TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310638
  TÀI LIỆU KHCN

  Bắc Ninh: Mô hình trang trại cho hiệu quả kinh tế cao
20/02/2017

Nhờ vào sự linh hoạt và mạnh dạn chuyển đổi hình thức sản xuất, anh Nguyễn Hữu Nở (thôn Lũng Giang, thị trấn Lim, Tiên Du) đã xây dựng thành công mô hình trang trại tổng hợp có thu nhập đạt trên 250 triệu đồng/năm.

Ông Nở cho biết, trước đây gia đình ông rất khó khăn, cả nhà 6 miệng ăn chỉ trông vào mấy sào ruộng. Nghề nông lại mang tính chất thời vụ, cứ đầu vụ, cuối vụ bận rộn, còn thời gian nông nhàn nhiều, nên nhiều khi bụng thì đói mà cũng chỉ biết ngồi chơi cho hết ngày. 

Ông nghĩ mình có sức khỏe, có khối óc tại sao lại ngồi chơi và phải chịu cảnh đói nghèo mãi. Nhiều đêm ông đã thức trắng để suy tính cách làm ăn để đưa kinh tế gia đình đi lên và thoát khỏi cái đói, cái nghèo.

Qua tìm hiểu, ông được biết nhiều nơi xây dựng mô hình kinh tế trang trại thành công và hiệu quả. Cộng với thực tế ở thị trấn Lim có nhiều diện tích ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả, ông đã mạnh dạn xin xã cho chuyển đổi đất sản xuất. Bắt đầu từ năm 2001 với hai bàn tay trắng, ông Nở cải tạo đất đai, gây dựng trang trại cho gia đình mình. 

Với tổng diện tích 2 mẫu đất ruộng, ông đào ao và quây vùng thả cá với hai hình thức sản xuất là: ao thả cá quanh năm và diện tích nuôi lúa - cá (một vụ lúa, một vụ cá). 

Những năm đầu sản xuất, ông chỉ nuôi những loại cá truyền thống thu nhập đạt trên 20 triệu đồng/năm. Lấy ngắn nuôi dài, có lãi ông lại đầu tư cải tạo thành 2 ao nuôi cá, 4 bể nuôi ba ba và xây dựng chuồng trại nuôi gà, vịt ở xung quanh khu vực ao nuôi. Đồng thời, tận dụng thức ăn thừa, phụ phẩm trong chăn nuôi để nuôi cá, vừa tiết kiệm chi phí, vừa mang lại hiệu quả cao.

Ông Nở chăm sóc đàn gà của gia đình

Ngoài nuôi gà, vịt và cá, ông còn trồng các loại cây ăn quả như: ổi, chuối... ở bờ ao. Với sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi, ông Nở đã xây dựng thành công mô hình kinh tế trang trại tổng hợp có thu nhập năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2005, thu nhập mới đạt 50 triệu đồng thì đến năm 2010 đạt 100 triệu đồng và đến nay đã đạt 250 triệu đồng/năm. 

Hiện nay, trang trại của gia đình ông Nở có trên 700 con vịt, 400 con gà, các ao thả cá chép và cá trắm và 200 con ba ba. Trung bình mỗi năm trang trại xuất bán ra thị trường 3- 4 tấn cá; 2.000 con vịt, trên 800 con gà (2 lứa) và 200 kg ba ba (nuôi 3 năm thu hoạch). Sản phẩm do trang trại làm ra đến đâu có khách hàng đến đặt và lấy hết đến đó.

Theo ông Nở, kinh nghiệm rút ra sau hơn 15 năm xây dựng trang trại là để nuôi thành công bất kỳ con gì cũng phải cần cù, chịu khó và có kỹ thuật nhất định. Ví dụ như nuôi cá, quan trọng nhất là khâu cải tạo ao nuôi, phải vệ sinh sạch sẽ. Khi thấy hiện tượng nước trong ao có màu xanh tức là lượng thức ăn thừa dẫn đến rêu, tảo mọc nhiều thì cần điều chỉnh lượng thức ăn cho cá, đồng thời thường xuyên thay nước, vệ sinh môi trường ao nuôi bằng vôi 1 lần/tuần khi trời nắng và 2 lần/tuần với thời tiết mát mẻ. 

Ngoài ra, nuôi cá ở vùng trũng cũng phải có phương án tiêu nước kịp thời, bảo vệ cá nuôi khi bị mưa ngập úng. Riêng với con vịt và con gà phải cho ăn thức ăn đảm bảo vệ sinh, cung cấp đủ chất, tiêm phòng đầy đủ và đúng tuổi, thường xuyên vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường xung quanh, tránh để xảy ra dịch bệnh.

Mô hình trang trại tổng hợp đạt hiệu quả đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình ông Nở trên 250 triệu đồng/năm và giải quyết việc làm cho 2-3 lao động. Điều đáng quý ở ông Nở là ông còn giúp đỡ bà con ở địa phương cùng nhau phát triển kinh tế bằng cách truyền đạt kinh nghiệm sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho gia đình.

Theo Nguyễn Hoài - Trung tâm Khuyến nông Bắc Ninh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu