TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311433
  TÀI LIỆU KHCN

  Bắc Ninh: Người cựu chiến binh với niềm đam mê nuôi lợn
19/02/2017

Sau 5 năm phục vụ trong quân ngũ, trở về quê, ông Lê Sỹ Đinh, thôn Cửu Yên, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh với niềm đam mê nuôi lợn đã giúp gia đình thoát nghèo và có thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng một năm.

Khi chúng tôi đến thăm gia đình ông Đinh vào một buổi chiều đầu tháng mười, sau vài chén trà hỏi thăm sức khoẻ, ông Đinh dẫn chúng tôi ra thăm khu vực chăn nuôi lợn của gia đình mình. Khu vực chăn nuôi lợn được chia thành hai dãy, mỗi dãy có khoảng 5-6 chuồng với diện tích từ 10 - 20m2 được xây dựng theo hướng Đông Nam. Một dãy nuôi 5 con lợn nái trắng lai (F1) và một dãy nuôi  khoảng 60 con lợn thịt. Toàn bộ chất thải được ông cho xuống 02 bể bioga để đảm bảo vệ sinh và tạo nguồn nhiên liệu nấu chín thức ăn cho lợn. Nhìn đàn lợn ăn no đang nằm ngủ, ông Đinh cho biết: “Những năm 1990, gia đình tôi nghèo lắm, nên sau khi phục viên về quê, với mong muốn làm một việc gì đó để giúp vợ con bớt khổ, tôi đã quyết định vay mượn tiền của anh em họ hàng mua hơn trăm con vịt sinh sản để nuôi vì nghĩ rằng mình chỉ cần chịu khó chăn thả vịt thì sẽ thu được tiền từ bán trứng. Nhưng do chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật trong chăn nuôi nên vịt của gia đình tôi hay bị bệnh và đẻ ít, năm đó tôi đã bị thua lỗ nặng”.

Không chịu khuất phục trước khó khăn, ông Đinh tiếp tục tìm hướng đi cho mình để thoát nghèo và phát triển kinh tế gia đình. Đang băn khoăn không biết có nên tiếp tục vay tiền để đầu tư nuôi vịt sinh sản nữa không thì lợn nái của gia đình ông Đinh sinh được 12 con rất đẹp. Ông liền bàn với vợ giữ lại toàn bộ số lợn này để nuôi vì sẽ đỡ được một số vốn khá lớn từ việc mua con giống. Rút kinh nghiệm ở lần chăn nuôi vịt trước, hàng ngày ông tìm đến các trại chăn nuôi lợn trong vùng  để học hỏi kinh nghiệm và thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do Trạm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp&PTNT của huyện Thuận Thành tổ chức để áp dụng cho đàn lợn của mình. Sau gần 5 tháng nuôi, lứa lợn đầu tiên của gia đình ông được xuất bán. Cầm món tiền lớn trong tay, ông Đinh vui sướng vì công sức của mình bỏ ra giờ đã được đền đáp sứng đáng.

Nhận biết đây là hướng đi đúng để phát triển kinh tế gia đình, năm 2004 ông Đinh quyết định dùng toàn bộ số tiền gia đình tích luỹ được trong mấy năm để mở rộng diện tích chuồng trại. Đến nay, mỗi năm gia đình ông xuất ra thị trường từ 9 đến 10 tấn thịt lợn với giá dao động từ 60.000 đến 65.000 đồng/kg nên sau khi trừ chi phí gia đình ông thu được khoảng 200 triệu đồng.

Sở dĩ gia đình ông Đinh thu được lợi nhuận cao nhờ chăn nuôi lợn là do ông tích kiệm được chi phí và chủ động con giống. Đồng thời ông còn học thêm nghề nấu rượu để lấy bã cho lợn ăn. Bã rượu có giá trị dinh dưỡng cao, có nhiều axit amin, khoáng chất và vitamin giúp kích thích tiêu hóa, lợn ăn nhanh lớn, khi xuất chuồng trọng lượng trung bình mỗi con đạt từ 90-100 kg thịt.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đinh cho biết: “Để nuôi được những con lợn to, tỷ lệ nạc cao, bán được giá, tôi thường chọn những con giống mình dài, cân đối, lưng thẳng, bụng thon gọn, mông vai nở, khoẻ mạnh, da dẻ hồng hào… từ những con nái đã được chọn lọc trước đó. Giai đoạn lợn con được khoảng 25 kg mới cho lợn ăn bã rượu nấu với ngô và rau. Khi lợn đạt trọng lượng từ 70-75 kg cho ăn thêm cám Best Feed FEED S109 lượng trung bình 1 kg/con/ngày”.   

Ông Đinh chăm sóc đàn lợn của gia đình

Theo ông Đinh, đàn lợn của gia đình ông ít bị ảnh hưởng của những trận dịch như: tai xanh, lở mồm long móng... vì đối với ông, việc tuân thủ trong tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin theo từng thời kỳ cho lợn là rất quan trọng. Bên cạnh đó, sau khi xuất bán lợn, gia đình ông thường đun nước sôi dội khắp chuồng rồi rắc vôi bột và phun thuốc sát trùng, sau 10 ngày mới thả đàn mới. Vào mùa đông, ông Đinh cho che bạt xung quanh chuồng. Để tránh việc lợn nằm trên sàn lạnh, ốm ông đã có sáng kiến đóng sàn gỗ cao khoảng 10 cm, rộng khoảng 12-15m2 cho lợn nằm. Ngoài ra, để sưởi ấm cho lợn ông Đinh còn chế ra những chiếc thùng tôn hình trụ đường kính khoảng 0,5m và chiều cao 0,4m, bên trong ủ mùn cưa, trấu để đốt và treo phía trên chuồng thay cho bóng điện sợi đốt nhằm giảm chi phí tiền điện.

Từ khi chăn nuôi lợn kết hợp nấu rượu, gia đình ông Đinh đã từng bước thoát nghèo và vươn lên thành tấm gương điển hình của xã trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Đến nay ông đã xây dựng được hai căn nhà 3 tầng khang trang, sạch đẹp cho hai con trai và có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Không chỉ làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh Lê Sỹ Đinh còn là hội viên gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của Hội. Bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những hội viên có nhu cầu, để nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo. Ông xứng đáng là người lính cụ Hồ, là tấm gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi để mọi người học tập và làm theo./.

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu