TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310775
  TÀI LIỆU KHCN

  Bình Phước: Khởi nghiệp từ mô hình nuôi dê
14/10/2017

Đang làm nghề hàn xì tại Bà Rịa - Vũng Tàu với mức lương bình quân 8-10 triệu/tháng nhưng luôn trăn trở phải làm giàu ngay trên quê hương mình, năm 2012, anh Phạm Văn Nhu đã quyết định trở về ấp Điện Ảnh, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp để sinh sống bằng nghề chăn nuôi dê và trồng tiêu.

Khởi nghiệp với 5 con dê giống Bách Thảo cái sinh sản cùng 0,45 ha trồng hồ tiêu, sau 2-3 năm đầu tiên, anh Nhu nhận thấy chăn nuôi dê khá thuận lợi bởi nguồn thức ăn dễ kiếm, chi phí vốn đầu tư không cao, ít bệnh tật, khí hậu thích hợp, quay vòng vốn nhanh. Tuy nhiên, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật còn hạn chế, thiếu thông tin và kinh nghiệm về kỹ thuật chăn nuôi bị hao hụt khá nhiều. Ngoài ra, việc bán dê thịt khá dễ nhưng giá cả thường thấp hơn các vùng khác do bị thương lái địa phương ép giá; dê của gia đình anh nuôi cũng như nhiều hộ nông dân khác trong vùng chưa xuất đi được các thị trường khác trong khi nhu cầu rất lớn; đặc biệt giống dê Bách Thảo sinh trưởng và thích nghi tốt nhưng năng suất thịt chưa cao…

Nhận thấy những bất cập đó, anh Nhu đã không ngừng học hỏi, trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi và mạnh dạn cải tạo chất lượng giống dê Bách Thảo bằng việc Boer hóa đàn dê để tạo lợi thế cho năng suất cao, tăng tỷ lệ thịt và tốc độ tăng trưởng. Đến nay gia đình anh Nhu đã có 15 con dê cái sinh sản giống lai Boer. Mỗi năm mang lại thu nhập ổn định không dưới 150 triệu đồng. Bên cạnh đó hàng năm đàn dê còn tạo ra một lượng lớn phân hữu cơ để phục vụ cho canh tác trồng cỏ và trồng hồ tiêu. Chăn nuôi dê đã trở thành một nghề cho thu nhập cao, ổn định, bền vững và giải quyết được việc làm cho các thành viên trong gia đình cũng như bảo đảm cuộc sống học hành cho con cái.

Theo anh Nhu cho biết, thời gian tới gia đình anh sẽ mở rộng quy mô lên tới 30-40 dê cái sinh sản, đồng thời liên kết với các cơ sở mua bán dê giống dê thịt ở trong và ngoài tỉnh nhằm tìm thị trường đầu ra ổn định không chỉ cho gia đình mà cho bà con trong khu vực.

Để có thành công ngày hôm nay, anh Phạm văn Nhu không chỉ cần cù chịu khó chăn nuôi mà còn là người tiên phong tại xã Phước Thiện biết tận dụng sức mạnh của mạng xã hội lập tài khoản trên facebook với tên gọi “Hội chăn nuôi và mua bán dê giống” do anh làm quản trị nhằm kết nối, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi và thông tin thị trường và hiện có khoảng 10.000 thành viên tham gia từ Bắc chí Nam. Qua kênh thông tin này đã giúp cho gia đình anh cũng như nông dân chăn nuôi dê tại địa bàn có được nhiều kinh nghiệm, thông tin bổ ích và đầu ra sản phẩm phong phú hơn…

 

Các hộ dân quanh vùng tham quan mô hình nuôi dê của anh Nhu

 

Theo anh Nhu bà con muốn khởi nghiệp chăn nuôi dê không khó, tuy nhiên cần lưu ý đến nguồn thức ăn tại địa phương có phong phú không, khi thu cắt nguồn thức ăn về cho dê cần quan tâm đến các khu vực phun xịt thuốc bảo vệ thực vật; phải biết nắm bắt khoa học kỹ thuật ứng dụng vào chăn nuôi; cần có diện tích thâm canh trồng cỏ để chủ động được nguồn thức ăn quanh năm; nên chọn và phát triển đàn dê Boer lai thay dần dê giống địa phương năng suất thấp.

Được biết hiện nay tại địa bàn ấp Điện Ảnh nơi anh Nhu sinh sống có rất nhiều hộ nuôi dê, bình quân cứ 10 nông hộ thì có đến 6-7 hộ nuôi dê và thực sự đã mang lại nguồn kinh tế khá ổn định, giải quyết việc làm và nhiều hộ thoát nghèo từ nuôi dê. Tuy nhiên do kinh nghiệm và kiến thức chăn nuôi còn hạn chế nên lợi nhuận chưa tương xứng với giá trị và tiềm năng sẵn có, chất lượng con giống chưa cao, việc tiếp cận khoa học kỹ thuật còn hạn chế. Do đó mong muốn của gia đình anh Nhu cũng như bà con ở đây là ngoài được tạo điều kiện tham dự lớp học nghề về kỹ thuật nuôi và phòng bệnh cho dê do Trung tâm Khuyến nông tổ chức thì còn đề nghị các cơ quan hữu quan hỗ tạo điều kiện hỗ trợ về mặt xúc tiến chuỗi liên kết, tạo thị trường đầu ra ổn định, điều kiện trao đổi chia sẽ kinh nghiệm chăn nuôi… đặc biệt là cần hỗ trợ dê đực giống Boer thuần chủng cho bà con để góp phần lai tạo cải tạo chất lượng con giống và tăng năng suất sản xuất.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông Bình Phước hướng dẫn kỹ thuật ủ rơm với u rê làm thức ăn bổ sung cho dê tại ấp Điện Ảnh

Nguyễn Xuân Trường-Trung tâm Khuyến nông Bình Phước
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu