TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311047
  TÀI LIỆU KHCN

  Hòa Bình: Trồng khoai lang – Hướng thoát nghèo của người dân xã Phú Cường
27/09/2017

Trong những năm gần đây, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó, chuyển đổi những diện tích cấy lúa, trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây khoai lang đang là một hướng đi được nhiều bà con lựa chọn. Nhờ vậy mà cuộc sống của các hộ dân được nâng cao, nhiều hộ còn làm giàu từ cây trồng này.

Xã Phú Cường có diện tích đất trồng khoai lang lớn nhất huyện Tân Lạc với hơn 500 ha, tập trung chủ yếu ở các xóm: Khiềng, Tằm, Bưởi… với tổng sản lượng khoai lang của xã năm nay ước đạt gần 4.000 tấn, năng suất 8 - 10 tấn/ha.

Ông Bùi Văn Minh, trưởng xóm Khiềng, xã Phú Cường cho biết, toàn xóm có diện tích trồng khoai lang 275 ha (chiếm hơn một nửa diện tích toàn xã). 100% số hộ trong xóm chuyển đổi từ đất trồng lúa sang trồng khoai lang. Hộ trồng nhiều thì 3 ha, hộ ít thì 2000 – 3000m2. Hiện tại đang là thời điểm thu hoạch, với giá bán loại 1 (củ to) là 8.000 đồng/kg, loại 2 (củ nhỡ và nhỏ) là 6.000đồng. Tính trung bình 1 ha các hộ thu về từ 80 – 100 triệu đồng. Đây thực sự là cây trồng có giá trị và đem lại hiệu quả cao cho bà con nơi đây.

Dọc hai bên đường, các chân núi là những bãi khoai bạt ngàn một màu xanh. Các giống khoai được trồng nơi đây là khoai Hoàng Long, khoai tăng sản và khoai lang tím..., trong đó chủ yếu là giống khoai lang tím vì giống khoai này cho sản lượng cao, chất lượng củ thơm ngon, bở và rất dễ bán.

Trên đồng bãi, tiếng nói, tiếng cười của các hộ đang thu hoạch rất nhộn nhịp.

Bà con xóm Khiềng, xã Phú Cường phấn khởi khi khoai năm nay được mùa, được giá

 

Ông Bùi Văn Tế, xóm Khiềng cho biết, khoai lang là loại cây truyền thống, dễ trồng, đầu tư thấp, chịu hạn tốt và cho hiệu quả kinh tế cao. Cây khoai lang là cây ngắn ngày, trồng khoảng 3 – 3,5 tháng là cho thu hoạch. Đến giờ trên diện tích 1 ha khoai của gia đình ông mới thu hoạch được non nửa. Với giá bán từ 6.000 – 8.000 đồng/kg, ông thu được hơn 40 triệu đồng. Ước tính thu hoạch hết vụ sẽ được gần 100 triệu. So với cấy lúa như trước đây thì cây khoai đem lại giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần. Nhờ trồng khoai mà cuộc sống gia đình ông Tế ngày càng khá giả, bớt khó khăn.

Cũng đang thu hoạch khoai khu ruộng gần đó, chị Bùi Thị Ngân chia sẻ, gia đình chị trồng 1000m2. Từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch thời tiết thuận lợi nên khoai sinh trưởng phát triển tốt. Hơn nữa khoai lang thích hợp với đồng đất và khí hậu nơi đây nên cho củ sai và to. Đến thời điểm này là thu hoạch chính vụ nên thương lái khắp mọi nơi đến thu mua cho bà con. Ngoài bán củ, các hộ còn bán được dây khoai hoặc dùng làm thức ăn cho chăn nuôi.

Ông Bùi Văn Lực, Phó chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết: khoai lang là cây thế mạnh của xã, nhờ chuyển đổi những diện tích sản xuất kém hiệu quả và tận dụng những diện tích đất đồi, đất bãi để trồng nên diện tích hàng năm không ngừng tăng lên. Giống khoai lang tại xã Phú Cường trồng được ở nhiều địa hình canh tác, chất lượng củ thơm ngon, bở, hàm lượng dinh dưỡng cao và được thị trường đón nhận. Mô hình trồng khoai lang trên địa bàn xã Phú Cường đã mang lại hiệu quả cao gấp 3 lần so với các cây màu khác, góp phần nâng cao thu nhập. Thời gian tới xã sẽ xây dựng thương hiệu sản phẩm khoai lang Phú Cường để nhiều nơi biết đến, tạo ra hàng hóa lớn cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh./.

 

Đình Thủy-Trung tâm Khuyến nông Hòa Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu