TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311011
  TÀI LIỆU KHCN

  Quảng Trị: Làm giàu từ lan rừng
19/02/2017

Từ niềm đam mê lan rừng, đến nay anh Nguyễn Nhật Anh ở tại thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã có trong tay vườn lan rộng gần 500m2 với hơn 3.000 chậu lan nhiều chủng loại trị giá hàng tỷ đồng.

Để thỏa đam mê

Vừa dẫn chúng tôi đi xem vườn lan của mình, anh Nhật Anh vừa chia sẻ, vốn yêu thích hoa lan, nhất là các loại lan rừng từ khi còn nhỏ. Đi nơi nào thấy lan đẹp, kiểu dáng và màu sắc hoa lạ anh cũng tìm mua để đem về treo trước nhà. Không những thế anh còn tự nhân giống để trồng.

Để thỏa đam mê cùng với khát khao làm giàu, năm 2010, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về, nhận thấy trên thị trường khá ưa chuộng các loại lan rừng, anh đã gom góp vốn đầu tư trên 500 triệu đồng để lắp giàn, nhà lưới, mái che, hệ thống tưới tự động và cây giống một cách bài bản ngay tại sân vườn nhà để theo đuổi nghề trồng hoa lan theo hướng chuyên canh.

Anh Nhật Anh cho biết: Mặc dù có nguồn lan rừng hết sức phong phú nhưng để chọn được những giống lan đẹp, quý hiếm, không chỉ thu mua lan rừng trong tỉnh anh còn lặn lội sang tận nước bạn Lào chọn mua các giống lan quý, đặc sắc về trồng thử nghiệm rồi nhân rộng. Có những đợt, anh phải đi hàng tháng trời mới kiếm được số lượng và chủng loại lan như ý. Có lan giống rồi, anh lại nghiên cứu để ghép lên giá thể (gốc cây, mảnh xơ dừa...) rồi tỉ mẩn chăm chút từng ngày. Và rồi lan rừng đã không phụ lòng người chăm sóc, nhiều loại lan mới được ra đời, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay vườn lan của anh đã có hàng ngàn chậu lan với các giống lan quý như dạ hạc, nghinh xuân, long tu, kỳ thảo, quế lan hương, hoàng thảo trầm… rất quý hiếm.

Theo anh Nhật Anh, lan rừng có sức sống rất mãnh liệt, dễ chăm sóc, ít bị bệnh. Đặc biệt hoa lan đẹp, lâu tàn và có mùi thơm nhẹ rất đặc trưng nên rất được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên muốn chơi lan trước hết phải hiểu lan, nhận biết rõ các loại lan, từ đó nắm được đặc tính của từng loại để chăm sóc. Hoa lan đẹp đến vậy nhưng không phải ai cũng biết chơi và điều khiển cho lan ra hoa đúng dịp mình muốn. Quá trình chăm sóc cần phải tỉ mỉ và nắm rõ quy trình kỹ thuật, vì nếu gặp mưa nhiều sẽ bị thối thân, còn gặp nắng nhiều thì bị cháy lá. Mật độ trồng quá dày cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng của lan.

“Để lan sinh trưởng tốt, cho hoa đều và đẹp, người trồng phải theo dõi sinh trưởng, phun thuốc kích thích ra rễ, lá và diệt nấm theo chu kỳ. Khi phát hiện lan bị bệnh với các triệu chứng như úa vàng, héo rũ, thối rễ… cần phải trị tận gốc không để lây lan”, anh Nhật Anh chia sẻ.

Hiện sản phẩm hoa lan rừng của anh đang được khách hàng trong và ngoài tỉnh hết sức ưa chuộng. Mỗi chậu lan có giá trung bình từ 200.000 đồng, còn đối với những chậu lan lớn và quý thì giá phải đến vài triệu đồng. Ngoài ra anh còn bán sỉ với số lượng lớn cho các đầu mối ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… Hàng năm ước tính doanh thu từ vườn lan mang lại vào khoảng hơn 1 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí anh còn thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Không chỉ kinh doanh hoa lan, anh Nhật Anh còn dành ra khoảng 50mtrong vườn của mình làm nơi sưu tầm, lưu trữ các giống lan quý, các giống lan đột biến. “Thời gian tới tôi sẽ tiếp tục tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để nhân nuôi các giống lan quý này, vừa thỏa đam mê vừa có giống lan đẹp phục vụ cho các người yêu hoa lan trong và ngoài tỉnh”, anh Nhật Anh cho biết.

Anh Nhật Anh đang giới thiệu các giống lan trong vườn của mình

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm

Theo anh Nhật Anh, trồng hoa lan đặc biệt là lan rừng không khó, chỉ cần quan tâm đến 3 yếu tố cơ bản là độ ẩm, ánh sáng và độ thông thoáng. Bên cạnh đó, một yếu tố nữa quan trọng không kém 3 yếu tố trên đó là phải có niềm đam mê đối với cây lan thì cây lan nhất định sẽ sống tốt.

Anh Nhật Anh cho biết: Có được những thành quả như ngày hôm nay là nhờ quá trình đam mê học hỏi và chịu khó áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất. Thêm vào đó, anh còn thường xuyên đi học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm từ những người đi trước, các mô hình trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó do còn là cán bộ khuyến nông của Thị trấn nên anh rất trăn trở với việc phát triển kinh tế cho người dân trên địa bàn. Vì vậy khi có người tới học hỏi kinh nghiệm trồng hoa lan anh luôn nhiệt tình hướng dẫn, đồng thời hỗ trợ họ về giống lan nhằm nhân rộng mô hình này ra bởi nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh vẫn còn rất lớn, nhất là dịp Tết. Hiện anh đã xây dựng thương hiệu “Lan rừng Lao Bảo Quảng Trị” trên trang mạng xã hội Facebook để làm nơi giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm trồng trọt và kinh doanh giữa những người yêu lan trong và ngoài tỉnh.

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu