TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310902
  TÀI LIỆU KHCN

  Tiền Giang: Giàu lên nhờ trồng chuyên canh bưởi da xanh
07/01/2016
Trở lại thăm hộ chú Mai Đức Hiền ở ấp Xuân Sắc, xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy lần này, chúng tôi thật sự ngạc nhiên khi căn nhà lá ngày nào, nay được thay bằng ngôi nhà tường khang trang cùng đầy đủ tiện nghi sinh hoạt gia đình. Hỏi ra mới biết có được cơ ngơi như ngày hôm nay là nhờ vào 4 công (4000 m2) vườn chuyên canh bưởi da xanh.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, chú Hiền cho biết : Trước đây, trên diện tích ấy gia đình chú làm hoài mà không khá, bởi đây là mảnh vườn tạp cây gì cũng có nên thu nhập đạt được chẳng bao nhiêu. Kinh tế gia đình chú dạo ấy vô cùng khó khăn. Để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi các con ăn học, vợ chồng chú phải đi làm thuê, làm mướn cho bà con trong ấp, những lúc rãnh rỗi thì đi mò cua, bắt ốc nhằm cải thiện bữa ăn gia đình.

Qua những chuyến tham quan thực tế các mô hình chuyên canh cây ăn trái do Trạm Khuyến nông huyện Cai Lậy tổ chức, chú nhận thấy cây bưởi da xanh cho hiệu quả kinh tế khá, đầu ra ổn định và tương đối dễ trồng. Thế là năm 2003 chú mạnh dạn phá bỏ mảnh vườn tạp, thuê nhân công đào mương, xẻ liếp lập vườn trồng chuyên canh bưởi da xanh. Trong những năm đầu, để lấy ngắn nuôi dài chú thường tận dụng những khoảnh đất trống trồng xen chuối cau kiếm thêm thu nhập. Nhờ bản tính cần cù, chịu khó, ham tìm tòi, học hỏi các tiến bộ khoa học kỹ thuật do Phòng Nông nghiệp và Hội Nông dân huyện chuyển giao cũng như thường xuyên theo dõi các chương trình Bạn nhà nông trên sóng truyền hình, chú đã tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm hay đem áp dụng vào thực tế sản xuất một cách bài bản nên vườn bưởi của chú luôn phát triển như ý muốn, tàn lá xanh mượt.

Năm 2007 bưởi bắt đầu cho trái vụ đầu tiên. Vụ đó chú thu hoạch được hơn 3 tấn trái, bán với giá 24.000 đồng/kg, đạt doanh thu trên 70 triệu đồng.

Mặc dù nguồn thu nhập mà cây bưởi da xanh mang lại cũng tương đối khá nhưng chú vẫn thấy chưa hài lòng bởi bưởi thu hoạch chính vụ giá cả thường bấp bênh. Chính vì vậy mà chú đã áp dụng các biện pháp kĩ thuật điều khiển cho cây bưởi ra trái nghịch vụ nhằm bán được giá cao.

Theo đó, vào đầu tháng 8 âm lịch, chú bón phân đón ra hoa cho cây với loại phân có hàm lượng lân và kali cao theo công thức NPK 7 – 17 – 12, khi cây đã bắt phân, chú tiến hành ngắt lá trên cành nhện (cành già ), đồng thời phun thêm các loại thuốc kích thích ra hoa. Với cách áp dụng như trên, vụ bưởi nghịch nào chú cũng trúng mùa, được giá. Tính ra mỗi năm bưởi nghịch vụ mang về cho gia đình chú nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng.

Có vốn, chú đầu tư mua sắm các máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất, đặc biệt chú đã trang bị được hệ thống tưới phun tự động giúp tiết kiệm lượng nước tưới, chi phí và công lao động, gia tăng hiệu quả tưới tắm so với tưới ống ngoài ra, chú còn tích lũy vốn mua thêm được 3 công (3000 m2) đất, tiếp tục đầu tư trồng chuyên canh bưởi da xanh, hiện mảnh vườn ấy cũng đã cho thu hoạch được ba vụ trái. Những năm gần đây, nhận thấy bưởi tết thường “sốt giá” nên chú đã áp dụng xử lý bưởi ra hoa bán vào dịp tết đối với 3 công vườn nói trên. Hiện tại vườn bưởi ấy đang cho trái xum xuê, ước tính cho năng suất trên 5 tấn trái, dự tính sẽ cho thu hoạch vào dịp tết nguyên đán năm nay, hứa hẹn sẽ cho chú một mùa vụ bội thu nữa.

Chú Hiền đang chăm sóc bưởi da xanh

Qua nhiều năm gắn bó với cây bưởi da xanh, chú chia sẻ bưởi rất ưa bóng râm, với những vườn bưởi có bóng râm trái ít bị nám nắng, màu sắc bóng đẹp, cây lại hạn chế được hiện tượng vàng lá. Bởi thế cho nên trong vườn chú luôn bố trí trồng xen các loại cây như so đũa, chuối, cau với mật độ thích hợp nhằm tạo bóng mát cho cây. Bên cạnh việc bón cân đối phân NPK, chú luôn chú trọng bón đầy đủ phân hữu cơ, phân chuồng hoai mục cho cây, nhất là giai đoạn sau thu hoạch. Hằng năm vào tháng 2-3 âm lịch chú còn vét bùn bồi mô liếp với lớp bùn dày 2-3 cm nhằm cung cấp thêm dưỡng chất, tạo độ tơi xốp cho cây. Nhờ vậy mà vườn bưởi nhà chú tuy đã trên 10 năm tuổi nhưng vẫn còn phát triển khá sung mãn, cho năng suất cao và duy trì tuổi thọ lâu bền.

Nói về khâu quản lí sâu bệnh, chú cho biết đối tượng đáng ngại nhất trên cây bưởi hiện nay là sâu đục trái. Để hạn chế chúng chú dùng các loại thuốc có gốc sinh học phun phòng ngừa, đồng thời dùng túi bao trái khi bưởi to bằng quả cam, thường xuyên vệ sinh vườn tược để tiêu diệt nhộng trong đất, chú còn nuôi kiến vàng trong vườn để chúng ăn trứng sâu, rầy…

Từ một nông dân thuộc diện nghèo khó, nhờ cây bưởi da xanh mà gia đình chú đã vươn lên khấm khá. Các con chú đều tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Điều đáng quý ở chú là khi đã có của ăn, của để, chú luôn nhớ về thuở hàn vi được bà con hết lòng cưu mang, đùm bọc. Vì vậy mà chú luôn quan tâm giúp đỡ những hộ nghèo trong ấp như hỗ trợ cây giống, phân bón, tặng tập vở, học phí cho học sinh, sinh viên nghèo có điều kiện đến trường. Ngoài ra, chú còn tự bỏ tiền túi ra trải đá những con đường, bắt những cây cầu bê tông giúp cho bà con thuận tiện trong việc đi lại cũng như vận chuyển vật tư, nông sản hàng hóa. Không chỉ có thế, chú còn đi tiên phong trong việc hiến đất làm đường, xây trường học nhằm hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới của địa phương. Năm 2014 chú vinh dự được công nhận là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

Theo Dương Trọng Viễn-Câu lạc bộ khuyến nông xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy, Tiền Giang
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu