TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311157
  TÀI LIỆU KHCN

  Nuôi bò vỗ béo ở huyện niền núi cao Mèo Vạc
10/11/2017

Đến thăm hộ anh Vàng Mí Phình, thôn Pả vị hạ, Xã Pả vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, chúng tôi thực sự bị thuyết phục bởi những con bò thịt mập mạp nuôi nhốt trong những ô chuồng gỗ.

Bảy con bò này đang được anh Vàng Mí Phình nuôi vỗ béo. Theo anh Phình thì thời gian vỗ béo thích hợp là khoảng 100 ngày. Bò sau vỗ béo rất dễ bán, lợi nhuận thu được dao động từ 25 -100 nghìn đồng/ngày/con, tương đương với 2,5 - 10 triệu đồng/con sau khoảng 3 tháng nuôi. Những con bò đẹp có thể có lãi nhiều hơn.

Đoàn cán bộ khuyên nông các tỉnh phía Nam thăm mô hình nuôi bò vỗ béo của anh Phình

 

Kỹ thuật vỗ béo bò của anh Phình khá đơn giản, nhà nào cũng có thể áp dụng. Bò gày trước khi vỗ béo được mua tại chợ Mèo Vạc. Giống bò ở đây chủ yếu là bò địa phương – bò Mông. Đây là giống bò được người Mông nuôi từ lâu đời, bò 5 năm tuổi có khối lượng 400-700 kg. Bò có tỷ lệ mỡ giắt cao, thịt thơm ngon.

Anh Phình chia sẻ kinh nghiệm khi mua bò là phải chọn bò khỏe mạnh, cụ thể là bò không bị khô miệng, cho bò ăn thử cỏ tươi, nếu bò khỏe sẽ ăn ngay, còn bò bệnh sẽ không ăn hay ăn ể oải. Mặt khác phải nhìn cách đi đứng của bò, bò khỏe mạnh thường có dáng đi nhanh nhẹn. Giá  mua bò gày tùy thuộc vào khối lượng và thể trạng. Thường thì bò lai mua giá 28 - 29 triệu đồng/con và bò địa phương là 16 - 18 triệu đồng/con.

Bò mua về được tẩy nội ngoại ký sinh trùng bằng thuốc uống và thuốc tiêm, tiêm các loại vắc-xin như tụ huyết trùng, lở mồm long móng, nhiệt thán. Thức ăn của bò gồm cỏ các loại như cỏ voi, VA06, đặt biệt giống cỏ Goa-tê-ma-na có khả năng chịu hạn và chịu rét rất tốt. Các loại cỏ này được cho vào máy cắt khúc 2-3 cm, lượng cỏ khoảng 20-30 kg/con/ngày. Chú ý là chỉ cho bò ăn cỏ tươi, không để sang ngày hôm sau. Ngoài ra bò còn được cho ăn hạt ngô nguyên hạt sau khi nấu rượu đã được nấu chín, lượng khoảng 0,5- 0,7 kg/con/ngày cùng với 3-4 trái bắp hạt/con/ngày.

Năm 2017, huyện Mèo Vạc dã chuyển đổi được 83 ha đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ

 

Theo số liệu của Trạm Khuyến nông huyện Mèo Vạc, tính đến ngày 1/10/2017 toàn huyện có 12235 hộ nuôi trâu bò, chiếm gần 80% số hộ trên địa bàn huyện. Hình thức chăn nuôi hàng hóa và qui mô trên 10 con/hộ ngày càng tăng. Tổng diện tích cây thức ăn 4750 ha, trong đó diện tích cỏ lưu gốc đạt 4500 ha, diện tích trồng cỏ mới tăng đều hàng năm. Năm nay đã trồng mới 259 ha, đạt 103% so với kế hoạch là 250 ha. Năm 2017 huyện thực hiện hỗ trợ chuyển đổi 50 ha từ đất trồng ngô năng suất thấp sang trồng cỏ phát triển chăn nuôi và thực tế đã chuyển đổi 83 ha, đạt 140% kế hoạch. Các tiến bộ kỹ thuật mới khác như thụ tinh nhân tạo bò, ủ rơm bằng urê, ủ chua cỏ… đã được Trạm khuyến nông huyện, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ triển khai, nhân rộng được nông dân đồng tình hưởng ứng và bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con chăn nuôi bò trong vùng miền núi cao Mèo Vạc, Hà Giang.

 

Nguyễn Văn Bắc-Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu