TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310828
  TÀI LIỆU KHCN

  Bình Phước: Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi da xanh
19/02/2017

Chúng tôi đến thăm vườn bưởi da xanh của gia đình anh Phạm Thanh Điền ở thôn 7, xã Long Bình, huyện Phú Riềng đúng vào vụ thu hoạch. Với diện tích 2 ha đang cho thu hoạch và 5 ha trồng mới, với giá bán mỗi kg tại vườn từ 40 – 45 ngàn đồng/kg (bưởi loại 1) sau khi trừ chi phí anh thu về từ 1 - 1,2 tỉ /năm.

Khi được hỏi tại sao lại chọn bưởi da xanh mà không phải là cây trồng khác, anh Điền cho biết, nhờ vào lòng đam mê trồng cây ăn trái, anh tìm hiểu và biết loại cây trồng này dễ trồng, cho năng suất cao, và được thị trường ưa chuộng. Cây bưởi da xanh có vị trí hàng đầu trong nhóm các loại cây ăn trái có giá kinh kinh tế cao hiện nay. Vì vậy anh quyết định gắn bó với cây trồng này.

Bắt tay vào trồng bưởi da xanh, ban đầu còn gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật cũng như cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại nhưng nhờ có sự giúp đỡ từ người bố của mình, cùng lòng đam mê trồng cây ăn trái, anh đã không ngừng học hỏi, rút kinh nghiệm từ thực tế. Vì vậy, sau nhiều năm vườn bưởi của gia đình anh đã cho thu hoạch với năng suất cao.

Anh Điền đang đóng hàng để xuất bưởi đi tiêu thụ

Anh cho biết, bưởi da xanh trồng khoảng 4 năm sẽ cho trái bói, từ năm thứ 5 trở đi cây cho trái ổn định. Nếu canh tác theo đúng kỹ thuật, cây sẽ cho năng suất rất cao, có cây cho tới 100 trái, bình quân mỗi năm anh thu được từ 30-35 tấn/ha. Tuy nhiên, bưởi da xanh cũng có rất nhiều bệnh hại như bệnh thán thư, rỉ sắt, sâu đục trái nên phải theo dõi và định kỳ thường xuyên phòng trị bệnh. Bưởi da xanh tới mùa thu hoạch, thương lái đến tận vườn thu mua và tự cắt trái vận chuyển bưởi đi tiêu thụ ở thị xã Đồng Xoài, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng… Bưởi nhà anh có độ đồng đều cao, da xanh và bóng, vị ngọt và được thương lái rất ưa chuộng cũng bởi vì khâu kỹ thuật chăm sóc vườn, anh sử dụng phân bón NPK 20:20:15, có bổ sung thêm kali, cứ khoảng 1,5 tháng anh bón phân 1 lần. Tùy vào cây to hay nhỏ, số lượng trái trên cây nhiều hay ít mà anh bổ sung phân bón cho phù hợp.

Với 2 ha bưởi đang cho thu hoạch, sau khi trừ chi phí, anh thu về 1 - 1,2 tỉ đồng/năm. Đây là khoản thu đáng mơ ước đối với đa số người dân hiện nay. Tuy nhiên, để có một vườn cây ăn trái có năng suất cao đòi hỏi khâu kỹ thuật chăm bón hết sức nghiêm ngặt. Trồng cây ăn trái vừa dễ vừa khó, nếu người dân dám nghĩ dám làm, ham học hỏi thêm kinh nghiệm, không sợ thất bại thì làm giàu trên chính mảnh đất của mình đâu phải là chuyện khó.

 

Theo Hồ Thị Mến - Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Bình Phước
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu