TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310736
  TÀI LIỆU KHCN

  Bắc Ninh: Người giám đốc nông dân tài ba
08/05/2016
Lập nghiệp và đi lên trên chính mảnh đất quê hương, anh Dương Văn Tôn - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Tôn Quang (xã Bằng An, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) đã trở thành điển hình của người nông dân năng động, cần cù sáng tạo, vươn lên làm giàu cho gia đình bằng đôi bàn tay và khối óc của mình.  

Khởi nghiệp từ năm 2005 với hướng đi ban đầu là kinh doanh dịch vụ cung cấp giống và bảo quản nông sản. Anh Tôn chia sẻ, những ngày đầu mới thành lập do nguồn vốn nội tại ít ỏi, việc vay vốn ngân hàng lại gặp nhiều khó khăn nên Tôn Quang đứng trước nhiều thách thức. Thế nhưng, với quyết tâm làm giàu, không chịu đầu hàng trước cái khó, anh đã vận động anh em, bạn bè, người quen cho vay tiền với lãi suất thấp, ổn định nguồn vốn lưu động cho sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, Tôn Quang dần vượt qua khó khăn, bước đầu có lãi và tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác như: chế biến, tiêu thụ, bảo quản nông sản thực phẩm sạch theo tiêu chuẩn VietGAP; cung cấp dịch vụ các loại máy nông cụ.

Từ nhiều năm qua, khoai tây là mặt hàng nông sản chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cho người dân Quế Võ. Nắm rõ nhu cầu của thị trường với mặt hàng này ngày càng lớn về số lượng và cao về chất lượng, anh đã tập trung đầu tư vào vùng trồng khoai tây tại xã Bằng An trên quy mô lớn (khoảng 10ha/vụ), với quy trình sản xuất vô cùng khắt khe để đảm bảo khoai tây đạt chất lượng tốt nhất: củ vàng từ vỏ đến ruột, khi ăn có vị ngon, thơm, ngọt đậm và an toàn tuyệt đối với sức khỏe người tiêu dùng. Anh cho biết: “Trong quy trình sản xuất, công nhân kỹ thuật phải thường xuyên ăn nằm ngay tại vùng sản xuất để trực tiếp theo dõi quá trình sản xuất, tránh trường hợp sai kỹ thuật, không đúng quy trình, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho sản phẩm”. Tổng sản lượng một vụ khoai tây đạt khoảng 170 tấn/10ha. Mỗi tuần, doanh nghiệp Tôn Quang cung cấp trên 5 tấn khoai tây cho siêu thị Hapro Hà Nội và một lượng lớn nữa cho các siêu thị, chợ đầu mối khác. Bên cạnh khoai tây, anh Tôn còn mạnh dạn đầu tư vào những vùng chuyên canh sản xuất ngô, bí xanh, bí đỏ, dưa chuột, cà rốt… và đã đạt những kết quả tích cực cả về sản lượng lẫn chất lượng nông sản.

Vùng trồng khoai tây của doanh nghiệp tư nhân Tôn Quang

Để đạt được những thành quả đó, hơn 10 năm qua, anh đã không ngừng học hỏi, tích cực tìm tòi, tham khảo các thông tin trên báo chí, truyền hình, vừa sản xuất vừa rút kinh nghiệm, chắt lọc kiến thức áp dụng vào thực tế sản xuất. Anh cũng đi đến nhiều nơi, tham khảo các mô hình sản xuât tiên tiến, tìm hiểu và nghiên cứu máy móc kỹ thuật, nông cụ ... Từ đó, đầu tư, trang bị nhiều loại máy móc hiện đại như: máy tra phân tự động, máy xới tự động, đầu tư xây dựng kho bảo quản công nghệ ADS Nhật Bản, kho thuốc bảo vệ thực vật tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện tại, hai mặt hàng nông sản chủ lực của Tôn Quang là khoai tây và bí đỏ đã vươn ra thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Đặc biệt, nhờ tư duy nhạy bén, năng động, biết kết hợp linh hoạt giữa sản xuất nông nghiệp và kinh doanh thương mại, từ đầu vào đến đầu ra của nông sản đều được doanh nghiệp anh bao tiêu hoàn toàn, mang lại doanh thu hàng tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 15 lao động tại địa phương với thu nhập người lao động bình quân là 3,5 triệu đồng/ tháng, những tháng ở mùa vụ có thể lên đến 10 triệu đồng.

Về Bằng An, chúng tôi được nghe nhiều lời khen ngợi từ cấp ủy, chính quyền và bà con nông dân đối với anh Dương Văn Tôn, nhưng khi tâm sự về công việc mình đang làm anh chỉ coi đó là kết quả bước đầu. Trong anh còn nhiều trăn trở làm sao để bà con nông dân gắn bó với ruộng đồng, sản xuất nông sản theo quy trình nghiêm ngặt để nông sản đạt chất lượng tốt nhất, sản lượng cao, tăng thu nhập cho người nông dân.

Với lòng hăng say lao động và tinh thần học hỏi bền bỉ vươn lên làm giàu chính đáng, những năm qua, anh Dương Văn Tôn và doanh nghiệp tư nhân Tôn Quang đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen của Hội nông dân tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt, tháng 4 vừa qua, doanh nghiệp Tôn Quang đã vinh dự đón đoàn đại biểu Công ty Tư vấn nông nghiệp Agri-Connect Nhật Bản đến thăm quan khảo sát và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Theo Chu Ngọc-Hội Nông dân Bắc Ninh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu