TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310789
  TÀI LIỆU KHCN

  Hà Nội: Hiệu quả từ mô hình ứng dụng cơ giới hóa trong chăn nuôi
08/02/2018

Những năm gần đây việc sử dụng các loại máy móc, trang thiết bị (cơ giới hóa) đã đem lại nhiều chuyển biến tích cực cho các trang trại chăn nuôi, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi. Điều này được minh chứng cụ thể ở một trang trại chăn nuôi gà tại Chương Mỹ - Hà Nội mà chúng tôi vừa đến thăm vào một ngày đầu tháng 01 năm 2018.

Không khó để chúng tôi hỏi đến được trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Trung Dũng vì người dân trong thôn Xuân Long, xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội ai cũng biết đến anh.

Sinh năm 1981 nhưng anh Dũng đã có gần 20 năm kinh nghiệm trong chăn nuôi gà. Khởi nghiệp với 4000 con gà trắng siêu thịt từ những năm 1998-1999, đến năm 2004 anh chuyển sang chăn nuôi gà đẻ trứng thương phẩm giống Isa Brow với tổng đàn 15.000 con. Đến nay, với khoảng 8000m2 chuồng trại anh đang nuôi gần 40.000 con gà, trong đó có 5.000 gà bố mẹ, 15.000 gà đẻ trứng thương phẩm và 20.000 gà mái hậu bị.

Gần 20 năm kinh nghiệm chăn nuôi và thực tế “năm được, năm mất”, cộng với những bài học “được mùa - rớt giá” đã thôi thúc anh Dũng tìm đến một giải pháp chăn nuôi ít rủi ro hơn, đó là ứng dụng cơ giới hóa trong chăn nuôi nhằm giảm giá thành sản xuất, đồng thời ký kết hợp tác bao tiêu đầu ra cho sản phẩm.

Sau nhiều ngày tháng đi tìm tòi, học hỏi, với sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, bạn bè, cuối cùng thì tháng 6/2017 dây chuyền cho gà ăn tự động của anh Dũng đã lắp đặt xong và đi vào vận hành. Anh Dũng cho biết, phần lớn thiết bị của dây chuyền được anh nhập về từ Nhật Bản, Hàn Quốc và được anh thiết kế, lắp ráp phù hợp với trại. Kinh phí đầu tư ban đầu vào khoảng 150 triệu đồng/dây chuyền (bao gồm hệ thống mô tơ, bảng mạch điều khiển, 01 silo chứa cám (12 tấn)…). Thời gian đầu vận hành đôi khi dây chuyền còn xảy ra những lỗi nhỏ nhưng tất cả đã được khắc phục kịp thời, đến nay dây chuyền đã vận hành ổn định và hiệu quả đem lại rất rõ ràng.

Về mặt kỹ thuật, thức ăn cho gà được nhập thẳng từ nhà máy về silo, sau đó được dây chuyền chuyển đều đến từng máng ăn của gà. Điều này giúp tránh được chuột bọ, nấm mốc, tránh được rơi vãi trong quá trình vận chuyển và cho ăn, thức ăn được cho ăn đúng định lượng (khoảng 110gr/con gà) giúp gà đẻ ổn định và chất lượng trứng tốt, đồng đều hơn. Bên cạnh đó hệ thống còn có bộ phận lau chùi máng ăn tự động giúp máng ăn luôn sạch sẽ, nhờ đó hạn chế được các bệnh về đường tiêu hóa cho đàn gà. Ngoài ra việc giảm thiểu được lượng công nhân ra, vào chuồng nuôi cũng giúp vấn đề vệ sinh thú y được đảm bảo hơn, tránh được stress cho đàn gà.

Anh Dũng bên dây chuyền cho gà ăn tự động

 

Về mặt kinh tế, trước đây anh Dũng phải thuê tới 4 công nhân với mức lương 5-6 triệu đồng/người, chưa bao gồm kinh phí ăn ở, nay anh chỉ phải thuê 2 công nhân. Thức ăn cho gà được nhập thẳng từ nhà máy về silo nên mỗi kg thức ăn anh sẽ giảm được 100 đồng (mỗi tháng trang trại gà của anh sử dụng hết khoảng 60 tấn thức ăn). Số kw điện cho vận hành dây chuyền (ngày vận hành 3 lần, mỗi lần khoảng 5 phút) chỉ từ 40-50 kw/ tháng.

Như vậy, với việc vận hành dây chuyền cho ăn tự động mỗi tháng anh Dũng đã tiết kiệm được gần 20 triệu đồng và chỉ sau 8-9 tháng vận hành anh Dũng sẽ khấu hao hết toàn bộ dây chuyền cho ăn tự động.

Thấy được cái lợi của việc cơ giới hóa, anh Dũng lại tiếp tục học hỏi, mày mò, sáng chế ra hệ thống máy phân loại trứng tự động và hệ thống máy thu phân gà. Nhờ có hệ thống máy phân loại trứng nên lượng trứng hư hỏng do công nhân gây ra đã giảm đáng kể, đồng thời nó cũng giúp anh giảm được 01 công nhân ở khâu này.

Về phần hệ thống máy thu phân gà, anh Dũng cho biết: anh chỉ phải đầu tư 02 công nhân cho khâu dọn chuồng, công nhân không phải dùng xẻng xúc phân nữa mà chỉ việc vận hành máy và đứng đóng bao, điều này giúp công nhân của anh nhàn hơn trong việc dọn chuồng và việc vận chuyển phân đến nơi tập kết được dễ dàng hơn, phân không bị rơi rớt ra môi trường.

Với thắc mắc của chúng tôi về việc nếu đầu tư đồng bộ cả 3 hệ thống như anh đang áp dụng thì số kinh phí đầu tư quá lớn, không phải trang trại nào cũng áp dụng được, anh Dũng chia sẻ: Với nhiều năm chăn nuôi, đã từng trải qua những giai đoạn phải lo kinh tế theo kiểu “giật gấu vá vai” nên anh hiểu được cái khó của các trang trại chăn nuôi. Chính vì vậy anh đã thiết kế toàn bộ hệ thống theo cơ chế “có thể tách rời”, có nghĩa là có vốn đến đâu thì áp dụng đến đó: Có thể áp dụng hệ thống cho ăn tự động, hệ thống phân loại trứng và hệ thống thu gom phân một cách riêng rẽ chứ không nhất thiết phải áp dụng cả 3 cùng một lúc. Anh Dũng chia sẻ thêm: Anh sẵn sàng giúp đỡ các trang trại chăn nuôi khác trong việc thiết kế, lắp đặt và vận hành toàn bộ hệ thống cơ giới như của trang trại nhà anh, vì anh quan điểm: muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi tập thể.

Bên cạnh việc ứng dụng cơ giới hoá vào chăn nuôi anh Dũng cũng đã ký kết hợp tác bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Ba Huân, các cửa hàng, đại lý bán trứng lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, từ đó giúp anh chăn nuôi ổn định và có hiệu quả.

Chia tay anh Dũng ra về trong sự nể phục trước một người nông dân trẻ dám làm, dám sáng tạo, dám sẻ chia. Đồng thời trước những lợi ích to lớn của việc ứng dụng cơ giới hóa vào chăn nuôi mà chúng tôi tận mắt được chứng kiến, thiết nghĩ các cấp, các ngành nên quan tâm, chỉ đạo và đưa ra giải pháp để ứng dụng cơ giới hóa góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển./.

Trang trại chăn nuôi gà của anh Dũng

 

Đỗ Danh Lãnh-Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu