TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310770
  TÀI LIỆU KHCN

  Lào Cai: Làm giàu nhờ trồng nấm
22/01/2016
Sau 2 năm hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thay vì đi học nghề hay xin việc để lĩnh lương tháng, anh Nông Văn Ước lại chọn con đường riêng là trồng nấm tại nhà để làm giàu trên chính mảnh đất mình sinh ra.        

Thời gian đầu, anh học kinh nghiệm trồng nấm từ người quen và nhiều người có kinh nghiệm khác ở thị trấn Phố ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên. để thành công của ngày hôm nay, gia đình anh cũng đã trải qua không ít khó khăn.

Anh Ước chia sẻ: Năm 2005, sau khi tìm hiểu, học hỏi một số mô hình trồng nấm ở cả trong và ngoài huyện, anh đã chủ động đầu tư trồng nấm. Tuy nhiên, thời gian đầu, phần vì thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật làm ảnh hưởng đến chất lượng, phần vì không chủ động được thị trường tiêu thụ, giá cả bấp bênh nên hiệu quả kinh tế từ trồng nấm đem lại cho gia đình khá thấp. Đó cũng là nguyên nhân khiến vài năm sau đó, anh phải tạm ngừng trồng nấm.

Với sự quyết tâm làm giàu, cộng với “cái duyên” cùng cây nấm, đến năm 2007, anh quay trở lại với mô hình trồng nấm. Khác với lần trước, lần này trước khi bắt tay vào làm những mẻ nấm đầu tiên, anh đã chuẩn bị kỹ càng hơn. Không chỉ đi học hỏi ở những mô hình trồng nấm hiệu quả quanh địa bàn huyện, anh còn tìm đến những trung tâm nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh nấm ở cả trong và ngoài tỉnh. Sau khi đã nghiên cứu kỹ, anh bắt đầu đưa các giống nấm khác nhau về trồng, trong đó nấm sò được trồng nhiều hơn cả.

Do được trang bị kiến thức kỹ thuật cũng như đúc rút được kinh nghiệm trong thực tiễn nên năng suất cũng như chất lượng nấm của gia đình anh ngày càng được nâng lên. Có sản phẩm tốt, thị trường tiêu thụ sản phẩm ngày một mở rộng. Từ năm 2010 đến nay, trung bình mỗi năm, gia đình anh xuất bán được khoảng 5000 bầu nấm sò (khoảng 2,5 tấn). Với giá nấm trung bình từ 30- 40 nghìn đồng/kg, mỗi năm, gia đình anh thu nhập 150 - 180 triệu đồng. Trừ chi phí còn lãi khoảng 100-120 triệu đồng/năm.

Tính đến nay, anh Ước đã có 8 năm kinh nghiệm trong nghề trồng nấm. Thu nhập cao, ổn định từ cây nấm đã giúp cuộc sống gia đình anh được cải thiện rõ rệt.

Ngoài nấm sò, thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả, gia đình anh còn mở rộng thêm diện tích và mời chuyên gia đến để trực tiếp hướng dẫn cách làm một số loại nấm khác cho giá trị kinh tế cao như nấm kim châm, nấm hương… Theo anh Ước, thu nhập từ nấm khá ổn định, chăm sóc cũng không quá vất vả nên gia đình anh vẫn làm thêm được một số công việc khác để tăng thu nhập.

Mô hình trồng nấm của anh Ước đã mở ra hướng làm ăn mới, đem lại hiệu quả kinh tế, phù hợp với điều kiện sản xuất và nhân lực ở nông thôn. Với hiệu quả kinh tế mang lại cao, trồng nấm là một mô hình thiết thực cần được nhân rộng hơn.

Theo Nguyễn Thị Sâm -Trạm Khuyến nông Bảo Yên – Lào Cai
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu