TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310993
  TÀI LIỆU KHCN

  Hải Phòng: Người nhân giống, trồng hoa lan công nghệ cao
16/08/2017

Trong những năm gần đây, việc trồng và kinh doanh hoa lan phát triển tương đối mạnh. Số người chơi lan ngày càng đông đảo, hình thức chơi ngày càng phong phú, đa dạng, vì thế nhu cầu về cung cấp các giống lan cho thị trường rất cao.

Nắm bắt xu thế trên, đã có nhiều hộ gia đình ở thành phố Hải Phòng đầu tư vườn lan quy mô vừa và lớn, quy tụ nhiều chủng loại lan khác nhau. Tuy nhiên số lượng lan cung cấp từ các vườn vẫn phụ thuộc chủ yếu vào khai thác từ rừng hoặc giâm cành đơn thuần một số giống nên chưa chủ động và giá thành cao.

Xuất phát từ thực tế trên, với sự hỗ trợ kỹ thuật của các cơ quan chuyên môn, một số chủ vườn đã mạnh dạn học hỏi, ứng dụng công nghệ cao vào nhân giống hoa lan, trong đó tiêu biểu là vườn lan của anh Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1988) ở thôn Kiều Trung, xã Hồng Thái, huyện An Dương. Vườn lan và hệ thống phòng thí nghiệm của anh Hùng được thiết kế, xây dựng trên diện tích gần 500 m2, trong đó nhà thí nghiệm nuôi cấy mô 100m2 và 240m2 nhà lưới với đầy đủ thiết bị.

Thời gian đầu mọi việc đều do Hùng làm, trước tiên phải kể đến quy trình nhân giống cây con từ cây mẹ. Anh tâm sự: “Lúc mới làm em gặp thất bại nhiều bởi vì đây là quy trình đòi hỏi những điều kiện rất khắt khe và phức tạp. Mỗi khi làm hỏng em lại điện thoại nhờ chuyên gia tư vấn. Nó không giống như nghề hàn trước đây của em làm hỏng thì sửa được, còn nhân giống hỏng thì chỉ có bỏ đi và làm lại từ đầu thôi”. Với lòng nhiệt huyết, tìm tòi học hỏi và với kinh nghiệm tích lũy từ thực tế, sau thời gian ngắn Hùng đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ nuôi cấy mô. Anh áp dụng hai phương pháp nuôi cấy mô từ ngồng mắt ngủ phát hoa và dùng quả để gieo hạt bảo đảm cung cấp nguồn giống lan tốt cho các nhà vườn trồng lan thương phẩm bán ra thị trường. Lan nuôi cấy mô có ưu điểm cây giống tốt, chất lượng ổn định, đặc điểm sinh trưởng phát triển nhanh và ít bị sâu bệnh. 

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi cấy mô hoa lan, Hùng cho biết thêm, hoa lan nuôi cấy mô được sống trong môi trường vô trùng, giàu dinh dưỡng và ánh sáng nhân tạo (điện), do vậy trước khi đem ra trồng cần có thời gian “tập” cho cây quen với môi trường mới để bảo đảm phát triển tốt.

Đến nay sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, vườn lan của Hùng đã nhanh chóng thu hút khách hàng, những người yêu hoa lan ở thành phố cũng như các tỉnh, thành lân cận tìm đến trao đổi, mua bán, thăm quan học hỏi  kinh nghiệm. Doanh thu hàng năm của vườn lan đạt hơn 500 triệu đồng và tạo việc làm ổn định cho 5 người  thu nhập trung bình từ 4 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trồng hoa tiên tiến có được, Nguyễn Văn Hùng hy vọng sẽ có nhiều bạn trẻ tại địa phương lựa chọn áp dụng mô hình của mình để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Đây chính là hướng đi mới cho nông nghiệp đô thị Hải Phòng, không những mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao đời sống tinh thần người dân thành phố  mà còn góp phần không nhỏ trong việc xây dựng thành phố cảng xanh, văn minh hiện đại./.

Hương Giang, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu