TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310782
  TÀI LIỆU KHCN

  Lâm Đồng: Gương sáng cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
24/01/2018

Sau thời gian lên đường chiến đấu vì nền độc lập, tự do cho Tổ quốc, trở về với cuộc sống đời thường, nhiều người lính năm xưa tiếp tục phát huy phẩm chất của người lính “bộ đội Cụ Hồ”, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống và đóng góp công sức để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Cựu chiến binh Nguyễn Như Toàn, 74 tuổi, ở thôn Đức Giang 1, xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) là một ví dụ điển hình như thế.

Vươn lên từ 2 bàn tay trắng

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, cựu chiến binh Nguyễn Như Toàn hồi tưởng về những năm tháng gian khó: “Năm 1987, sau khi hoàn thành nhiệm vụ là người lính tham gia bảo vệ vùng trời tổ quốc, tôi cùng gia đình rời quê hương Khoái Châu - Hưng Yên vào Lâm Đồng lập nghiệp. Vào thời điểm ấy, ở thôn Đức Giang 1, xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng toàn cỏ dại, rừng cây heo hút. Không vốn liếng, không nghề nghiệp, vợ chồng tôi bắt đầu vật lộn với cuộc mưu sinh trên vùng đất mới. Nhiều lúc tôi cũng đâm chán nản, làm đủ nghề vẫn cứ thấy cái đói, cái nghèo bám riết gia đình. Nhưng với bản lĩnh người lính, cùng quyết tâm vượt qua đói nghèo, tôi hạ quyết tâm phải vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng cho gia đình”.

Rồi những năm tháng khó khăn của ông cũng dần qua đi nhờ vào 2 bàn tay và khối óc quyết tâm thoát nghèo. Từ 0,5 ha đất khai hoang và mua ban đầu, đến nay ông Toàn đã có được 1,5 ha cà phê trồng xen bơ và các loại cây khác, đặc biệt là cây bơ booth7 và TA01. Ngoài ra, ông còn chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm như heo, gà thả vườn… để lấy ngắn nuôi dài và cải thiện bữa ăn hàng ngày. Hiện bình quân mỗi năm gia đình ông thu về 400-500 triệu đồng/năm từ các loại cây trồng, vật nuôi trên. Giờ đây cuộc sống của gia đình ông Toàn sống rất hạnh phúc, ông đã lo cho các con lập gia đình và ra ở riêng với cuộc sống ổn định. 

Cựu chiến binh Nguyễn Như Toàn (thứ hai từ trái sang) chia sẻ kinh nghiệm trồng bơ 

 

Gương sáng để đồng đội học tập

Ông Toàn cho biết, để có được thành quả như ngày hôm nay, trước hết mình phải cần cù chịu khó trong lao động, sản xuất. Sau đó, phải biết lựa chọn cây trồng, con nuôi phù hợp với khả năng của mình. Đặc biệt phải biết áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trong đó đối với cây cà phê và cây bơ, mình phải biết chọn giống tốt, bón phân, tạo tán, tỉa cành, phun thuốc hợp lý để vườn cây phát triển tốt cho năng suất cao.

Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương, cựu chiến binh Nguyễn Như Toàn còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế và giúp đỡ bà con, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Toàn bộc bạch: “Phát triển kinh tế gia đình là mình không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà phải giúp đỡ những bà con, đồng chí gặp khó khăn để họ cũng có thể vươn lên làm giàu, như vậy, quê hương, đất nước mình mới ngày càng giàu đẹp”.

Xuất phát từ suy nghĩ đó, ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc cây bơ, cây cà phê và chăn nuôi nhằm tạo mọi điều kiện cho bà con, đồng chí có điều kiện vươn lên vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt khi thôn phát động phong trào đóng góp tiền, đất và nhân công để mở rộng đường thôn xóm thì ông là người đi đầu. Ông đã vận động bà con trong xóm hiến đất làm đường để con em có con đường sạch đẹp và khang trang.

Với tinh thần lao động cần cù, biết học hỏi và tính năng động đã giúp ông vươn lên từ một gia đình nghèo khó trở thành một điển hình sản xuất giỏi của địa phương.

Hàng năm ông luôn các cấp Hội nông dân, Cựu chiến binh từ xã, huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích trong lao động sản xuất và hoạt động từ thiện. Trong năm 2017 vừa qua ông vinh dự được giải thưởng cựu chiến binh sản xuất giỏi toàn quốc, được gặp gỡ phó chủ nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Ông Nguyễn Như Toàn thật xứng đáng là một tấm gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi để mọi người học tập và làm theo.

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu