TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310654
  TÀI LIỆU KHCN

  Hòa Bình: Trồng cỏ, nuôi bò nhốt chuồng thu lãi 170 triệu đồng/năm
02/01/2018

Gia đình ông Quách Mạnh Hoàn, xóm Đông Hòa 1, xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi (Hòa Bình) là một trong những hộ mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất cấy lúa một vụ sang trồng cỏ để nuôi bò nhốt tại chuồng. Với cách làm này mỗi năm gia đình ông có thu nhập 170 triệu đồng.

Năm 2015, gia đình ông đã đầu tư hết gần 1 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại và mua con giống. Những giống bò được ông tuyển chọn, nhập về nuôi chủ yếu là bò lai Sind. Đây là giống bò có vóc dáng cao to và nuôi nhanh lớn cho hiệu quả kinh tế. Với tổng đàn 30 con trong đó có 14 con bò nái, 1 con đực giống Zebu của New Zealand, còn lại là bò và bê con.

Với diện tích gần 3 ha cỏ chủ yếu là cỏ voi, VA06 được trồng trên đồi và các khu ruộng cạnh đường tỉnh lộ 12B. Ngoài ra gia đình còn tận dụng những phế phụ phẩm trong nông nghiệp như: thân cây ngô, ngọn lá mía,… để làm thức ăn cho bò. Sau khi cỏ được cắt về sẽ được đưa vào máy đa năng thái nhỏ và chỉ trong vòng 15 – 20 phút là đủ cỏ cho bò ăn một bữa.

Ông Quách Mạnh Hoàn chia sẻ: “Việc nuôi nhốt bò có nhiều cái lợi là không mất công chăn thả, quản lý được đàn vật nuôi và kiểm tra được sự tăng trọng của bò qua từng ngày, từng tháng. Và để đàn bò phát triển tốt thì khi mua bò về hoặc bò của chính hộ gia đình cần chú ý đến việc tẩy giun sán cho bò bê nhất là sán lá gan. Thứ 2 chăn nuôi bò nguồn thức ăn tại chỗ là rất quan trọng, đặc biệt là nguồn thức ăn khan hiếm vào những tháng mùa đông. Do đó gia đình tôi đã xây dựng thêm 5 bể để ủ chua thức ăn dự trữ cho bò. Kỹ thuật ủ chua thức ăn được tôi tìm hiểu học hỏi trên mạng là chính và đến nay làm rất tốt. Nhiều hộ trong xóm còn học hỏi thêm từ tôi”.

Thăm quan khu vực chuồng nuôi nhốt được ông thiết kế rất khoa học với 2 dãy bò, chuồng trại thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Cảm nhận của chúng tôi khi vào khu vực chuồng không thấy mùi hôi, bởi theo ông Hoàn thì chuồng luôn được vệ sinh sạch sẽ, khử mùi, khử trùng để tạo môi trường sạch cho bò và tránh gây ô nhiễm cho các hộ xung quanh.

Ông Quách Mạnh Hoàn bên mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình mình

 

Hiện tại đàn bò đang phát triển tốt, khỏe mạnh. Thời gian tới gia đình tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại và tăng số lượng đàn thêm nữa. Từ đầu năm 2017 đến nay ông Hoàn đã bán được 8 con (cả bò và bê) với giá bán: bê non có giá 220.000 đồng/kg, bò bán thịt giá 180.000 đồng/kg, thu về lợi nhuận 70 triệu đồng. Dự tính từ giờ cuối năm và ra giêng ông xuất khoảng 10 con nữa. Ngoài tiền thu nhập từ bán bê và bò thịt gia đình ông còn có thêm nguồn thu từ bò đực phối giống bò cái cho các hộ tại xã và các xã lân cận (mỗi năm cũng thu được từ 10 – 12 triệu tiền phối giống). Tuy nhiên sau 2 năm là ông loại thải con đực nhằm tránh đồng huyết và thay thế bằng một con đực mới.

Có thể nói mô hình trồng cỏ nuôi bò vỗ béo của gia đình ông Quách Mạnh Hoàn tại xã Mỵ Hòa bước đầu đem lại thành công. Với hướng phát triển như hiện nay thì chắc rằng mô hình này sẽ còn thành công hơn nữa và cũng là mô hình điểm của xã về chăn nuôi đại gia súc cần được nhân rộng hơn nữa./.

Đình Thủy - Trung tâm khuyến nông Hòa Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu