TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 23/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 315706
  TÀI LIỆU KHCN

  Quảng Bình: Rau sạch An Nông phát triển thương hiệu nông nghiệp xanh
28/02/2018

Với mục tiêu cung cấp cho thị trường những sản phẩm nông nghiệp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ngay từ những ngày đầu xây dựng trang trại trồng rau sạch ở thôn Kéc, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch, anh Lê Đình Quả và vợ là chị Lê Thị Thanh Thủy đã xác định canh tác theo quy phạm Thực hành Nông nghiệp tốt ở Việt Nam, tức VietGAP. Chính sự kiên trì với mục tiêu trồng rau sạch đã giúp Trang trại An Nông từng bước tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng.

Anh Lê Đình Quả và chị Lê Thị Thanh Thủy vốn là cán bộ kỹ thuật có thời gian công tác gần 10 năm ở Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ. Những trăn trở trong quá trình nghiên cứu cùng tâm huyết muốn tự tay làm ra nông sản sạch đã thôi thúc đôi vợ chồng thạc sỹ và kỹ sư nông nghiệp này bỏ việc về quê mua đất lập trang trại. Khó có thể kể hết những khó khăn, vất vả trong những ngày đầu thiết lập cơ sở. Ban đầu, rau củ từ trang trại cung cấp cho thị trường có hình thức không đẹp, chủng loại rau thiếu phong phú, sản lượng, năng suất lại rất thấp nên không phải lúc nào cũng đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, trồng rau sạch còn tốn kém nhiều chi phí cho việc sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật từ thảo mộc, hệ thống tưới tiết kiệm... nên giá thành sản phẩm cao hơn khoảng 1,2 đến 1,5 lần, có một số loại rau có giá đắt gấp đôi so với rau thông thường.

Với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư tỉnh Quảng Bình, năm 2017, trang trại rau sạch An Nông đã xây dựng được 2 nhà màng có diện tích 515 m2 để có thể sản xuất rau được quanh năm. Rau được trồng trong giá thể sạch đảm bảo vệ sinh đúng quy định, tùy theo thời vụ để bố trí giống rau phù hợp như cà chua, dưa leo, dưa lưới và các loại rau ăn lá... Trung tâm KNKN Quảng Bình đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, huớng dẫn thực hiện các hạng mục bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật, trong đó, chú trọng hướng dẫn các kỹ thuật sản xuất rau ngay tại nhà lưới nhằm bảo đảm sản phẩm đạt các tiêu chuẩn theo VietGAP.

Anh Lê Đình Quả cho biết, hiện tại An Nông đã cung cấp rau củ quả đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm nông nghiệp của An Nông cam kết 5 không: không thuốc bảo vệ thực vật hóa học, không dư lượng nitrat, không dư lượng kim loại nặng và không sử dụng thuốc trừ cỏ… Đấy là những tiêu chí An Nông đưa ra cam kết với sản phẩm của mình. Tuy nhiên, trong chiến lược trang trại của mình đang hướng tới là sản xuất theo hướng hữu cơ để đảm bảo sản xuất bền vững và đáp ứng được nhu cầu sức khỏe của người tiêu dùng.

Anh Lê Đình Quả đang chia sẻ những định hướng của trang trại An Nông

 

Không chỉ dừng lại với tiêu chuẩn VietGAP, trang trại rau sạch An Nông đang nỗ lực hướng đến những tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp cao hơn để cung cấp cho người tiêu dung Quảng Bình những nông sản có chất lượng tốt nhất. Thương hiệu Rau sạch An Nông đã và đang được xây dựng và bồi đắp không chỉ bằng kỹ thuật, kinh nghiệm mà còn bằng cái tâm của những người trồng rau sạch ở nông trại này.

Ông Trần Đình Hải, Trưởng Phòng Chế biến - Thương mại nông sản, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản Quảng Bình cho biết: Trang trại Rau An Nông là cơ sở đã xây dựng và định hướng được phát triển thương hiệu trong lĩnh vực cung cấp rau quả an toàn thực phẩm. Vần đề tiêu thụ trang trại đã phối hợp với Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản thuộc Sở NN&PTNT xây dựng chuỗi mô hình cung ứng nông lâm thủy sản theo kế hoạch 1405/2014 của UBND tỉnh về việc phát triển chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản ở địa bàn tỉnh Quảng Bình. Về sản phẩm của An Nông tất cả đều được lấy mẫu kiểm tra tại phòng kiểm nghiệm trước khi đưa ra thị trường và các mẫu đều đảm bảo an toàn thực phẩm. Từng bước trang trại đã khẳng định được uy tín của mình và tiến tới sẽ xây dựng thương hiệu theo chỉ đạo của Sở NN&PTTN là phải xây dựng cho được thương hiệu cung cấp rau quả an toàn mang tên tỉnh Quảng Bình.

Mô hình sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nông nghiệp như Trang trại rau sạch An Nông là địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng lựa chọn nông sản an toàn, phong phú với chất lượng và giá cả phù hợp. Nhắc đến “Rau sạch An Nông” là nhắc đến sự nỗ lực không ngừng của những người làm nông nghiệp trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu nông nghiệp xanh của tỉnh Quảng Bình.

Thùy Trang - Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Quảng Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu