TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310743
  TÀI LIỆU KHCN

  Vĩnh Long: Thu nhập cao từ nấm bào ngư
05/12/2015
Vĩnh Long: Thu nhập cao từ nấm bào ngư

Nhận thấy nấm bào ngư khá dễ trồng, phù hợp điều kiện địa phương và khả năng đầu tư của gia đình nên anh Phan Khắc Trung ở ấp Tân Phước, xã Tân Bình, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đã bỏ vốn đầu tư 9.000 bịch nấm bào ngư trồng theo kiểu chất phôi lên kệ. 

Anh cho biết, thấy các loại rau màu tại địa phương luôn trong tình trạng giá cả bấp bênh nên anh đã lên Long An và các vùng lân cận tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng nấm bào ngư. Khi đã có kiến thức, anh quyết định đầu tư trồng nấm bào ngư tại nhà. Giống bào ngư mà anh chọn trồng là giống bào ngư xám. Khi bắt đầu trồng, các khâu từ xây dựng nhà trồng nấm, xử lý nguyên liệu trồng (mùn cưa) đến khâu giống và chăm sóc được anh làm rất kỹ nên trong suốt quá trình trồng nấm phát triển khá tốt và không có bệnh xảy ra. Anh chia sẻ, do nấm được trồng trong nhà nên khâu chăm sóc quản lý cũng rất thuận tiện, chỉ cần phun sương bảo đảm độ ẩm và mát cho nấm phát triển. Chú ý là không tưới thẳng lên bịch phôi mà phun xịt tạo mưa nhẹ rơi từ trên xuống để tạo độ ẩm không khí cần thiết cho nhà trồng nấm, mỗi ngày tưới 2 – 3 lần sao cho độ ẩm khoảng 70 – 75% và nhiệt độ khoảng 27 - 280C là được. Thời gian trồng khoảng 1,5 - 2 tháng là có thể thu hoạch đợt đầu, thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 4 - 5 tháng.

Về hiệu quả kinh tế anh cho biết: một bịch phôi nấm khi trồng tốn chi phí khoảng 4.500 đồng, sau đó sẽ thu hoạch được ít nhất khoảng 300 gam nấm/bịch, với giá bán hiện tại là 40.000 đồng/kg. Như vậy với 9.000 bịch meo giống anh sẽ có lãi được gần 70 triệu đồng. Nấm thu hoạch xong là có thể bán ngay cho các đầu mối tại các chợ địa phương mà cũng không đủ bán.

Hiện tại, anh đã mở rộng quy mô thêm 10.000 bịch phôi đang trong quá chăm sóc và đang xây dựng thêm 01 nhà trồng nấm quy mô 7.000 bịch phôi theo quy trình kỹ thuật mới. Đồng thời, anh cũng đã tự sản xuất phôi nấm nhằm giảm chi phí và giảm sự phụ thuộc vào nguồn phôi giống bên ngoài. Có như vậy, anh mới yên tâm mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó anh cũng cung cấp phôi giống cũng như tư vấn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho người dân khi có nhu cầu.

Theo Minh Luân - Trạm Khuyến nông Bình Tân, Vĩnh Long
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu