TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310979
  TÀI LIỆU KHCN

  Hậu Giang: Hệ thống tưới nhỏ giọt giúp tăng thu nhập
10/04/2016
Ứng phó với tình trạng nguồn nước tưới đang ngày càng khan hiếm do hạn hán và xâm nhập mặn, hệ thống tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm nước, tiết kiệm công lao động, phân bón đang thu hút sự quan tâm của các nhà vườn ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Là một nông dân nhạy bén, luôn tìm tòi để ứng dụng những kỹ thuật mới, ngay sau chuyến tham quan về hệ thống tưới tiết kiệm và bón phân ở các huyện lận cận, anh Nguyễn Văn Bi ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ đã không ngại bỏ vốn ra để đầu tư lắp đặt hệ thống này cho mảnh đất hơn 1 ha trồng rau của mình.

Nếu đầu tư một hệ thống tưới tiết kiệm hoàn chỉnh đúng công thức bao gồm ống nước tiếp thủy, van khóa nước, bơm cao áp thì chi phí đầu tư lên tới 6 triệu/công (1 công = 1000m2). Để tiết kiệm chi phí, anh Bi đã điều chỉnh lại một số công đoạn để giảm chi phí đầu tư chỉ còn 4 triệu/công. Khấu hao của hệ thống là 5 năm.

Hệ thống tưới nhỏ giọt và bón phân của anh Bi đã giúp anh giảm đáng kể chi phí sản xuất do tiết kiệm công lao động, tiết kiệm phân bón, tiết kiệm nước từ 30 – 40% so với lúc chưa lắp đặt hệ thống. Thông thường với 1 ha đất của mình anh Bi cần có 5-6 công để chăm sóc, bón phân thì sau khi sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm, số lượng công lao động giảm đáng kể chỉ còn 1- 2 công. Điều này đã giúp anh giảm đáng kể chi phí thuê mướn nhân công trong bối cảnh giá công lao động ngày càng tăng cao và đang khan hiếm như hiện nay.

Với cách bón phân thông thường hao hụt phân bón là rất lớn do phân bị rửa trôi, bay hơi,… Còn nếu hòa phân và bón thông qua hệ thống tưới sẽ hạn chế được vấn đề rửa trôi, bay hơi, đồng thời sẽ giúp cây hấp thụ phân dễ dàng và hiệu quả hơn. Về đất đai việc tưới nước nhỏ giọt và bón phân thông qua hệ thống tưới còn giúp đất tơi xốp, kết cấu đất không bị phá vỡ do áp lực tưới phun thông thường gây ra. Từ đó năng suất cây trồng cũng gia tăng. Anh Bi chia sẻ trung bình trên 1 ha trồng khổ qua anh có thể thu được 32 tấn/vụ, trong khi chưa lắp đặt hệ thống chỉ dao động trong khoảng 15 tấn – 20 tấn/vụ.

Một điều cần ghi nhận nữa là hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ khắc phục một số khuyết điểm liên quan đến địa hình và kết cấu đất. Quả thật ruộng của anh Bi nằm ở một địa thế không được bằng phẳng mà gồ ghề và có độ nghiêng. Nếu áp dụng cách tưới thông thường thì sẽ tương đối khó khăn vất vả cho việc kéo dây tưới. Nhưng với hệ thống tưới nhỏ giọt này thì công việc tưới trở nên khá đơn giản và dễ dàng. Đất anh Bi đang canh tác trước đây là đất cát chuyên trồng tre, trúc. Một số hộ đã mướn đất thử trồng rau ăn quả họ bầu bí nhưng đều thất bại. Hiện nay nhờ vào hệ thống tưới nhỏ giọt này anh đã khắc phục được những nhược điểm của đất cát để trồng khổ qua, dưa leo, bí bầu. Rõ ràng hiệu quả kinh tế mà hệ thống này mang lại cho gia đình anh là rất lớn. Hy vọng, trong tương lai giá thành của hệ thống sẽ giảm, phù hợp với khả năng kinh tế của các nông hộ để mọi nông dân đều có thể đầu tư lắp đặt đem lại nhiều hiệu quả kinh tế thiết thực hơn./.

Theo Lý Minh Tường-Khuyến nông viên phường Thuận An, Tx.Long Mỹ
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu