TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310730
  TÀI LIỆU KHCN

  Kiên Giang: Hiệu quả từ mô hình trồng hoa tết
04/03/2016
Kiên Giang: Hiệu quả từ mô hình trồng hoa tết

           
Thạnh Bình là một xã vùng sâu của huyện Giồng Riềng, với diện tích đất trồng lúa là 1.676,76 ha. Thu nhập chính của bà con nông dân nơi đây phụ thuộc hoàn toàn vào cây lúa.

Để tạo thêm thu nhập cho gia đình, một số hộ nông dân đã tận dụng diện tích đất vườn của mình để trồng thêm các loại rau màu như cải, bầu, bí, hẹ, dưa leo, khổ qua,… Tuy nhiên do giá cả bấp bênh, tình trạng được mùa rớt giá thường xuyên xảy ra làm cho bà con không tha thiết với việc trồng màu, nên diện tích màu của xã cũng ngày càng thu hẹp dần.

Trong những năm gần đây, hưởng ứng chính sách hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên nền đất lúa của nhà nước, không ít nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình trồng sen lấy hạt, mô hình trồng hoa kiểng (cảnh) và đặc biệt là mô hình trồng hoa Tết đã phần nào đem lại hiệu quả kinh tế, tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Tìm đến ấp Ngã Sáu, xã Thạnh Bình, tôi ghé thăm nhà của anh Trương Văn Be - một nông dân có niềm đam mê trồng hoa kiểng. Trước nhà anh trồng rất nhiều loại hoa kiểng như sứ Thái, mai, dâm bụt Thái, các loại ớt kiểng,… Anh cho biết, Tết năm trước anh trồng rất nhiều loại hoa như hoa hồng, hoa huệ Tây, hoa sứ Thái,… nhưng năm nay anh chỉ tập trung trồng hoa cúc vạn thọ vì loại hoa này tương đối dễ trồng, dễ chăm sóc hơn các loại hoa khác. Bên cạnh đó hoa cúc vạn thọ cũng phù hợp với khí hậu đất đai nơi đây, không cần trình độ kỹ thuật cao, lại được người chơi ưa chuộng để chưng trong mỗi dịp Xuân về.

Anh chia sẻ kỹ thuật trồng như sau: Phải chuẩn bị đất trồng thật kỹ, chủ yếu là sử dụng rơm mục và tro trấu đảm bảo tơi xốp, sạch mầm bệnh. Để cây vạn thọ ra hoa vào đúng dịp bán Tết, anh bắt đầu gieo ươm cây con vào khoảng tháng 11 âm lịch. Khi cây được khoảng 20 ngày tuổi thì cho cây vào chậu, có thể trồng 1-3 cây/chậu. Sau đó để chậu lên giàn tre đã chuẩn bị sẵn, làm giàn cao khoảng 50 cm để đảm bảo khi tưới nước cây không bị úng rễ, dễ chết cây con, hạn chế bệnh lây lan và cũng tiện lợi cho việc đi lại chăm sóc dễ dàng. Tăng cường tưới nước và bón phân cho cây với lượng vừa đủ để cây phát triển tốt. Khi cây được khoảng 30-35 ngày sau khi bỏ vào chậu thì tiến hành ngắt đọt để kích thích cây ra nhiều chồi cho nhiều hoa sau này. Có thể ngắt đọt 1-2 lần tuỳ theo số hoa muốn có trên cây, tuỳ theo giống. Tỉa bỏ những chồi ra hoa sớm hay chồi bị sâu bệnh, có thể dùng cây buộc cố định để hạn chế hoa bị gãy rụng. Thường xuyên tưới nưới giữ ẩm cho cây, ít nhất là 2 lần trên ngày, không tưới nước trực tiếp lên hoa vì sẽ làm hoa dễ bị thối úng.

Theo anh cho biết đối với hoa vạn thọ thì có 2 loại sâu bệnh chủ yếu thường gặp là bệnh héo chết cây và sâu ăn bông, trong đó bệnh chết cây héo rủ là gây thiệt hại nặng nhất vì bệnh này có thể xuất hiện cả giai đoạn cây con và khi cây mang hoa. Biện pháp phòng trị bệnh hiệu quả là xử lí đất trồng và nhổ bỏ cây bệnh đem thiêu hủy để tránh lây lan cho cây khác.

Với 1.000 chậu cúc vạn thọ, anh Be cho biết tổng chi phí hạt giống, vật liệu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và gần 2 tháng công chăm sóc khoảng 10 triệu đồng, trung bình khoảng 10.000 đồng/chậu. Giá bán trung bình 20.000 đồng/chậu, trừ chi phí, anh còn lãi được khoảng 10 triệu đồng để đón Tết.

Việc tận dụng thời gian nhàn rỗi để trồng hoa đón Tết như những nông dân ấp Ngã Sáu nói chung và anh Trương Văn Be nói riêng, không những mang lại một không khí Tết phấn khởi với những sắc màu vàng ươm của muôn vạn cánh hoa mà công việc ấy còn mang lại nguồn thu nhập hết sức lý tưởng để bà con có thể đón một cái Tết thật sung túc, đủ đầy và tràn ngập niềm vui trong năm mới.

Theo Trọng Thân - Ngọc Sáng, Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu