TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310905
  TÀI LIỆU KHCN

  Gương thanh niên Bản Lầu làm kinh tế giỏi
16/06/2016
Đến thôn Pạc Po, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai hỏi anh Đặng Văn Phòng, người dân tộc Dao thì ai ai cũng biết.        

Anh Phòng sinh ra trong một gia đình thuần nông, đông anh chị em, cuộc sống của gia đình anh cũng như bà con nhân dân trong thôn gặp nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính. Năm 2008 anh lập gia đình, ra ở riêng và khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Anh luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để thoát nghèo, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Trong thời gian đó anh đã đi nhiều nơi, tìm hiểu về nhiều loại cây trồng, vật nuôi và anh nhận thấy thời điểm đó dứa là cây trồng phù hợp nhất với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, là cây có thị trường tiêu thụ ổn định, giá trị kinh tế cao. Nghĩ vậy nên anh quyết định đầu tư trồng khoảng 1 ha dứa.

Những năm đầu nhờ việc trồng dứa, bán dứa mà thu nhập trong gia đình anh bước đầu đủ trang trải sinh hoạt cuộc sống gia đình. Nhờ nhiều năm trồng dứa liên tiếp anh đã đúc kết được kinh nghiệm về trồng, chăm sóc cũng như tự chủ động được nguồn giống. Năm 2014, thông qua nguồn vốn vay của Ngân hàng nông nghiệp tạo điều kiện cho gia đình anh vay 50 triệu đồng, cùng với ít tiền dành dụm anh đã mạnh dạn đầu tư giống, phân bón trồng thêm 3 ha dứa. Không dừng ở việc phát triển trồng dứa anh cải tạo diện tích đất 6000m2 thành ao nuôi cá. Với đức tính cần cù, chịu khó anh vừa sản xuất, vừa học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình hay ở địa phương xã cũng như các xã lân cận. Anh tích cực tham gia nhiệt tình các lớp tập huấn kỹ thuật do xã và huyện tổ chức để học hỏi thêm các kiến thức về áp dụng phát triển sản xuất. Đến nay mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2015 anh thu hoạch được 40 tấn dứa trị giá trên 160 triệu đồng (đã trừ chi phí) và cho thu nhập 60 triệu đồng từ nguồn cá nuôi.

Nhờ biết cách làm ăn, phát triển sản xuất hợp với điều kiện kinh tế, áp dụng đúng kỹ thuật, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nên gia đình anh đã xây dựng được một ngôi nhà khang trang, sắm đầy đủ tiện nghi phục vụ cho sinh hoạt trong gia đình và nuôi con cái ăn học đầy đủ.

Ngoài việc làm ăn kinh tế giỏi, anh luôn tích cực tham gia nhiệt tình các hoạt động ở địa phương, đặc biệt phong trào vận động tuyên truyền cho thanh niên tích cực tham gia phát triển kinh tế. Với bản tính siêng năng, cần cù, chịu khó, thân thiện và nhiệt tình với bà con trong thôn nên năm 2011 anh được người dân tín nhiệm bầu làm khuyến nông thôn Pạc Po. Với sự tin tưởng của bà con nhân dân trong thôn giành cho mình, anh luôn tham gia tích cực trong hoạt động công tác khuyến nông tại thôn. Tích cực tuyên truyền, vận động và hướng dẫn bà con nhân dân về kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ giúp đỡ về giống cho các hộ dân, vì vậy anh luôn được bà con nhân dân trong thôn yêu mến. Năm 2016 gia đình anh tiếp tục mở rộng trồng mới 3 ha cây cao su và 5 ha dứa phấn đấu được công nhận là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Dám nghĩ, dám làm, xây dựng thành công mô hình kinh tế phù hợp cho hiệu quả cao ngay tại địa phương, vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng là những thành công trong cách làm kinh tế của anh Đặng Văn Phòng. Anh thực sự là một tấm gương điển hình, đáng để thanh niên và bà con các dân tộc thiểu số học tập và làm theo.

Nương dứa của gia đình anh Phòng

Vũ Thị Bích Liên, KNV xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, Lào Cai
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu