TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310810
  TÀI LIỆU KHCN

  Phú Yên: Thành công từ loài hoa kén “nơi ở”
05/04/2016
Ông Nguyễn Đồng Minh ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên là người không chỉ trồng thành công mà còn thu lợi nhuận đáng kể từ việc trồng hoa ly.

Là loại hoa chịu khí hậu ôn đới, thích hợp ở những vùng có khí hậu mát mẻ nên ở Việt Nam hoa được trồng chủ yếu ở thành phố Đà Lạt. Ấy vậy mà những năm gần đây, nhờ sự chịu thương chịu khó, thích học hỏi và sáng tạo nên những năm gần đây, nông dân Phú Yên đã trồng thành công loài hoa đẹp và rất kén chọn “nơi ở” này. Một trong số đó là ông Nguyễn Đồng Minh ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên.

Trên diện tích 100 m2 đất vườn quanh nhà, ông Nguyễn Đồng Minh đầu tư trồng hết hoa ly với khoảng 1.300 cây, trong đó khoảng 700 hoa ly màu hồng, 600 hoa ly màu vàng. Vì là loài cây “sang chảnh” với thời tiết, khí hậu “nắng không ưa, mưa không thích” nên việc trồng và chăm sóc hoa ly rất vất vả, cực nhọc, đặc biệt là ở vùng đất nắng gắt, gió nam mang cả vị mặn nước biển của vùng đất Phú Yên. Nhận thấy được sức hút của hoa ly trong thị hiếu hiện nay của người tiêu dùng, ông Minh quyết tâm trồng hoa ly, phát triển kinh tế gia đình. Ông tìm đến Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao khoa học của tỉnh để mua giống và cũng để nhờ các kĩ sư ở Trung tâm hướng dẫn về kĩ thuật trồng, chăm sóc cho hoa. Hoa ly là loài hoa “sang trọng”, có giá thành cao nhưng lại rất khó trồng, trồng ly thì phải dùng giá thể. Để có giá thể ông đã lặn lội đến vùng đất Hảo Sơn nằm dưới chân đèo Cả lấy đất bùn về, sau đó đem ủ với xơ dừa và phân vi sinh làm thành giá thể cho hoa ly. Với củ giống hoa ly, trước khi xuống giống, ông xử lý thuốc nấm cho củ để tránh nhiễm bệnh. Củ được trồng ngập sâu 15cm so với bề mặt đất. Sau khoảng 10 ngày trồng thì tiến hành bón phân vào gốc gồm đạm, lân, ka li và vi lượng cho cây, trong quá trình trồng cần phải 5 lần bón phân cho gốc để hoa ly phát triển tốt và cho hoa to, đẹp.

Ông Minh chăm sóc hoa ly

Ông Nguyễn Đồng Minh cho biết: Hoa ly tiêu thụ chủ yếu vào những ngày trước và trong Tết Nguyên đán, thời gian trồng khoảng 2 tháng nên để phù hợp với thực tế và thị trường, hoa thường được trồng sau rằm tháng 10, mà thời điểm này, khí hậu cũng dịu hơn, không còn nắng gắt nữa. Để giảm thiểu ánh nắng, nhiệt độ cho hoa ly, xung quanh vườn, ông che bạt trắng cao khoảng 1,2m nhằm chắn bớt gió, bảo vệ lá chân cho hoa; phía trên ông cho làm giàn rồi phủ lưới lam đen để làm giảm nhiệt độ, che nắng cho cây. Nhờ vậy mà hoa ly nhà ông phát triển rất tốt, bộ lá xanh mập, các búp hoa to đẹp... Năm nào cũng vậy, những ngày giáp Tết, thương lái thường tìm đến tận vườn nhà ông để đặt hàng. Năm vừa qua, hoa ly có giá. Riêng hoa nhà ông, giá bán tại vườn là 60.000 đồng/cây thì chỉ với số lượng 1.000 cây ông cũng đã thu được khoảng 60 triệu đồng, trừ tất cả chi phí về giống, phân bón, công chăm sóc… Sau 2 tháng đầu tư trồng hoa ly, gia đình ông thu lãi phải hơn 30 triệu đồng trên diện tích 100m2.

Với những kinh nghiệm trong hơn 6 năm trồng hoa ly, ông không ngần ngại hướng dẫn, chia sẻ và hỗ trợ về kĩ thuật với bà con trong vùng, nên đến nay, trên địa bàn thôn Phú Vang, xã Bình Kiến đã có thêm nhiều hộ trồng hoa ly, giúp bà con có công ăn việc làm, tăng thu nhập trong những ngày giáp Tết.

Theo Thái Hưng – Hoàng Oanh, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Phú Yên
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu