TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310867
  TÀI LIỆU KHCN

  Chuyện “làm giàu không khó” ở Bình Phước
06/09/2016
“Làm giàu không khó” là câu khẳng định của anh Bùi Văn Thuấn ngụ ở ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long khi nói chuyện với chúng tôi trong chương trình “Cùng nhà nông bàn cách làm giàu” do Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Bình Phước kết hợp với Đài Truyền thanh – Truyền hình tỉnh thực hiện.       

Nghe có vẻ nghi ngờ, chúng tôi cùng nhau đi “giải mã” câu nói trên, được anh Thuấn chia sẻ rất cởi mở, thẳng thắn và thấy rằng câu nói đó không phải không có cơ sở.

Anh Thuấn trong chương trình “Cùng nhà nông bàn cách làm giàu” (người đầu tiên từ phải qua)

Có đất sản xuất, có kiến thức khoa học kỹ thuật

Nếu không có đất phải đi thuê sẽ khó có thể đầu tư một cách bài bản, đúng mức. Không có kiến thức thì như người mù dò dẫm, tìm sự may rủi sẽ thất bại lớn. Hiểu rất rõ điều này nên trước khi nuôi heo, gà, anh đã chịu khó tìm tòi, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh cho gia súc gia cầm ở trên mạng, báo, đài, cán bộ khuyến nông, tham gia lớp học nghề chăn nuôi, tham gia tất cả các buổi tập huấn, hội thảo về chăn nuôi, tham quan, học tập kinh nghiệm ở những trang trại, những người chăn nuôi trong vùng, tham gia vào CLB khuyến nông của xã. Theo đó, anh đã tích luỹ được vốn kiến thức đảm bảo cho chăn nuôi của gia đình đạt hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh việc học hỏi kiến thức về KHKT anh còn tìm hiểu các thông tin về thị trường đầu vào như con giống, thức ăn, thuốc thú y, dụng cụ chăn nuôi để có được vật tư, con giống chất lượng tốt, giá cả phù hợp; tìm kiếm thị trường tiêu thụ, giải bài toán quản trị trong chăn nuôi để hạ giá thành, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Đi trước một bước về ứng dụng KHKT công nghệ

Ứng dụng KHKT công nghệ mới vào chăn nuôi là vấn đề còn rất hạn chế, nhiều bà con nông dân trong xã e ngại vì chưa tin tưởng vào kết quả, song với suy nghĩ “nếu không áp dụng sẽ bị tụt hậu về mọi mặt” nên ngay từ đầu anh đã đầu tư con giống, chuồng trại, vật tư chăn nuôi một cách bài bản như: sử dụng giống heo siêu nạc, gà thả vườn Minh Dư; hệ thống cho ăn, cho uống tự động; chăm sóc, phòng bệnh đúng quy trình; chuồng trại thoáng mát đúng quy chuẩn, sử dụng hầm bi-o-gas để xử lý chất thải… Đặc biệt là sử dụng các loại chế phẩm men sinh học thế hệ mới để tăng sức đề kháng cho vật nuôi, giảm mùi hôi, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, rút ngắn thời gian nuôi, chăn nuôi theo hướng VietGAHP.

Tham quan chuồng heo nái sinh sản theo tiêu chuẩn VietGAHP của gia đình anh Thuấn

Tháng 7 vừa qua, đại diện cho CLB chăn nuôi heo của xã, anh đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Vi sinh Thiên nông tại Tp Hồ Chí Minh thực hiện chuỗi liên kết giá trị về sản xuất, bao tiêu sản phẩm heo thịt. Anh cũng là hộ chăn nuôi heo đầu tiên của thị xã Bình Long được cấp giấy chứng nhận “Thực hành chăn nuôi tốt” theo tiêu chuẩn VietGAHP vào tháng 1/2016.

Với hơn 2 ha đất, anh đầu tư trồng nhãn, kết hợp với chăn nuôi heo gà để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Hiện nay, với quy mô 4000 con gà thịt, 30 heo nái sinh sản, hơn 300 heo thịt, thu nhập trung bình mỗi năm khoảng 600 – 700 triệu đồng sau khi đã trừ hết chi phí, chỉ với 2 lao động chính là 2 vợ chồng. Ngoài ra anh còn trang bị một xe tải nhỏ chuyên chở gà của gia đình và các hộ xung quanh cung ứng cho các đầu mối tiêu thụ tại tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh. Dự định cuối năm nay anh tăng quy mô đàn heo lên 60 nái với khoảng 700 heo thịt.

Điều mong muốn nhất của anh Thuấn là được Nhà nước quan tâm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định, giúp người chăn nuôi tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng quy mô, yên tâm đầu tư sản xuất; có cơ chế chính sách để thu hút các nhà doanh nghiệp về xã đồng hành cùng người dân phát triển chăn nuôi, xây dựng thương hiệu. Đồng thời lập được một “cái chợ” ở trên mạng để mọi người chăn nuôi được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, có thêm nhiều thông tin kịp thời, bổ ích.

Với suy nghĩ và cách làm của anh như vậy, đúng là “làm giàu không khó”

Theo Nguyễn Thị Hạnh - Trạm Khuyến nông thị xã Bình Long, Bình Phước
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu