TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310697
  TÀI LIỆU KHCN

  Lâm Đồng: Nông dân sáng tạo phương pháp tưới nước tiết kiệm
09/07/2016
Lâm Đồng: Nông dân sáng tạo phương pháp tưới nước tiết kiệm
Một phần hệ thống tưới tiết kiệm do
           anh Trung thiết kế

Trong canh tác nông nghiệp, nguồn nước ngọt vô cùng quan trọng. Tuy nhiên hiện tượng khô hạn đang diễn ra tại nhiều địa phương, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp. Vì vậy các phương pháp tưới nước tiết kiệm là cách làm hay để tiết kiệm nước và không ảnh hưởng đến cây trồng.

Một trong những phương pháp tưới tiết kiệm được áp dụng phổ biến trên thế giới và Việt Nam hiện nay là phương pháp tưới nhỏ giọt. Tuy nhiên phương pháp này cần đầu tư hệ thống máy móc trang thiết bị khá phức tạp và tốn kém nên nhiều nông dân không có khả năng lắp đặt. Qua nhiều lần tìm hiểu các hệ thống tưới tiết kiệm của một số công ty lắp đặt, anh Dương Công Trung ở thôn Nghĩa Hội, thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Lâm Đồng đã tự thiết kế và lắp hệ thống tưới nhỏ giọt cho 2.000m2 vườn trồng ớt ngọt của gia đình mình.

Anh Trung cho biết: “Tôi mắc hệ thống tưới này đơn giản lắm, chỉ cần có một máy bơm nước, một bộ lọc, 1 bồn chứa phân, một đồng hồ đo áp lực nước, dây nhỏ giọt và các van khóa là đủ”. So với hệ thống tưới nhỏ giọt của các công ty lắp đặt thì đơn giản và rẻ hơn rất nhiều, chỉ với 15 triệu đồng là lắp được hệ thống tưới nhỏ giọt cho diện tích 2.000m2 trong khi chi phí để lắp đặt một hệ thống tưới nhỏ giọt như vậy của các công ty khoảng trên 40 triệu đồng.

Anh Trung cho biết, anh tự thiết kết và mua tất cả các vật liệu về để lắp hệ thống tưới cho vườn cây của mình. Anh nói: “Chỉ có mình mới hiểu rõ thực tế của vườn nhà mình, vì thế mình thiết kế và lắp đặt sẽ phù hợp, không bị lãng phí và tiết kiệm được công, mình lại chủ động, khi bị hỏng mình còn biết chỗ để sửa”.

Hệ thống tưới nhỏ giọt của anh Trung với các van khóa, một máy bơm có thể sử dụng cho 3 hệ thống tưới: vừa tưới nhỏ giọt, vừa tưới phun mưa cho vườn ớt trong nhà kính và vừa tưới phun mưa cho vườn rau trồng ngoài trời. Khi tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân thì khóa hệ thống tưới phun mưa. Khi bật cầu dao thì máy bơm nước hút nước từ bể chứa, bơm đầy đường ống, đồng hồ đo áp lực chỉ tối đa thì đưa ống hút phân vào bồn chứa phân, máy bơm sẽ hút nước và phân bón vào ống chính, từ đó phân bón được hòa chung với nước qua bộ lọc vào đường ống tưới nhỏ giọt. Anh Trung cho biết từ khi sử dụng hệ thống tưới này cây ớt sinh trưởng phát triển mạnh, giảm hẳn tỷ lệ cây bị chết, đồng thời cây phát triển đều. Hiện nay vườn ớt của anh đã thu được 6 tháng mà cây vẫn phát triển tốt, cho năng suất cao hơn so với trước đây. Khi trồng ớt trên đất anh để mỗi rò 2 dây tưới nhỏ giọt, đồng thời phủ nilon toàn bộ lên lên mặt rò. Hiện nay cây ớt đang thời kỳ thu hoạch nên 1 ngày anh tưới 1-2 lần tùy theo thời tiết, một lần tưới 30-40 phút.

Anh cho biết từ khi lắp hệ thống tưới nhỏ giọt vườn ớt của anh đỡ tốn công tưới hơn vì mỗi lần tưới chỉ cần bật cầu dao và đi làm việc khác, đến giờ là tắt, còn trước kia thì phải tốn 2 công tưới tay và kéo ống. Mặt khác, năm nay hạn hán kéo dài, trong khi một số hộ xung quanh không đủ nước tưới cho cây thì anh lúc nào cũng đủ nước để tưới vì hệ thống nhỏ giọt cần ít nước hơn tưới phun.

Thiết nghĩ, đây là một sáng tạo rất hữu ích với người sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Bà con có thể tham khảo áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình mình.

Theo Nguyễn Thị Thùy - Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu