TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310875
  TÀI LIỆU KHCN

  Phú Thọ: Chị Khuyên làm giàu từ chăn nuôi
22/10/2016
Trong những năm qua, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo đã được các cấp hội nông dân huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ thực hiện có hiệu quả. Từ đó, giúp các hội viên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điểm hình vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.       

Chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi của gia đình chị Trần Thị Khuyên ở khu 5 - xã Minh Côi - một tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế của Hội Nông dân xã với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Hơn 10 năm trước nhận thấy địa phương có lợi thế về nuôi thủy sản với hồ Đầm Đào rộng lớn có nguồn rong tự nhiên, chị Khuyên đã bắt tay vào nuôi cá với diện tích 7 sào (1 sào = 360 m2). Để nâng cao kiến thức và kinh nghiệm chăn nuôi, chị thường xuyên tham gia các lớp đào tạo, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; tích cực tham quan, học tập và chia sẻ kinh nghiệm với chủ các mô hình chăn nuôi có hiệu quả. Nhờ đó mô hình nuôi cá đã manh lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Đến nay, quy mô chăn nuôi của gia đình chị Khuyên đã được mở rộng với diện tích nuôi cá lên tới một mẫu (3600 m2).

Chị Khuyên bên ao cá của gia đình

Vào đầu mỗi năm chị thả một nghìn con cá giống với các giống cá truyền thống của địa phương như trắm cỏ, chép, mè, rô phi. Để con cá lớn nhanh, cho chất lượng thịt ngon và giảm chi phí chăn nuôi, chị Khuyên đã trồng 3 sào cỏ ngọt và trồng sắn trên các đồi quanh đầm để tạo nguồn thức ăn cho cá. Nhờ đó cá của gia đình chị được thị trường ưa chuộng, các thương lái đến tận nơi để thu mua. Mỗi năm ao cá cho thu hoạch từ 3 đến 4 tấn, thu lãi 80 đến 90 triệu đồng.

Là người phụ nữ đảm đang, tháo vát, chị Khuyên đã mở rộng chăn nuôi thêm hơn trăm con gà, 6 con lợn đẻ và 20 con lợn thịt để tận dụng nguồn thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp. Việc chăn nuôi gà, lợn mỗi năm cũng cho gia đình nguồn thu trên 120 triệu đồng.

Cùng chúng tôi đi thăm khu vực chăn nuôi, chị Trần Thị Khuyên vui vẻ chia sẻ: Trước đây kinh tế gia đình rất khó khăn, nhờ đầu tư vào chăn nuôi nên đã mang lại nguồn thu nhập ổn định để gia đình tôi phát triển kinh tế. Để chăn nuôi đạt hiệu quả thì vấn đề vệ sinh, phòng bệnh cho đàn vật nuôi là rất quan trọng, tôi luôn chú ý tiêm phòng vắc-xin cho đàn lợn một cách đầy đủ và giữ vệ sinh khu vực chăn nuôi để đàn lợn, gà, ao cá phát triển tốt”.

Không chỉ là người phụ nữ năng động trong phát triển kinh tế, dám nghĩ dám làm, chị Khuyên còn là người phụ nữ tích cực, nhiệt tình trong công tác xã hội tại địa phương, tham gia sinh hoạt tích cực tại chi hội nông dân của khu dân cư. Chị luôn nghĩ làm sao để cùng bà con trong khu, trong xã có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Từ suy nghĩ đó chị luôn sẵn sàng giúp đỡ bà con lối xóm về kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ bán lợn giống chịu cho các gia đình khó khăn.

Ông Phùng Ngọc Hoan - Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Côi cho biết: “Chị Khuyên là tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế của Hội nông dân xã cũng như của địa phương. Chị biết phát huy thế mạnh của địa phương để phát triển chăn nuôi. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, chị Khuyên là người hội viên gương mẫu, tích cực trong công tác hội. Luôn tích cực tham gia các hoạt động của chi hội, khu dân cư và vận động, tuyên truyền gia đình, người thân cùng tham gia. Từ thực tế quá trình sản xuất của gia đình, chị đã đúc rút kinh nghiệm và phổ biến kinh nghiệm, kiến thức của mình để các hội viên hội nông dân học hỏi giúp nhiều hộ hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo”.

Với sự năng động, tâm huyết của mình, chị Khuyên đã xây dựng được mô hình chăn nuôi trên chính mảnh đất quê hương, để từ đó lao động, sản xuất nâng cao thu nhập, làm giàu cho gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Đây cũng là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế của Hội Nông dân xã Minh Côi, là địa chỉ tin cậy để các hội viên nông dân học tập noi theo./.

Ngọc Hải - Hải Bình - Đài Truyền thanh Hạ Hòa, Phú Thọ
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu