TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310754
  TÀI LIỆU KHCN

  Hà Thị Phi - người phụ nữ say mê làm giàu
01/01/2016
Hà Thị Phi - người phụ nữ say mê làm giàu
Một góc trang trại chăn nuôi lợn
            của chị Phi

 Điều có thể "đọc" được ngay ở người phụ nữ này từ cái nhìn đầu tiên, đó là sự mạnh mẽ, quyết đoán và tự tin. Bản lĩnh vững vàng đã giúp chị từng bước vượt qua không ít những khó khăn thách thức, nhanh nhạy nắm bắt các nguồn lực hỗ trợ để làm điểm tựa phát triển kinh tế; đặc biệt là biết lựa chọn hướng đầu tư đúng và huy động được sức mạnh tổng hợp của tập thể để xây dựng mô hình sản xuất.

Khu trang trại tổng hợp liên kết chăn nuôi lợn thương phẩm của HTX Kinh doanh dịch vụ & Chăn nuôi tổng hợp (KDDV & CNTH) ở xã Cẩm Hưng do chị Hà Thị Phi làm Chủ nhiệm, sau gần 3 năm triển khai xây dựng đang trở thành mô hình sản xuất điển hình không chỉ riêng của huyện Cẩm Xuyên.

Theo con đường bê tông mới tinh, phẳng lì, dài hơn 1 cây số dẫn vào khu vực sản xuất của HTX, trước mắt chúng tôi là khu trang trại chăn nuôi tổng hợp được quy hoạch đồng bộ và xây dựng kiên cố, hiện đại của HTX KDDV&CNTH Hà Phi.

Nhớ lại những ngày đầu gian khó, nữ Chủ nhiệm HTX Hà Thị Phi chia sẻ: “Buổi đầu xây dựng mô hình, đứng trước bãi đất hoang hóa với ngổn ngang biết bao việc phải làm, tôi không khỏi băn khoăn lo lắng. Ở thời điểm chúng tôi quyết định thành lập HTX, nền kinh tế đang trong giai đoạn hết sức khó khăn do lạm phát và suy thoái; Thị trường tiêu thụ không thuận lợi; lãi suất ngân hàng còn cao, việc huy động vốn tự có khó khăn, nhiều rủi ro rình rập... Bởi vậy, với vai trò của người đứng mũi chịu sào, tôi ngày đêm trăn trở tìm hướng đầu tư với phương châm an toàn vẫn là mục tiêu hàng đầu”.

Hướng đi mà nữ Giám đốc HTX KDDV&CNTH Hà Phi lựa chọn đầu tiên, đó là thực hiện theo hình thức liên kết với Công ty Cổ phần CP - một doanh nghiệp chăn nuôi có uy tín của Thái Lan để nuôi lợn thương phẩm gia công quy mô lớn.

Bắt tay xây dựng được cơ sở hạ tầng cho mô hình kinh tế trang trại quy mô lớn với các hạng mục công trình được thiết kế khoa học, hiện đại, điều khó khăn nhất nhất của HTX KDDV & CNTH Hà Phi là làm thế nào huy động được nguồn lực lớn cho hàng loạt hạng mục công trình. “Tôi đã tham gia nhiều lớp tập huấn, phổ biến các chủ trương, chính sách hỗ trợ của tỉnh trong chương trình xây dựng NTM, từ đó đã tìm thấy điểm tựa lớn về nguồn lực tiếp sức cho HTX. Niềm tin càng lớn hơn khi tôi nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ tích cực, sâu sát của chính quyền các cấp” - Giám đốc HTX KDDV & CNTH Hà Phi tâm sự.

Riêng từ phần hỗ trợ san lấp mặt bằng và xây dựng chuồng trại, mua con giống theo Quyết định 24 của UBND tỉnh, HTX đã được Nhà nước đầu tư 550 triệu đồng. Bên cạnh đó, từ chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh, HTX được vay 1,1 tỷ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp; các tổ chức đoàn thể khác cũng yên tâm tạo điều kiện để HTX vay nguồn vốn giá rẻ như: Liên minh HTX tỉnh (cho vay 450 triệu đồng); Hội LHPN cấp tỉnh và xã (cho vay trên 120 triệu đồng)… Nguồn lực quan trọng này đã tạo điểm tựa để HTX mạnh dạn dốc vốn của xã viên và huy động thêm các kênh tín dụng khác để đầu tư thêm 6 tỷ đồng xây dựng hệ thống điện, đường, mặt bằng và đầu tư 2 dãy chuồng (mỗi dãy chuồng có diện tích 800m2) cùng hệ thống nhà kho, nhà khử trùng, bể biogas để thả nuôi 1.200 con lợn thương phẩm đầu tiên.

Cùng với mũi nhọn phát triển chăn nuôi lợn vệ tinh cho Công ty CP, chị Phi đã nghiên cứu và đề xuất với các thành viên HTX tổ chức cải tạo, khai thác tối đa 5 ha diện tích đất sản xuất, quy hoạch với 2 mẫu ruộng lúa; 5 hồ cá rộng 2 ha; 2 ha cây lâm nghiệp; thả 500 con vịt; 1.300 con gà; làm 300m2 chuồng nuôi bò nhốt... Từ nhiều lĩnh vực sản xuất cùng được triển khai, HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động với thu nhập khá.

Qua gần 3 năm đi vào sản xuất, theo hạch toán của Chủ nhiệm HTX, sau khi xuất bán 3 lứa lợn với sản lượng gần 189 tấn, đơn vị còn lãi gần 328 triệu đồng. Ngoài ra, nguồn thu nhập phụ từ các sản phẩm: gà, vịt, cá, cây keo... bước đầu đạt khoảng 250 triệu đồng/năm.

"Thu nhập bước đầu chưa cao và số vốn bỏ ra để đầu tư rất lớn, cần có thời gian để mở rộng sản xuất, nâng cao doanh thu. Tuy nhiên điều quan trọng là kết quả đạt được của HTX là khá vững chắc và hướng đi đã rõ. Từ đây, chúng tôi có thể tự tin tổ chức sản xuất, kinh doanh đa dạng hơn để nâng cao đời sống của các xã viên, tạo nên sự gắn kết bền vững về lợi ích, trách nhiệm giữa các thành viên trong đơn vị. Ước mơ ấp ủ từ lâu của tôi, với sự hỗ trợ, tiếp sức từ các chủ trương, chính sách của chương trình xây dựng NTM, nay đang trở thành hiện thực. Và điều mà tôi muốn chia sẻ với những người cùng khát vọng xây dựng mô hình sản xuất lớn, đó là thành công sẽ đến nếu biết vượt qua thách thức và nắm chắc cơ hội, cùng với sự kiên trì và niềm say mê trong phát triển kinh tế nông nghiệp" - Nữ Chủ nhiệm HTX Trần Thị Phi chia sẻ.

Ngô Thắng

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu