau chóng tàn nên năng suất thu hoạch kém, do đó người dân chủ yếu thu hái bằng tay để năng suất cao hơn. Tuy vậy, có thể thấy phát triển mô hình kinh tế vườn bằng giống rau mùi tàu là một hướng đi đúng đắn của xã Cẩm Yên, đặc biệt là nhân dân thôn Yên Thành. Trong thời gian tới nhằm từng bước phát triển nhân rộng vườn rau theo hướng bền vững, Hội cựu chiến binh sẽ tập trung chỉ đạo các thành viên nâng cấp hệ thống bét tưới tự động, giàn che…và tìm các đầu mối, thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Theo Kim Thịnh - Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu