TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310906
  TÀI LIỆU KHCN

  Lai Châu: Anh Hiền làm kinh tế giỏi
15/10/2016
Gia đình anh Lò Văn Hiền ở bản Chin Chu Chải, xã San Thàng, thành phố Lai Châu là hộ phát triển kinh tế giỏi tại bản trong những năm qua. Lúc chúng tôi đến thăm, anh Hiền đang chuẩn bị đi trồng bơ trong dự án phát triển cây bơ trên địa bàn thành phố. Gia đình anh đăng ký trồng 250 cây. anh cười bảo:“Diện tích đất nhà mình còn nhiều nhưng vì còn các hộ khác nên mình chỉ đăng ký bằng đấy cây thôi”.       

Đưa chúng tôi đi thăm nương, anh chỉ cho chúng tôi thấy khu đồi rộng thênh thang với diện tích trên 10 ha của gia đình mình. Một phần đất bằng anh trồng bơ, trên 2 ha anh trồng cây gỗ lát với diện tích và vài chục gốc cây tống quá sủ đã đến tuổi thu hoạch, hơn chục bụi tre để lấy vật liệu làm chuồng lợn, chuồng trâu, giàn bầu b. Phần đất còn lại anh cho anh em không có đất nương mượn để trồng 2 vụ ngô.

Ngồi nghỉ trên nương, anh tâm sự, trước đây kinh tế nhà mình cũng khó khăn lắm. Sau khi cưới vợ, ra ở riêng, anh chị bảo nhau khai hoang đất để trồng thêm ngô. Ngoài ra anh cũng rất chịu khó học hỏi kinh nghiệm sản xuất của những hộ làm kinh tế giỏi trong bản, trong xã và tham dự tập huấn kỹ thuật nông nghiệp do Trạm Khuyến nông thành phố và Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức. Nhờ ham học hỏi nên anh đã cải tạo và trồng được đồi lát, thêm gần 1 ha chè Kim tuyên, và gần 1.000 m2 các loại rau sạch, bí xanh và rau củ theo mùa để bán ra thị trường.

Ngoài làm nương anh chị còn có trên 4 ha đất nông nghiệp, trong đó anh cấy hơn 1 ha lúa Tẻ râu, mỗi năm thu được gần 100 bao thóc, với trên 3 ha ngô, gần 1 ha ao nuôi cá chép, cá trắm. Bên cạnh đó anh còn nuôi thêm 3 con lợn nái, hàng chục con lợn con cùng hàng trăm con gà con vịt và 5 con trâu để cày ruộng, làm nương. Hiện thu nhập hàng năm của gia đình anh khoảng trên 200 triệu đồng. Anh chị đã làm được ngôi nhà rộng hơn 100 m2, nhiều trang thiết bị đắt tiền như tivi, máy giặt hay máy tuốt lúa và cho các con học hành đầy đủ.

Anh Vàng A Sa, người dân tại bản Chin Chu Chải, cho biết: “Nhà mình chuyển từ nơi khác về đây nên không có đất để sản xuất. Anh Hiền gọi vợ chồng mình đến và cho mượn đất để trồng ngô. Anh còn hướng dẫn mình cách chọn giống ngô nào phù hợp và trồng xen thêm bí để nâng cao thu nhập cho gia đình. Mình cảm ơn anh chị Hiền nhiều lắm”.

Anh Hoàng Văn Miến, trưởng bản Chin Chu Chải, xã San Thàng cho biết: “Gia đình anh Hiền là gia đình trẻ làm kinh tế tốt, gương mẫu trong mọi hoạt động của bản, xã. Bên cạnh đó, anh còn giúp đỡ, hướng dẫn mọi người cách làm kinh tế tốt hơn nên được bà con trong bản rất quý trọng và noi theo”.

Chia tay gia đình anh Hiền và đồi cây xanh mướt, chúng tôi còn mang về rất nhiều măng ngọt từ những bụi tre nhà anh như tấm lòng của vợ chồng anh Hiền. Mong rằng một ngày không xa chúng tôi quay lại sẽ được thưởng thức những trái bơ ngon từ mô hình trồng cây bơ của gia đình anh./.

Anh Hiền đang trồng cây bơ

Nguyễn Thị Thùy Dương - Trung tâm Khuyến nông Lai Châu
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu