TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310734
  TÀI LIỆU KHCN

  Thành phố Hồ Chí Minh: Thoả mãn đam mê với nghề trồng mai ghép
31/01/2018

“Làm gì cũng vậy, nghề nào cũng thế, đặc biệt là nghề trồng cây cảnh – cây mai ghép phải có niềm đam mê, yêu nghề và chịu khó. Đặc biệt, phải có cái tâm trong nghề, phải xem cây như “những đứa con của mình”, cần được chăm bẵm, quan tâm chăm sóc, có vậy mới đạt được kết quả tốt” - đó là lời chia sẻ của ông Trần Văn Đây, sinh năm 1962 (ấp 4, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Tp.HCM) – người có thâm niên gần 40 năm kinh nghiệm trong nghề trồng mai và cây cảnh.

Gặp ông với phong thái nhẹ nhàng và điềm đạm của một người yêu thiên nhiên, yêu sự tinh tế,... Ông kể, ông được “lĩnh hội” cái nghề này từ những năm 1970 do cha ông truyền lại nên niềm đam mê và yêu thích cây cảnh đã được “bồi đắp” trong ông từ khi ông còn là một cậu thanh niên. Do đó, sau khi tiếp nhận vườn cây cảnh của cha, ông bắt đầu chọn cây mai chiếu thủy để thể hiện niềm đam mê qua cách tạo dáng, chăm sóc cây. Sau đó, ông chuyển sang trồng cây sứ, hoa lan và cuối cùng ông “gắn mình” với cây mai ghép.

Chia sẻ về quá trình chăm sóc vườn mai của mình, ông cho biết bất cứ ở đâu, vườn nào có mai đẹp là ông lặn lội tìm đến, để vừa học hỏi kinh nghiệm vừa chọn những cây ưng ý mang về, sau đó qua bàn tay khéo léo của mình, ông tiếp tục cắt tỉa, “gọt dũa” cho ra thành phẩm ưng ý nhất. Có khi ông chạy xuống Tiền Giang, Bến Tre, nhưng cũng có lúc lại chạy ngược về Thủ Đức, Đồng Nai,… vì với ông, yêu và đam mê nghề, nên ông luôn muốn sống hết mình với nó. Chính tình yêu đó đã giúp ông khéo léo, uốn nắn, chăm sóc và sáng tạo ta nhiều gốc mai đẹp, hiện trong vườn nhà ông có hơn 400 cây mai ghép đã ghép chuẩn với đủ kích cỡ lớn nhỏ và đủ kiểu dáng khác nhau, ngoài ra còn hơn 100 gốc mai ghép thô chưa hoàn chỉnh, hơn 50 cây sứ cảnh.

Chính sự yêu nghề, đam mê cái đẹp của thiên nhiên như vậy nên ông đã đăng ký tham gia thực hiện mô hình trình diễn về trồng mai ghép do Trạm Khuyến nông địa phương tổ chức. Tuy là “lão làng” trong nghề, nhưng khi tham gia mô hình ông vẫn hăng say vì theo ông kinh nghiệm mỗi người mỗi khác, nhất là trong nghề trồng cây cảnh này mỗi người có thẩm mỹ, sáng tạo khác nhau, ta nên học lẫn nhau mới hoàn thiện được cảm nhận thẩm mỹ ở trong mình, để truyền cảm hứng ấy vào từng cây cảnh, tạo cho nó có hồn và ấn tượng,… Làm được điều đó mới là thành công.

Ông Đây bên những gốc mai ghép của mình

 

Từ cách nghĩ như vậy nên theo ông để tạo được một gốc mai có dáng, thế đẹp mắt, phải mất cả năm mới có được sản phẩm độc đáo, vừa lòng người xem. Nhưng trong một năm đó, đòi hỏi người chơi mai phải có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ mới làm được, vì cây mai không như những loại cây khác, bởi có khi vài ba tháng không bán được cây nào nhưng có ngày lại bán được cả chục triệu đồng. Vườn mai ghép của ông có giá trung bình từ 500 ngàn - 1 triệu đồng/cây. Mỗi năm sau khi chăm sóc thành phẩm ông bán khoảng 200 - 300 cây, nhưng thường hàng dồn vào mùa Tết là chính, những tháng gần Tết thương lái đến thẳng nhà mua, nên ông không ngại về đầu ra sản phẩm.

Qua đó cho thấy, với ông trồng cây cảnh không chỉ vừa thỏa mãn niềm đam mê, mà còn có thu nhập tương đối khá so với nhiều nghề khác. Ngoài ra, ông còn cho biết, việc trồng cây cảnh, chăm sóc, tạo dáng cây,… giúp tinh thần thoải mái, sức khoẻ ngày càng tốt hơn nhờ có lao động chân tay.

Ông khẳng định: Với tôi, trồng cây cảnh có 3 lợi ích rất thiết thực. Trước hết là thoả mãn niềm yêu thích, thư giãn tinh thần, thứ hai là rèn luyện được sức khoẻ nhờ lao động chân tay, sau đó là đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho gia đình”.

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu