TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310804
  TÀI LIỆU KHCN

  Bình Định: Một nông dân làm giàu từ trang trại tổng hợp
23/06/2016
Đó là anh Nguyễn Xuân Ánh, 44 tuổi ở thôn Thuận Phong, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Bằng sự siêng năng, sáng tạo của bản thân, biết khai khác tối đa lợi thế về điều kiện đất đai ở địa phương và chọn cây trồng, vật nuôi thích hợp, anh đã xây dựng trang trại trồng trọt kết hợp chăn nuôi có hiệu quả, tạo nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình, được mọi người mến phục.       

Xuất thân trong gia đình nông dân có hoàn cảnh khó khăn, anh Nguyễn Xuân Ánh luôn trăn trở tìm hướng đi để phát triển kinh tế làm giàu ngay trên quê hương mình. Từ năm 1995, anh khai hoang, cải tạo 6,2 ha đất đồi gò đưa vào trồng điều. Rút kinh nghiệm qua thực tiễn sản xuất, đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn do các cấp Hội Nông dân tổ chức, nên anh đã áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình thâm canh, chăm sóc, thường xuyên cải tạo đất và sử dụng các loại phân bón có hiệu quả. Vì vậy vườn điều của anh phát triển tốt, sau 5 năm trồng đã bắt đầu ra quả.

Có thu nhập, anh đầu tư mua sắm máy cày, máy phun thuốc, máy bơm nước… để phục vụ cho việc cày xới, bón phân, tỉa cành, tạo tán, tưới nước cho vườn điều. Nhờ đó, vườn điều của anh Ánh luôn sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao hơn so với những vườn điều khác trong vùng.

Hiện tại, mỗi ha điều của gia đình ông cho năng suất bình quân 2 tấn hạt/năm; với giá bán ổn định 25.000 đồng/kg, mỗi năm với 6,2 ha điều gia đình anh Ánh thu nhập trên 300 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công thu hoạch khoảng 60 triệu đồng, gia đình anh còn lãi trên 240 triệu đồng. Đặc biệt, có năm giá hạt điều tăng cao (hiện nay giá hạt điều 31.000 đồng/kg) thì gia đình anh còn thu lãi cao hơn.

Anh Ánh đang thu hoạch điều

Không những đem lại cho gia đình nguồn thu nhập đáng kể mà vườn điều của anh Ánh còn tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương lúc nông nhàn. Theo đó, mỗi năm đến mùa thu hoạch, vườn điều của anh đã tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 12 lao động trong thời gian 1 tháng, với mức thu nhập 140 nghìn đồng/người/ngày.

Bên cạnh đó, nhận thấy diện tích đất dưới tán điều rất phù hợp cho việc chăn nuôi, nên anh Ánh đã đầu tư vốn mua bò về thả nuôi nhằm tăng thu nhập, đồng thời tạo nguồn phân chuồng tại chỗ để bón cho cây điều. Ban đầu, anh thả nuôi 4 con bò cái lai sinh sản. Nhờ nguồn thức ăn dồi dào là cỏ tươi dưới tán điều và nguồn rơm rạ từ sản xuất nông nghiệp, thực hiện tiêm phòng định kỳ nên đàn bò của gia đình anh sinh trưởng tốt và sinh sản đều. Số bê con đẻ ra anh để lại nuôi phát triển đàn. Hiện tại, đàn bò của gia đình anh có 13 con, trong đó có 8 bò cái sinh sản, mỗi năm đẻ từ 6 đến 8 bê con, mỗi bê con sau một năm nuôi có giá bán từ 10 đến 15 triệu đồng.

Nuôi bò dưới tán điều

Ngoài ra, anh còn tự chọn và nhân giống thả nuôi 200 con gà ta dưới hình thức nuôi thả dưới tán điều, cho ăn lúa, xác mỳ và thức ăn tự nhiên sẵn có trong vườn điều. Sau khoảng 4,5 tháng nuôi anh xuất bán, mỗi con gà có trọng lượng khoảng 1,8 kg. Với đặc thù là gà thả vườn, ăn thức ăn tự nhiên nên thịt thơm ngon được thị trường ưa chuộng và luôn có người đặt mua. Vì vậy khác với nuôi gà cho ăn thức ăn công nghiệp giá cả lên xuống bấp bênh thì gà thả nuôi dưới tán điều của gia đình anh Ánh luôn có giá bán ổn định từ 80.000 – 90.000đồng/kg. Mỗi lứa gà sau khi trừ chi phí gia đình anh thu lãi trên 15 triệu đồng. Như vậy, riêng về chăn nuôi, sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình anh thu lãi từ 100 đến 120 triệu đồng, cộng với thu nhập từ vườn điều, mỗi năm gia đình anh Ánh thu lãi trên 350 triệu đồng.

Theo anh Ánh, để vườn điều và vật nuôi phát triển tốt thì khâu chăm sóc đóng vai trò quan trọng. Riêng về chăn nuôi thì khâu chọn giống và phòng trừ dịch bệnh quyết định đến sự thành công hay thất bại.

Anh Nguyễn Xuân Ánh cho biết: “Có được như ngày hôm nay là kết quả của cả một quá trình lao động và phấn đấu của bản thân tôi và các thành viên trong gia đình. Tôi nhận thấy, muốn thành công thì trước hết phải chọn hướng đi đúng, kết hợp với sự năng động, cần cù và quan trọng nhất là phải có niềm đam mê. Nhờ thu nhập từ trang trại này mà tôi có điều kiện để xây dựng nhà cữa khang trang, mua sắm các vật dụng cần thiết trong gia đình và lo cho các con ăn học đầy đủ”

Không những làm kinh tế giỏi mà anh Nguyễn Xuân Ánh còn rất nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm đối với những người xung quanh. Đã có rất nhiều người đến trang trại của anh tham quan, học hỏi. Với vốn hiểu biết và kinh nghiệm của mình, anh luôn sẵn sàng chia sẻ để mọi người học tập áp dụng vào sản xuất, nâng cao hiệu quả và thu nhập cho gia đình. Ngoài ra, anh còn rất chan hoà với bà con lối xóm, được mọi người quý mến. Trong nhiều năm liên tục, anh được công nhận là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, được chủ tịch UBND tỉnh, các cấp hội nông dân tặng nhiều bằng khen, giấy khen và hiện đang đề nghị để được công nhận nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương.

Ông Phan Hồng Chương – chủ tịch Hội Nông dân xã Cát Lâm cho biết: “Không những làm kinh tế giỏi mà anh Ánh còn tham gia tích cực các phong trào do Hội Nông dân xã phát động. Anh là một trong những người đi đầu và thực hiện có hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi ở địa phương bằng mô hình kinh tế trang trại trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Từ mô hình này đã có nhiều hội viên nông dân đến học tập và áp dụng vào sản xuất có hiệu quả. Đây là một mô hình hay và hiệu quả mà Hội Nông dân xã sẽ nhân rộng trong thời gian tới, nhằm giúp hội viên nông dân phát huy được tối đa lợi thế của địa phương và gia đình, tạo việc làm và thu nhập ổn định, để ngày càng có thêm nhiều hơn nữa những tấm gương nông dân sản xuất giỏi như anh Ánh”.

Trường Giang - Đài truyền thanh huyện Phù Cát, Bình Định
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu