TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310854
  TÀI LIỆU KHCN

  Tuyên Quang: Xã Bình An phát triển nuôi trâu, bò vỗ béo theo phương thức nuôi nhốt
24/08/2017

Những năm qua, hình thức chăn nuôi trâu, bò nhốt vỗ béo được nhiều hộ dân trên địa bàn xã Bình An, huyện Lâm Bình, Tuyên Quang áp dụng đã đem lại hiệu quả nhiều mặt vừa tiết kiệm được sức lao động, thời gian, vừa phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa để nâng cao thu nhập.

Anh Trương Y Chu, thôn Tát Ten, xã  Bình An vốn là người nông dân gắn bó với ruộng vườn để phát triển kinh tế gia đình. Sau một thời gian học hỏi, nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu của thị trường và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, cùng với việc đầu tư thâm canh chăm sóc ruộng nương, anh Chu đã phát triển thêm nghề chăn nuôi trâu vỗ béo theo phương thức trồng cỏ và nuôi nhốt.

Anh Chu cho biết, để tạo được nguồn thức ăn thô xanh, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của đàn trâu nuôi nhốt trong chuồng, trên vùng đất đồi bãi rộng hơn 2.000 m2 trồng cây màu kém hiệu quả, gia đình anh đã đưa giống cỏ VA06 vào trồng để làm thức ăn cho trâu. Vì vậy, gia đình đã chủ động được nguồn thức ăn thô xanh cho đàn trâu. Với hình thức nuôi gối, mỗi năm anh nuôi 3 đến 4 lứa trâu, mỗi lứa 3 đến 5 con. Sau khi đưa về nuôi vỗ béo khoảng 3 đến 4 tháng thì xuất bán. Lợi nhuận thu được từ việc chăn nuôi vỗ béo trâu sau khi trừ chi phí còn lãi 01 triệu đồng/con/lứa nuôi.

Cùng với gia đình anh Chu, gia đình chị Tráng Thị Nái ở thôn Nà Cóoc cũng chuyển từ nuôi thả rông trên rừng sang nuôi nhốt vỗ béo. Khi lựa chọn những con trâu về nuôi vỗ béo, chị thường chọn những con trâu gầy nhưng có khung xương to, vóc dáng lớn, như vậy sau quá trình nuôi vỗ béo con vật mới có trọng lượng lớn và cho lợi nhuận cao. Quá trình chăn nuôi cần chú ý thực hiện vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng đầy đủ. Còn về chế độ dinh dưỡng, mỗi con trâu, bò nuôi vỗ béo hàng ngày được cho ăn khoảng 50 kg cỏ VA06 thái nhỏ trộn lẫn với cám ngô, mỗi ngày cho ăn 2 lần sáng và chiều. Với khẩu phần ăn như vậy sẽ giúp cho trâu nhanh béo khỏe và được xuất bán, tăng nhanh vòng quay trong chăn nuôi vỗ béo. Cứ mỗi con trâu, sau khoảng 3 đến 4 tháng vỗ béo là có thể xuất bán được.

Nuôi trâu vỗ béo theo phương thức nuôi nhốt

 

Trước hiệu quả và lợi nhuận cao từ việc nuôi nhốt trâu, bò vỗ béo, không chỉ trên đất đồi bãi, mà ngay cả bờ rào, cạnh đường đi lại, đất trống ven đường cũng được bà con nông dân tận dụng để trồng cỏ VA06 tạo nguồn thức ăn thô xanh phục vụ cho chăn nuôi.

Anh Ma Công Thành, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, để tuyên truyền người dân mở rộng hình thức trồng cỏ nuôi nhốt trâu, bò xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật cho bà con nông dân. Thông qua tập huấn, nông dân đã nắm bắt kỹ thuật từ cách thiết kế chuồng trại, chế độ dinh dưỡng với khẩu phần ăn hợp lý, công tác vệ sinh phòng bệnh trong chăn nuôi... Đến nay xã Bình An đã có hơn 30 hộ nuôi trâu, bò nhốt vỗ béo; tổng đàn trâu, bò của xã phát triển lên gần 1.300 con./.

Vũ Ngọc Tuyên, Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu