TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310880
  TÀI LIỆU KHCN

  Thái Nguyên: Làm giàu từ nuôi chim cu gáy
12/05/2016
Ông Mâu Tiến Lĩnh, xóm Ngò, xã An Khánh, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) sau nhiều năm nuôi chim cu gáy đã vươn lên làm giàu. Hiện tại, đàn chim của gia đình ông Lĩnh đã có trên một nghìn con, góp phần bảo tồn nguồn giống quý, mang lại thu nhập cao cho gia đình.       

Từ lâu ông Lĩnh đã đam mê với nghề nuôi chim cảnh, đặc biệt nuôi chim cu gáy. Trước đây, người nuôi chim cảnh chủ yếu bẫy chim trưởng thành hoặc bắt chim non về nuôi; tuy nhiên nguồn cung này ngày càng trở nên khan hiếm. Từ năm 2000 ông Lĩnh quyết tâm nuôi chim cu gáy sinh sản. Mới đầu ông đầu tư nuôi 50 cặp chim giống. Vốn bản tính cần cù, ham học hỏi, ông Lĩnh đã tự tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm nuôi chim sinh sản của những người đi trước; cộng với việc có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nuôi nuôi chim cảnh nên việc nuôi chim cu sinh sản của ông thuận lợi, đàn chim không ngừng được tăng lên. Từ số giống ban đầu, giờ đây đàn chim của gia đình ông Lĩnh sinh sôi lên 1200 con, trong đó có 300 đôi chim sinh sản.

Ông Lĩnh chăm sóc đàn chim cu gáy của gia đình

Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, ông Lĩnh cho biết, nuôi chim cu gáy không khó, vì là động vật có nguồn gốc hoang dã nên chim có sức đề kháng tốt, ít mắc bệnh, tỷ lệ nuôi sống cao; thức ăn đơn giản, dễ kiếm, chủ yếu là các loại hạt như thóc, ngô, vừng, đỗ xanh… Chuồng trại cho chim cũng rất đơn giản, chỉ cần dùng lưới sắt vây thành những ngăn nhỏ, mỗi ngăn nuôi một đôi, bên trong tạo ổ bằng rơm, rạ để làm chỗ cho chim mẹ đẻ. Chuồng trại nuôi chim được ông Lĩnh đặt trong vườn cây ăn quả tạo ra phong cảnh gần gũi với thiên nhiên.

Chim gáy sống từng đôi, mỗi năm chỉ đẻ được 6-8 lứa; mỗi lứa chỉ đẻ 1- 2 quả trứng, thời gian ấp khoảng 14 - 15 ngày. Sau khi chim non nở bắt đầu cho chim bố, mẹ ăn cám gà con để đảm bảo dinh dưỡng; chim bố, mẹ ăn xong ợ lên mớm cho chim con. Sau khi nở khoảng 23 – 25 ngày chim non biết mổ thức ăn thì cho ăn cả cám trộn lẫn thóc; được một tháng tuổi thì tách chim non và cho chim bố mẹ ăn ngô, thóc trở lại. Phải luôn có nước sạch cho chim uống, nhất là giai đoạn chim gáy đang mớm thức ăn cho con. Thông thường nuôi khoảng 6 tháng tuổi chim cu gáy trưởng thành và bắt đầu sinh sản được.

Ông Lĩnh cho biết, chim cu gáy là loài chim có tiếng hót hay được người chơi chim cảnh ưa chuộng, nên đầu ra khá ổn định. Đàn cu gáy của gia đình ông được nhiều người chơi chim yêu thích và dần chiếm lĩnh thị trường. Một con chim gáy khi mới tách bố mẹ, ông bán được 250 nghìn đồng; chim trưởng thành khoảng 6 tháng tuổi có giá khoảng 01 triệu đồng; những con lông đẹp, tiếng hay có giá 4 -5 triệu đồng. Những con chim gáy có bài, có lối, có đủ chu, lèo, dặm, vấp… có giá trên 10 triệu đồng; đặc biệt chim cu gáy có chất giọng thổ bầu, thổ đồng thì có giá 30 - 40 triệu đồng/con. Từ năm 2013 đến nay mỗi năm gia đình ông Lĩnh bán và thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Hiện nay vườn nuôi chim cu gáy của gia đình ông Mâu Tiến Lĩnh là điểm đến giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của Câu lạc bộ Chim cu gáy Thái Nguyên; cũng là điểm đến tham quan, học tập, mua bán của những người nuôi chim cảnh trong và ngoài tỉnh. Từ đam mê nuôi chim cảnh ông Lĩnh đã thành công nuôi chim cu gáy sinh sản, cung cấp chim giống và chim cảnh cho thị trường mang lại thu nhập cao, ổn định cho gia đình. Trong thời gian tới ông Lĩnh sẽ nhân thêm 100 cặp chim cu gáy bố mẹ, mở rộng quy mô chăn nuôi, để tăng thu nhập cho gia đình./.

Cán bộ khuyến nông huyện thăm mô hình nuôi chim cu gáy của ông Lĩnh
Theo Dương Trung Kiên-Trung tâm Khuyến nông Thái Nguyên
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu