TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311469
  TÀI LIỆU KHCN

  Bắc Giang: Người tiên phong đưa cây đào về thôn Núm
19/02/2017

Tới thăm gia đình anh Nguyễn Văn Hưng ở thôn Núm, xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang vào một buổi chiều giáp Tết Đinh Dậu, thấy anh đang miệt mài chăm sóc những khóm đào đang chuẩn bị bung cánh đón chào một mùa xuân ấp áp. Ở xã này, hỏi thăm về anh, hầu như ai cũng biết bởi lẽ anh là một người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi nhất nhì trong xã.

 

 

Trở về từ chiến trường với ý chí, nghị lực của một người lính, anh Hưng trải qua  nhiều thăng trầm của cuộc sống và cuối cùng cũng tìm ra được hướng đi đúng và phù hợp để bảo đảm cuộc sống cho 9 thành viên trong gia đình chỉ trên phần đất canh tác 3,5 sào ruộng.

Tâm sự với chúng tôi, anh Hưng cho biết, trước kia gia đình anh có khoảng 5 sào ruộng, với 6 khẩu, anh luôn trăn trở làm gì, làm như thế nào để đảm bảo được cuộc sống đủ đầy cho các cháu, nhất là khi chủ chương thu hồi đất của nhà nước được ban hành, gia đình anh bị thu hồi 1.5 sào, chỉ còn vẻn vẹn 3.5 sào ruộng. Anh đã nhiều lần chuyển đổi cây trồng mà vẫn không đủ ăn. Rồi anh quyết định nấu rượu, tận dụng những phụ phẩm như bã rượu để nuôi thêm lợn. Tuy nhiên những năm đầu gặp nhiều khó khăn do anh chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi, đàn lợn mắc bệnh không được phát hiện kịp thời, điều trị không đúng hướng, nhiều khi chết hàng loạt, chưa kể đến giá cả thị trường bấp bênh, có thời điểm giá lợn hơi giảm mạnh khiến anh thua lỗ nhiều.

Năm 1998 anh quyết định giành phần đất nông nghiệp ít ỏi của gia đình mình để trồng đào. Anh chính là một trong những người tiên phong đưa cây đào về trồng trên đồng đất xã Dĩnh Trì. Sau nhiều năm đúc rút kinh nghiệm, giờ đây anh đã thực sự chủ động được cả vốn cũng như kỹ thuật chăm sóc cây đào. Vì thế năm nào anh cũng bán được nhiều đào nhất nhì xã.

Anh Hưng nói: “Mỗi sào tôi trồng được khoảng 180 cây. Giá đào một năm tuổi dao động trong khoảng từ 130.000 – 170.000 đồng/cây, đào hai năm tuổi giá dao động từ 270.000 – 300.000 đồng/cây, trừ chi phí (giống, phân bón, thuốc trừ sâu, cây cọc để uốn), gia đình thu lãi khoảng 25 – 27 triệu đồng/sào. Tổng thu nhập từ đào của gia đình gần 100 triệu/3,5 sào/năm”.

Anh Hưng đang miệt mài chăm sóc những khóm đào chuẩn bị đón Tết cổ truyền

Theo anh Hưng, khó khăn nhất trong quá trình trồng đào chính là việc điều tiết để đào ra hoa đúng dịp Tết. Muốn điều tiết được buộc người trồng đào phải dày dặn kinh nghiệm, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để can thiệp kịp thời. Những năm thời tiết ấp áp như năm nay muốn cho đào nở đúng dịp thì phải tuốt lá muộn hơn so với những năm thời tiết giá lạnh kéo dài. Vào giữa trung tuần tháng 11 nếu thấy nụ đào mẩy chuẩn bị nở anh hãm nở bằng cách vạc gốc, chặt rễ xung quanh. Còn năm nào thời tiết lạnh kéo dài, hoa lâu nở anh bơm nước kết hợp tưới phân kali để thúc đào nở sớm. Trong quá trình chăm sóc phải thường xuyên kiểm tra phát hiện kịp thời bệnh trên cây đào để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Cũng theo anh Hưng chia sẻ, bệnh trên cây hoa đào chủ yếu là bọ đỏ, rệp sáp và nấm. Mỗi bệnh khác nhau phải dùng thuốc đặc trị khác nhau, nếu bệnh nặng cần phun liên tục 5 ngày, một lần phun hai ba lần liên tục.

Đặc biệt anh Hưng là người rất thích tìm tòi học hỏi. Anh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức. Qua các lớp tập huấn đó anh mạnh dạn đưa những tiến bộ khoa học áp dụng vào thực tiễn sản xuất, đưa các giống đào mới về trồng thử nghiệm.

Không những làm kinh tế giỏi anh còn có kinh nghiệm 10 năm làm hội trưởng Hội Nông dân, làm phó thôn và nay là hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn nhà. Anh luôn năng động, luôn đi đầu trong các phong trào thể dục, thể thao như bóng truyền, bóng đá. Dưới sự dìu dắt của anh, Chi Hội Nông dân thôn Núm nhiều năm đạt chi hội trong sạch vững mạnh xuất sắc. Bản thân anh cũng được các cấp chính quyền tặng giấy khen.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng thôn Núm, xã Dĩnh Trì khẳng định, gia đình anh Nguyễn Văn Hưng là một trong số những gia đình tiêu biểu trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, gia đình nhiều năm liên tục đạt danh hiệu gia đình văn hóa, các con anh đều thành đạt và ngoan ngoãn.

Theo Nguyễn Thị Thanh - Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu