TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310876
  TÀI LIỆU KHCN

  Hà Nội: Nuôi gà đẻ trứng, lãi trên 700 triệu đồng/năm
26/01/2018

Những năm gần đây, từ phong trào thi đua phát triển kinh tế, xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) đã xuất hiện một số mô hình kinh tế phát triển đa dạng, làm ăn hiệu quả và nhiều tấm gương nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng trên đồng đất quê hương bằng đôi tay, khối óc của mình. Anh Cấn Văn Mai ở thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai (Hà Nội) với mô hình nuôi gà đẻ trứng là một trong những người như thế.

Nhận thấy diện tích đất đai trong vùng còn nhiều, gia đình anh Mai đã mạnh dạn nhận thầu khoán diện tích trên 5.400 m2 đất thuộc khu đồng trũng, cấy lúa bấp bênh, kém hiệu quả để xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp: đào ao thả cá, nuôi gà và trồng cây ăn quả. Hiện nay, gia đình anh Cấn Văn Mai đã đầu tư xây dựng 03 dãy chuồng khép kín trên diện tích 750 m2 với số lượng hơn 30.000 con, giống gà siêu trứng. Trong đó 02 chuồng gà chuyên đẻ trứng, 01 chuồng gà bố mẹ và gà con. Trong chuồng hiện có hơn 10.000 gà đẻ trứng liên tục 9 tháng/năm, anh thu được trên 2 triệu quả trứng/năm, bán buôn với giá thị trường 1.200 – 1.700 đồng/trứng; sau khi trừ các chi phí, trung bình anh thu về hơn 700 triệu đồng/năm. 

Để đàn gà đẻ phát triển tốt thì khâu chọn giống và phòng trị bệnh là vô cùng quan trọng. Do vậy trong quá trình nuôi, anh luôn chú ý lịch tiêm vắc-xin cho đàn gà đúng thời gian và thường xuyên vệ sinh máng ăn, máng uống, phun thuốc khử trùng.

Anh Mai cho biết: “Gia đình tôi chăn nuôi gà theo mô hình vừa thương mại vừa khép kín. Người nuôi gà phải hiểu rõ về kỹ thuật chăn nuôi, khâu chăm sóc và phòng bệnh cho gà để có thể phòng trừ trước, không bị động trước dịch bệnh xảy ra. Nguồn thức ăn, nước uống cho gà phải sạch sẽ, không có nguồn bệnh và phải thay thường xuyên; gà đẻ phải được cho ăn theo đúng khẩu phần ăn thì sẽ cho năng suất cao”.

Mặc dù nuôi hơn 30.000 gà nhưng khi bước vào trại không cảm nhận thấy mùi hôi của phân gà và chất thải khác. Đây là kết quả mà anh Mai đã ứng dụng công nghệ sinh học vào chăn nuôi, sử dụng các chế phẩm men vi sinh trộn vào thức ăn, nước uống cho gà và chất lót nền. Không chỉ chăn nuôi tại trang trại mà gia đình anh Mai còn đầu tư con giống, thu mua sản phẩm trứng cho các hộ trong và ngoài xã. Mô hình kinh tế trang trại của anh không chỉ tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động địa phương có thu nhập từ 3,5-5 triệu đồng/tháng mà còn giúp đỡ các hộ nông dân trong và ngoài xã về vốn, con giống, kinh nghiệm chăn nuôi, mở rộng sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho họ.

Nói về hội viên Cấn Văn Mai, ông Hoàng Trần Tuyên – Chủ tịch hội Nông dân huyện Quốc Oai cho biết: “Hội viên nông dân Cấn Văn Mai là một hộ gia đình tiêu biểu trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Đặc biệt là hội viên tiêu biểu làm kinh tế giỏi, làm giàu chính đáng với trang trại tổng hợp, giúp đỡ 15 hội viên nông dân xã Cấn Hữu có việc làm và thu nhập ổn định”.

Mô hình nuôi gà đẻ trứng của gia đình anh Cấn Văn Mai là một trong những mô hình làm ăn đạt hiệu quả kinh tế cao tại địa phương. Đây cũng là mô hình mà hội nông dân xã Cấn Hữu đang khuyến khích hội viên nhân rộng trong thời gian tới./.

Phương Thúy-Trung tân Khuyến nông Hòa Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu