TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310781
  TÀI LIỆU KHCN

  Quảng Trị: Mô hình trang trại tổng hợp hiệu quả cao
08/03/2016
Đến với thôn Phương An 2 xã Cam Nghĩa huyện Cam Lộ hỏi vợ chồng anh Nguyễn Trưng Vương và chị Lê Thị Tiêu ai cũng biết và nhắc tới với sự khâm phục. Đây là một đôi vợ chồng trẻ điển hình trong phát triển kinh tế trang trại, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Anh Nguyễn Trưng Vương sinh năm 1970. Sau khi lập gia đình ở cái tuổi 28, vợ chồng anh đã cùng một chí hướng, mạnh dạn biến vùng đất hoang hóa dưới vùng đồi của xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ thành một khu trai trại tổng hợp bền vững.

Sớm biết được những tiềm năng sẵn có của địa phương, với nguồn kinh phsi hạn hẹp ban đầu, vợ chồng anh khai hoang 5 ha đất hoang hóa để khởi nghiệp. Nhờ biết chắt chiu từng đồng vốn nhỏ, anh chị đã trồng các cây trồng ngắn ngày sớm thu hoạch để lấy ngắn nuôi dài, tận dụng diện tích ao hồ mặt nước sẵn có khoanh vùng thả các loại cá truyền thống tạo thêm nguồn thu nhập.

Dẫn chúng tôi đi tham quan trang trại, anh tâm sự: "Nhớ lại thời gian đầu khi bắt tay vào thực hiện, vợ chồng tôi gặp nhiều khó khăn do vốn ít. Đây lại là mô hình khá mới mẻ ở địa phương nên thiếu môi trường để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi, trồng và thị trường đầu ra hạn chế. Tuy nhiên, tôi tự nhủ với lòng mình, từ những thất bại phải rút ra được những kinh nghiệm, lấy thất bại làm đòn bẩy cho thành công”. Chính nhờ quyết tâm đó anh đã không ngừng học hỏi, nhiệt tình tham gia các lớp tập huấn, lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật do Trạm khuyến Khuyến nông Khuyến ngư huyện, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh tổ chức trên địa bàn xã, đồng thời thông qua các nguồn cung cấp thông tin anh đã học hỏi kinh nghiệm thực tiễn ở nhiều nơi để tích luỹ kinh nghiệm đưa về ứng dụng cho mô hình của mình.

Hiện nay mô hình của anh đang ngày càng phát triển, mở rộng đến 12 ha, trong đó có 8 ha anh trồng cây trồng cao su, bạch đàn, tiêu, sắn. Đến nay 2,5ha cao su đã vào thời kỳ khai thác mủ và 80 gốc tiêu đã cho thu hoạch. Ngoài ra, trong vườn anh trồng nhiều cây trồng ăn quả khác như xoài, chôm chôm… Đặc biệt anh trồng thử 300 gốc bời lời với nguồn giống từ Gia Lai đưa về, hiện cây đã xanh tốt.

Anh chị cũng chú trọng chăn nuôi. Hiện anh đang nuôi 2 con trâu, 5 con bò, 5 con heo bản địa, và các loại gia cầm như gà ta, gà lai đá, ngan, ngỗng... tính cả vài trăm con. Với tính mạnh dạn, dám nghĩ giám làm, muốn thử nghiệm và áp dụng cái mới, anh đã đưa vào nuôi thử nghiệm 15 con gà Đông Cảo về nuôi.

Một góc trang trại của anh Vương, chị Tiêu

Biết phát huy lợi thế của trang trại là có 1 km suối Cây Đa chảy qua địa phận, tận dụng lợi thế về nguồn nước nên cây trồng và con nuôi của trang trại nhà anh đều phát triển tốt. Hiệu quả bền vững này được đo đếm bởi năng suất mang lại trên mỗi loại hình đầu tư. Chỉ tính riêng các cây trồng anh thu về trên 100 triêu đồng/năm. Cộng thêm thu nhập từ chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm, nuôi cá, anh thu lãi thêm trên 50 triệu đồng/năm. Đó là chưa nói đến thu nhập thường xuyên từ mủ cao su mỗi buổi sáng của vợ chồng anh.

Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh Vương là một mô hình kinh tế điển hình về phát huy tác dụng to lớn, tạo sức mạnh mới trong sự phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Cùng với những mô hình kinh tế trang trại tổng hợp trên vùng đất đỏ bazan Cam Nghĩa, mô hình của gia đình anh sẽ góp một phần không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế đưa xã nhà sớm cán đích trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Theo Phan Việt Toàn - Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Quảng Trị
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu