TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310755
  TÀI LIỆU KHCN

  Hòa Bình: Thành công bước đầu với mô hình trồng dưa trong nhà kính
04/06/2017

Tháng 5/2016 Công ty TNHH một thành viên Hòa Bình GAP được thành lập và đi vào hoạt động với mô hình sản xuất trồng dưa trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao. Mô hình đã mở ra một hướng đi mới là đưa những sản phẩm sạch, chất lượng đảm bảo an toàn thực phẩm và đạt chứng nhận VietGAP đến tay người tiêu dùng.

5000m2 trồng dưa lưới trong nhà kính tại Đội 2, thị trấn Thanh Hà, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) đang đem lại hiệu quả bước đầu. Với 3 loại được đưa vào sản xuất chính là: dưa kim hoàng hậu (diện tích 1.250m2), dưa lưới (diện tích 1.250m2) và dưa chuột (diện tích 2.500m2).

Ông Phạm Tiến Sinh - Giám đốc công ty cho biết, số tiền đầu tư để làm nhà kính, mua các thiết bị máy móc, hệ thống tưới phun tự động… từ Israel là khoảng hơn 3 tỷ đồng. Dù đầu tư ban đầu khá cao nhưng mô hình trồng dưa trong nhà kính có nhiều ưu điểm như tránh được mưa nắng, chủ động được chế độ dinh dưỡng cho cây, phòng trừ được sâu bệnh, côn trùng. Đặc biệt là nâng cao được năng suất cây trồng gấp 15 lần so với bình thường và có thể trồng quanh năm với thời gian cho thu hoạch ngắn. Với dưa chuột thời gian từ khi trồng đến thu hoạch 1 tháng, dưa kim hoàng hậu từ 60 – 65 ngày và dưa lưới khoảng 70 ngày là cho thu.

 

Ông Phạm Tiến Sinh - Giám đốc công ty đang kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển của cây

 

Tham quan mô hình trồng dưa trong nhà kính, chúng tôi được tận mắt nhìn những quả dưa căng tròn, nằm lủng lẳng trên dây. Với dưa kim hoàng hậu mỗi dây để 1 quả, dưa lưới mỗi dây để 2 quả. Những quả dưa chín có màu vàng tươi, da trơn, sáng bóng. Còn những quả chưa chín có màu trắng xanh, mượt mà. Trung bình 2 giống dưa này có trọng lượng 1,5kg/quả và được thị trường rất ưa chuộng.

Để có những giàn dưa bắt mắt như vậy đòi hỏi phải tuân thủ khắt khe quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc. Mỗi cây đều được trồng trong một bầu giá thể. Việc bón phân kết hợp với tưới nước nhỏ giọt được hoàn toàn tự động dẫn đến từng gốc qua hệ thống điều khiển bằng máy móc. Để cây sinh trưởng tốt và đạt hiệu quả thì việc thụ phấn cho cây rất quan trọng, cần phải đúng lúc và kịp thời, và thời điểm tốt nhất để thụ phấn là vào sáng sớm.

Sau một thời gian trồng và chăm sóc, sản phẩm đầu tiên cho thu hoạch đó là 2.500 gốc dưa chuột với sản lượng đạt được 15 tấn quả và giá bán 20.000 đồng/kg. Hiện tại công ty đang trồng tiếp lứa dưa chuột thứ 2 và đang ra hoa kết trái. Không chỉ dưa chuột cho thu mà đến nay dưa kim hoàng hậu cũng đang bắt đầu cho thu hoạch và xuất ra thị trường Hà Nội. Sản phẩm thu hái tới đâu được tiêu thụ đến đó.

Dưa trồng trong nhà kính cho năng suất cao gấp 10-15 lần so với trồng ngoài

 

Vừa đi vừa kiểm tra những trái dưa vàng thơm ngon, ông Sinh phấn khởi cho biết thêm: 10.000 gốc dưa kim hoàng hậu sẽ thu hoạch hết trong khoảng 5 ngày, ước tính sẽ đạt gần 4 tấn quả. Với giá bán 50.000đồng/kg sẽ cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/vụ dưa kim hoàng hậu. Mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao nên dưa loại 1đạt trên 90% rất được thị trường ưa chuộng.

Có thể nói mô hình trồng dưa trong nhà kính của Công ty TNHH một thành viên Hòa Bình GAP bước đầu thành công đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới công ty sẽ đầu tư mở rộng diện tích nhà kính (khoảng 5000mnữa) để sản xuất với quy mô lớn nhằm cung cấp sản phẩm sạch cho thị trường./.

Đình Thủy - Trung tâm khuyến nông Hòa Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu