TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311156
  TÀI LIỆU KHCN

  Yên Bái: Hướng phát triển kinh tế mới từ chăn nuôi thỏ
08/06/2017

Trong những năm qua, các phong trào do Hội Nông dân thành phố Yên Bái phát động về phát triển kinh tế hộ gia đình đã có sức lan tỏa sâu rộng tới từng hội viên Hội Nông dân ở các Chi hội trên địa bàn xã Văn Phú.

Ông Nguyễn Anh Hiên là hội viên ở thôn 3, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái là một trong những hội viên nông dân điển hình trong việc vươn lên làm giàu và thành công với mô hình nuôi thỏ nhờ mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần ổn định cuộc sống gia đình với mức thu nhập bình quân hàng năm lên tới 200 triệu đồng.

Qua tìm hiểu, tự nghiên cứu các giống thỏ nuôi từ sách, báo, ti vi cùng với sự hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi thỏ của cán bộ khuyến nông, ông Hiên nhận định giống thỏ trắng New Zealand có khả năng sinh trưởng nhanh và mang lại hiệu quả kinh tế. Đến giữa năm 2015, từ số vốn ban đầu của gia đình cộng thêm phần góp vốn của hai người em ruột, 3 anh em ông Nguyễn Anh Hiên đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng nuôi thỏ gồm 3 dãy, 2 tầng lồng bằng thép không gỉ với tổng diện tích là 660 m2. Mỗi dãy ngăn thành từng lồng rồi lại chia lồng thành từng ô, kích thước mỗi ô khoảng 50 x 70 cm. Với cách làm này, ông Hiên có trên 180 ô nhỏ, vừa tận dụng được diện tích, vừa giảm thời gian và công chăm sóc. Lồng nuôi thỏ được đặt trên các trụ cách mặt đất 70 - 80 cm với thiết kế rất thuận lợi cho việc ăn uống của thỏ và vệ sinh khu vực chuồng nuôi, đồng thời được đánh số thứ tự để tiện ghi chép theo dõi sự phát triển của đàn thỏ.

Giống thỏ trắng New Zealand là giống thỏ du nhập, quen sống trong môi trường khí hậu mát mẻ nên ông Hiên đã quy hoạch hệ thống chuồng nuôi thỏ bảo đảm mùa đông ấm áp, kín gió; mùa hè thoáng mát. Ngoài việc bảo đảm vệ sinh thức ăn, chuồng nuôi, ông Hiên cũng thực hiện tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho thỏ và trồng thêm 4 sào cỏ giống VA06 để tạo nguồn thức ăn tự nhiên.

Ban đầu với 106 con thỏ (bao gồm cả thỏ sinh sản và thỏ đực) thì đến nay số lượng thỏ của gia đình ông Hiên đã tăng lên 1.000 con, trong đó có gần 300 con thỏ sinh sản. Từ khi xây dựng mô hình, mỗi tháng ông chỉ xuất bán hơn 200 con thỏ thịt, chủ yếu là bán lẻ cho người dân thực sự có nhu cầu chứ không xuất ồ ạt. Đồng thời, tiếp tục tuyển thêm thỏ sinh sản để nhân đàn, dự kiến quy mô chăn nuôi lên đến 4.000 con.

Theo kinh nghiệm chăn nuôi của ông Hiên thì để thỏ mẹ được khỏe mạnh, sinh sản tốt thì phải cho thỏ phối giống bình quân 3 tháng/2 lứa; mỗi lứa, thỏ mẹ đẻ từ 7 - 8 thỏ con. Trong quá trình chăm sóc có sổ tay ghi chép ngày tháng cụ thể để quản lý thỏ con cũng như thời gian sinh sản của thỏ mẹ. Thỏ con nuôi 3 tháng có thể đạt trọng lượng tối đa từ 2,8 – 3 kg/con. Trong 3 tháng đầu năm 2017, mỗi tháng gia đình ông Hiên xuất bán trên dưới 200 con thỏ thương phẩm cho các nhà hàng trên địa bàn thành phố, trọng lượng trung bình từ 2 - 2,2 kg/con với giá bán bình quân khoảng 90.000 - 100.000 đồng/kg. Ngoài ra ông còn xuất bán thỏ giống với giá bình quân 150.000 đồng/kg.

Ông Hiên cho thỏ ăn

 

Ông Hiên cho biết: “So với chăn nuôi lợn, gà thì chăn nuôi thỏ có lãi hơn nhiều. Trong khi đó thỏ ít bị bệnh, ăn ít, không kén thức ăn, có thể tận dụng các loại thức ăn sẵn có như các loại rau, củ, quả, tinh bột chủ yếu là cám ngô, cám gạo. Nói chung, nuôi thỏ không khó, chuồng trại đơn giản, chi phí đầu tư ít mà hiệu quả lại cao, người nuôi chỉ cần chịu khó tìm hiểu và học hỏi thì sẽ thành công”.

Cùng với sự đầu tư bài bản và bước đầu có hiệu quả từ việc chăn nuôi thỏ của gia đình ông Hiên, đã có nhiều người dân đến tham quan, học hỏi và mua thỏ giống của gia đình ông về nuôi.

Có thể nói, thành công từ mô hình chăn nuôi thỏ của gia đình ông Nguyễn Anh Hiên ở thôn 3, xã Văn Phú đã mở ra sự lựa chọn mới trong sản xuất chăn nuôi cho người dân ở địa phương xã Văn Phú nói riêng và thành phố Yên Bái nói chung để có thêm thu nhập, nâng cao đời sống vật chất cho người dân.

 

Nguyễn Thanh Lâm-Trạm Khuyến nông Thành phố Yên Bái
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu