TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310928
  TÀI LIỆU KHCN

  Đồng Nai: Cách làm mới trong hoạt động khuyến nông của Công ty TNHH ca cao Trọng Đức.
01/06/2016
Tại buổi lễ sơ kết chương trình ca cao 6000 của Công ty TNHH ca cao Trọng Đức tại Phú Hòa, Định Quán, Đồng Nai, giám đốc Công ty Đặng Trường Khanh cho biết: Nhằm mục đích xây dựng vùng nguyên liệu ca cao ổn định cho chế biến và tiêu thụ, công ty TNHH ca cao Trọng Đức đã thực hiện chương trình Cacao 6000 từ tháng 15/9/2015 đến 15/9/2016.        

Chương trình được thực hiện trên địa bàn của 8 huyện thuộc 3 tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Đồng Nai. Công ty đã ký hợp động trực tiếp với từng hộ nông dân, theo hợp đồng này các hộ nông dân được hỗ trợ mua vật tư theo phương thức trả chậm, toàn bộ phân bón công ty đã phối hợp với Công ty Con Cò Vàng cho các hộ nông dân trả trước 50%, còn lại 50% trả sau khi kết thúc hợp đồng.

Nông dân tham dự buổi sơ kết chương trình ca cao 6000

Về kỹ thuật, công ty yêu cầu các hộ phải tuân theo qui trình kỹ thuật chứng nhận của UTZ Certifed, cán bộ của Công ty đã phối hợp với cán bộ khuyến nông địa phương triển khai chương trình này. Các hộ nông dân đã ký hợp đồng được cung cấp tài liệu được tập huấn qui trình kỹ thuật, được mua phân bón vi sinh và thuốc bảo vệ thực vật theo phương thức trả chậm và được hướng dẫn sử dụng theo tiêu chuẩn của qui trình do UTZ Certifed cung cấp. Trong quá trình thực hiện việc ghi chép lại tiến trình thực hiện được bà con nông dân chấp hành nghiêm túc. Sau khi kiểm tra chất lượng ca cao thu hoạch và cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn của UTZ Certifed công ty thanh toán cho nông dân với giá 5.500 đồng/kg ca cao vào thời điểm thu mua, còn lại sẽ được trả 500 đồng/kg vào cuối kỳ của hợp đồng. Những sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn chứng nhận của UTZ Certifed sẽ được thanh toán ngay 5.400 đồng/kg và 300 đồng/kg vào cuối kỳ. Nếu giá thị trường cao hơn giá 5.500 đồng/kg tại thời điểm thực hiện hợp đồng công ty Trọng Đức sẽ có phương án thu mua theo giá của thị trường như cam kết trong phụ lục hợp đồng. Đến thời điểm hiện tại Công ty Trọng Đức đã chi trả cho bà con nông dân ký hợp đồng là 560.092.500 đồng.

Với cách làm này Công ty TNHH ca cao Trọng Đức đã tạo ra được vùng nguyên liệu ban đầu với tổng số 315 hộ nông dân tham gia với tổng diện tích là 235 ha. Năng suất bình quân qua 8 tháng thực hiện đã thu mua đã đạt được 12.341kg/ha. Năng suất này so với năng suất ngoài mô hình vượt từ 40-60%. Lượng phân bón do Công ty Con Cò Vàng cung cấp là 210 tấn.

Như vậy chương trình sản xuất ca cao 6000, tức là thu mua ca cao với giá 6.000 đồng/kg do Công ty TNHH Trong Đức đã góp phần nâng cao nhận thức và trình độ kỹ thuật canh tác của bà con nông dân trong tỉnh Đồng Nai nói riêng và bà con nông dân trong vùng nói chung. Ngoài tiếp nhận kỹ thuật sản xuất theo tiêu chẩn UTZ Certifed bà con nông dân trồng ca cao đã nhìn thấy lợi ích của việc sản xuất nông nghiệp theo chuỗi sản phẩm, tham gia vào chuỗi không còn lo về kỹ thuật sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm và lại còn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn sản xuất theo truyền thống. Tại hội nghị nhiều nông dân trong mô hình đã phát biểu lên tâm tư tình cảm và niềm vui mừng phấn khởi khi tham gia vào chương trình, cũng không quên nuối tiếc là giá như chương trình có sớm hơn thì bà con đã không chặt bỏ rất nhiều diện tích do trước kia có chất lượng kém và không tiêu thụ được.

Cách làm của Công ty TNHH ca cao Trọng Đức là môt cách làm mới về hoạt động khuyến nông và thực sự giúp bà con nông dân thay đổi tập quán sản xuất, biết vận dụng sản xuất nông sản theo mô hình liên doanh liên kết và cho thu nhập kinh tế cao. Trong thời gian tới công ty Trọng Đức sẽ tiếp tục triển khai chương trình ca cao 6000 với qui mô 400 hộ niên vụ 2016 và phấn đấu đạt 100% nông dân được chứng nhận của UTZ Certifed, diện tích 2020 sẽ phấn đấu đạt 3.000 ha tại địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ngoài việc xây dựng vùng nguyên liệu cao cao theo phương thức mới, công ty cũng đang nghiên cứu, thử nghiệm và chế biến thành công nhiều sản phẩm phụ từ chế biến ca cao như rượu ca cao, xi rô ca cao,… nhằm tăng thêm thu nhập cho nguời trồng ca cao.

Theo Vũ Tiết Sơn -Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu