TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310912
  TÀI LIỆU KHCN

  Bắc Kạn: Hiệu quả từ mô hình nuôi vịt siêu trứng
11/06/2016
Trong những năm qua trên địa bàn xã Hảo Nghĩa, huyện Na Rì (Bắc Kạn) đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế theo hướng gia trại với thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng. Mô hình nuôi vịt đẻ siêu trứng của hộ gia đình anh Phạm Văn Hải – Thôn Khu Chợ là một trong số nhiều mô hình như vậy.       
Mô hình nuôi vịt siêu trứng của anh Phạm Văn Hải

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo, sản xuất nông nghiệp là nguồn thu nhập chính nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Là người nhạy bén với thời cuộc, cùng với bản tính siêng năng, cần cù trong lao động, anh Hải nhận thấy để thoát nghèo thì phải đổi mới cách làm ăn, không thể mãi chỉ có độc canh cây lúa, cây ngô…, mà phải biết thâm canh kết hợp với chăn nuôi.

Năm 2013, anh thuê 3.000m2 đất tại thôn Khu Chợ để nuôi vịt đẻ siêu trứng vì theo anh đây là khu vực có điều kiện thuận lợi: bãi chăn thả rộng, gần sông chảy qua nên rất sạch sẽ lại có bóng cây thoáng mát rất tiện để vịt trú và nghỉ ngơi vào ban ngày. Ban đầu, anh Hải đầu tư gần 50 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua 200 vịt giống về nuôi thử nghiệm. Lứa vịt đầu tiên khá thành công khi số lượng trứng sản xuất đến đâu tiêu thụ hết tới đó. Thành công bước đầu đã thôi thúc anh Hải mở rộng quy mô chăn nuôi vịt đẻ siêu trứng từ 200 con ban đầu lên đến 700 con hiện nay.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hải cho biết: Nuôi vịt đẻ siêu trứng đòi hỏi nhiều yếu tố kỹ thuật, người nuôi cần chú ý đến khâu chọn giống, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Theo anh Hải, việc lựa chọn con giống giữ vai trò quan trọng nhất vì nếu người nuôi chọn được con giống tốt có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng thì sẽ cho sản lượng trứng cao. Không chỉ có vậy, trong khâu chăm sóc ngoài việc đảm bảo chế độ ăn cho vịt anh còn chú trọng công tác vệ sinh phòng bệnh, phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại thường xuyên và tiêm phòng vắc-xin đúng quy định.

Vịt giống khi bắt về nuôi đến khoảng từ 4 - 4,5 tháng sau thì bắt đầu đẻ trứng và đẻ liên tục trong vòng 2 năm. Lưu ý trong quá trình vịt đẻ trứng phải cung cấp đủ chất đạm cho vịt và không được tiêm bất cứ một loại thuốc nào vì làm như vậy vịt sẽ ngừng đẻ. Để năng suất, chất lượng trứng đảm bảo thì ngoài chăm sóc cho vịt theo đúng quy trình kỹ thuật, cứ 2 năm ông lại thay lứa vịt một lần. Hiện nay, gia trại của anh Hải có trên 700 con vịt đẻ, mỗi ngày anh thu về trên 500 quả trứng với giá bán dao động từ 2.200 - 2.300 đồng/quả thì mỗi ngày anh Hải thu được trên 400 nghìn đồng sau khi đã trừ hết chi phí.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho gia đình, anh còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội của địa phương, là hội viên tích cực của Hội nông dân xã, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các hộ dân có cùng nhu cầu, sở thích chăn nuôi trên địa bàn xã, huyện, là tấm gương sáng cho các bạn trẻ thanh niên học tập và làm theo./.

Ma Thế Sơn-Trung tâm KNKL Bắc Kạn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu