TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310715
  TÀI LIỆU KHCN

  Hải Dương: Nuôi cá theo công nghệ mới cho hiệu quả cao
12/08/2017

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành thủy sản, anh Lê Văn Việt ở xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương đã đi khắp nơi học hỏi các mô hình nuôi trồng thủy sản, không chỉ trong nước mà cả một số nước nuôi thủy sản nuổi tiếng trên thế giới.

Gần 4 năm trải nghiệm, đủ hành trang kiến thức, năm 2009, anh Việt trở về quê bắt đầu khởi nghiệp bằng việc đầu tư xây dựng hệ thống ao nuôi thủy sản trên ao nổi theo công nghệ Israel. Kết quả sau một thời gian nuôi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nuôi cá theo quy trình công nghệ Israel được đánh giá là có hệ số sử dụng thức ăn giảm, tỷ lệ rủi ro dịch bệnh thấp, cá tăng trọng nhanh, năng suất cao gấp 3 lần so với cách nuôi cá truyền thống ở nước ta, sản phẩm luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... Song song với việc phát triển nuôi cá theo công nghệ Israel, anh Việt còn thành lập Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại thủy sản Xuyên Việt.

Mô hình nuôi cá theo công nghệ Israel của anh Việt

 

Theo ông Phạm Văn Tình - Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản tỉnh cho biết, nét đặc biệt trong quy trình nuôi cá công nghệ Israel là phải tạo “sông trong ao” và trong sông có sóng, có dòng chảy tuần hoàn để nước luôn lưu chuyển khắp ao, vừa thường xuyên đẩy gom chất thải của cá xuống bể lắng cho máy hút dọn mỗi ngày, vừa đảm bảo môi trường nước ao nuôi luôn sạch. Diện tích thực nuôi thả cá “sông trong ao” rất nhỏ chỉ khoảng 1/10 diện tích ao đưa vào sử dụng, nên mật độ nuôi thả cá rất cao, thuận lợi cho quản lý và chăm sóc. Đoạn “sông trong ao” nuôi cá có đáy thảm bê tông cứng, có máy tạo sóng, máy sục khí, máy quạt nước, máy hút chất thải đáy... đảm bảo đủ điều kiện sống tối ưu cho cá. Đây là quy trình công nghệ mới cho hiệu quả rất cao. Với ưu điểm cách làm này đã tạo được những thành công đột phá, mở ra mội hướng đi mới trong lĩnh vực nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh và giúp người nuôi thủy sản khai thác tốt đa diện tích ao nuôi.  

Với việc áp dụng các quy trình công nghệ mới, hiện nay HTX Sản xuất và Thương mại thủy sản Xuyên Việt có năng suất trung bình lên tới 200 tấn/ha/năm, cao hơn rất nhiều so với phương pháp truyền thống chỉ 30 tấn/ha/năm. Doanh thu hàng năm của HTX đạt trên 5 tỷ đồng. Với hiệu quả này, trong nhưng năm tới HTX Sản xuất và Thương mại thủy sản Xuyên Việt sẽ tiếp tục nhân rộng ra các ao khác và xã viên trong HTX.

Trong thời gian tới, rất mong các cơ quan ban ngành nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của mô hình để dựa trên cơ sở đó nhân rộng trong tương lai.

 

Nguyễn Quang Toàn, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hải Dương
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu